ลิ้งค์เชื่อมต่อ

WHO ออกคำเตือนการเยือนประเทศที่มีการพบเชื้อโปลิโอเพิ่มขึ้นและประกาศว่าการแพร่ของโรคนี้เข้าขั้นเป็นเรื่องฉุกเฉินระดับนานาชาติ


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:03 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลกหรือ World Health Organization (WHO) ออกคำเตือนการเยือนประเทศที่มีการพบเชื้อโปลิโอใหม่ และประกาศว่าสถาการณ์การแพร่ของโรคนี้เป็นเรื่องฉุกเฉินระดับนานาชาติ

การแจ้งเตือนสำหรับนักท่องเที่ยวระบุถึงความเสี่ยงในการเข้าประเทศ ปากีสถาน แคเมอรูน และซีเรีย นอกจากนั้น WHO กล่าวว่าตรวจพบเชื้อโปลิโอในหลายประเทศซึ่งเดิมที่ปราศจากเชื้อดังกล่าวมานาน

ปากีสถานเป็นจุดเสี่ยงเพราะพบการติดเชื้อใหม่ที่นั่นจำนวนมาก ส่วนประเทศอื่นๆ ที่มีการติดต่อของโรคโปลิโอได้แก่ อัฟกานิสถาน เอธิโอเปีย อิรัค อิสราเอล โซมาเลียไนจีเรีย และ กินีที่อยู่บริเวณเส้นศูนย์สูตร (Equatorial Guinea)

รัฐมนตรีสาธารณสุขปากีสถาน Saira Afzal Tarar กล่าวกับ Voice of America ว่าได้เตรียมการให้วัคซีนป้องกันแก่ประชาชนแล้ว และเห็นว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อประชาคมโลก

แม้ว่าคำเตือนเรื่องการเดินทางไปประเทศที่มีความเสี่ยงและมาตรการป้องกันของ WHO จะไม่มีผลผูกพันธ์ทางกฎหมาย แต่ตัวแทนขององค์กรนี้ประจำปากีสถานบอกว่า เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้คงไม่มีประเทศใดที่จะเมินเฉยต่อคำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Lisa Schein /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG