ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกเตือนภัยมะเร็งจากการทานเนื้อสัตว์แปรรูปและเนื้อสัตว์ใหญ่


FILE - A cook at Hot Doug's cooks orders for customers at the gourmet hot dog diner in Chicago, May 7, 2014.
FILE - A cook at Hot Doug's cooks orders for customers at the gourmet hot dog diner in Chicago, May 7, 2014.

แต่ North American Meat Institute แย้งว่างานวิจัยหลายสิบชิ้นชี้ถึงข้อดีจากการรับประทานเนื้อสัตว์

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เตือนภัยด้านสุขภาพจากอาหารประเภทเนื้อที่ผ่านการแปรรูปเช่น ไส้กรอกและแฮม รวมถึงหมูสามชั้นเบคอน ที่หลายคนชอบ WHO บอกว่าอาหารประเภทนี้สามารถก่อให้เกิดมะเร็งได้

คำวินิจฉัยครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ WHO พิจารณาข้อมูลการศึกษากว่า 800 ร้อยชิ้น และตรวจผลการวิจัยที่ครอบคลุมคนจำนวนมาก และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่องค์การอนามัยโลก พิจารณาผลด้านสุขภาพจากการบริโภคเนื้อสัตว์

WHO พูดถึงการศึกษาชิ้นหนึ่งที่ระบุว่าการเสียชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งกว่า 34,000 รายต่อปีทั่วโลก เกี่ยวเนื่องกับการรับประทานอาหารประเภทเนื้อแปรรูปปริมาณมาก

รายงานชิ้นเป็นของ International Agency for Research on Cancer หรือ IARC ซึ่งอยู่ที่ประเทศฝรั่งเศส และเป็นส่วนหนึ่งขององค์การอนามัยโลก

นักวิชาการกล่าวว่าการรับประทานเนื้อสัตว์แปรรูปครึ่งขีดต่อวันเพิ่มความเป็นไปได้ต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่และปลายลำไส้ใหญ่ร้อยละ 18

ด้วยเหตุนี้ IARC จึงจำแนกอาหารประเภทนี้ว่าก่อมะเร็งได้ในมนุษย์ ซึ่งเป็นประเภทเดียวกับอันตรายจากบุหรี่และสาร asbestos จากการก่อสร้าง

FILE - Researchers found a correlation between risk of heart disease and eating red meat.
FILE - Researchers found a correlation between risk of heart disease and eating red meat.

งานวิจัยระบุว่าอันตรายจากการแปรรูปมากจากกระบวนการหลายรูปแบบเช่น หมักเกลือ รมควัน และกระบวนการอื่นที่เพิ่มรสหรือถนอมอาหาร

สำหรับ เนื้อสัตว์ใหญ่เช่นหมูและวัว หน่วยงานขององค์การอนามัยโลกกล่าวว่าเป็นระดับความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งในขั้นรองลงมา โดยอาจเกี่ยวเนื่องกับมะเร็งลำไส้ใหญ่ และปลายลำไส้ใหญ่ ตับอ่อน ไปจนถึงมะเร็งต่อมลูกหมาก

ด้านสถาบัน North American Meat Institute ที่เป็นฝ่ายเดียวกับกลุ่มผู้ผลิตเนื้อคัดค้าน WHO โดยบอกว่างานวิจัยหลายสิบชิ้นชี้ถึงข้อดีจากการรับประทานเนื้อสัตว์ และว่ากุญแจสำคัญของการมีสุขภาพดีขึ้นอยู่กับการรับประทานอาหารที่สมดุลและการดูแลตนเองอยู่เป็นประจำ


(รายงานโดย Amanda Scott / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG