ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO เตือนว่าการระบาดของโรค MERS ในตะวันออกกลางยังน่าเป็นห่วง


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:41 0:00
Direct link


WHO เตือนผู้ที่จะเดินทางไปแสวงบุญที่เมืองเมกกะในช่วงเดือนรอมฎอนให้ป้องกันตนเองจากการติดเชื้อโรค MERSที่กำลังระบาดในตะวันออกกลาง

มีจำนวนคนที่ยืนยันว่าป่วยด้วยโรค MERS เเล้ว 800 กว่าคนและราว 280 กว่าคนเสียชีวิตจากโรคนี้

คณะกรรมการฉุกเฉินแห่งองค์การอนามัยโลกที่ได้ทำการเฝ้าระวังการระบาดของโรคชี้ว่าการระบาดรุนแรงในช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาได้เริ่มลดความรุนแรงลงอย่างมากและประเทศในตะวันออกกลางได้ปรับปรุงงานป้องกันการติดเชื้อเเละการควบคุมโรคให้เข้มเเข็งขึ้น นอกจากนี้ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าโรคนี้สามารถติดต่อจากคนสู่คนได้

Dr. Keiji Fukuda รองเลขาธิการด้าน Health Security แห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าหลังจากพิจารณาข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของโรคในพื้นที่เเล้ว ทางคณะกรรมการฉุกเฉินแห่งองค์การอนามัยโลกยังไม่ประกาศให้การระบาดของโรคนี้ในตะวันออกกลางเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขในระดับนานาชาติ

ผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสงสัยว่าเชื้อไวรัส corona ที่เป็นสาเหตุของโรค MERS ติดต่อจากอูฐสู่คนอย่างไรก็ตาม ยังไม่มีใครรู้ชัดเจนว่าการแพร่เชื้อไวรัสชนิดนี้จากอูฐสู่คนเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่มีความเป็นห่วงว่าสถานีอนามัยและโรงพยาบาลอาจจะเสี่ยงต่อการติดเชื้อหากไม่มีมาตราการป้องกันการติดเชื้อ

Dr. Fukuda รองเลขาธิการด้าน Health Security แห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าเท่าเข้าใจว่าจำนวนคนป่วยที่เพิ่มมากขึ้นอย่างมากในเดือนเมษายนได้รับเชื้อในโรงพยาบาล ทำให้องค์การอนามัยโลกเห็นว่าการเเพร่เชื้อเกิดจากขาดมาตรการป้องกันการติดเชื้อและการควบคุมโรคที่มีมาตราฐานเพียงพอในโรงพยาบาล คนป่วยหลายคนที่ทีเเรกเข้าใจว่าติดเชื้อจากในชุมชน เเต่จริงๆเเล้งกลับได้รับเชื้อไวรัสในโรงพยาบาล

Dr. Fukuda กล่าวว่าจะมีการวิเคราะห์ปัญหาการเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรค MERS ในโรงพยาบาลกันต่อไป

Dr. Fukuda กล่าวว่าเมื่อไปถึงโรงพยาบาล ผู้ป่วยจะนั่งปนอยู่กับคนอื่นๆในจุดรอพบเเพทย์ที่แออัดไม่ว่าจะเป็นห้องฉุกเฉินหรือแผนกฉุกเฉิน ก่อนที่จะได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยด้วยโรคอะไร ทำให้การเเพร่เชื้อเกิดขึ้นเพราะไม่มีมาตรการป้องกันและควบคุมที่เพียงพอ

คณะกรรมการฉุกเฉินแห่งองค์การอนามัยโลกยังเดินหน้าแนะนำให้ประเทศต่างๆในตะวันออกกลางเพิ่มมาตรการป้องกันการเเพร่เชื้อและการควบคุมโรคขั้นพื้นฐานและเพิ่มการให้ความรู้เกี่ยวกับโรค MERS แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

องค์การอนามัยโลกยังเเนะนำด้วยว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาวิเคราะห์เชิงลึกเร่งด่วนที่สุดเท่าที่จะทำได้ เกี่ยวกับการควบคุมโรค โดยต้องศึกษาทั้งตัวอย่างเลือดของผู้ป่วย สภาพเเวดล้อมตลอดจนการวิเคราะห์โรคนี้ในอูฐด้วย

Dr. Fukuda แห่งองค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้ประเทศต่างๆที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรค MERS โดยเฉพาะประเทศในทวีปอาฟริกา เตรียมตัวรับมือกับการระบาดของโรคนี้ในปลายปีนี้

Dr. Fukuda กล่าวว่าในอาฟริกา มีปัจจัยสำคัญสองประการที่จะส่งผลต่อการเเพร่ระบาดของโรคนี้ในภูมิภาค ประการเเรก มีคนจากทวีปอาฟริกาจำนวนมากที่เดินทางไปยังประเทศ

ซาอุดิอารเบียและตะวันออกกลางทุกปีเพื่อเข้าร่วมพิธีฮัจจ์หรือด้วยเหตุผลส่วนตัว และปัจจัยที่สองที่ทำให้ทวีปอาฟริกาเสี่ยงต่อการระบาดของโรค MERS เกิดจากการขาดเเคลนระบบเฝ้าระวังการติดต่อโรคและมาตรการป้องกันควบคุมโรคในสถานพยาบาลที่ได้มาตราฐาน

Dr. Fukuda กล่าวว่าจำเป็นมากที่ต้องสร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับการระบาดของโรคนี้เเก่ชาวมุสลิมที่จะเดินทางไปแสวงบุญที่เมืองเมกกะ เพื่อให้คนเหล่านี้ระมัดระวังและรักษาความสะอาดส่วนตนให้มากขึ้นเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เขากล่าวว่ามีรายงานว่าทางการซาอุดิอาเบียได้เพิ่มความเข้มข้นของมาตรการเฝ้าระวังโรคและการป้องกันการเเพร่ระบาดก่อนหน้าพิธีฮัจจ์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG