ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับ จะทำให้ 'ไบเดน' แพ้เลือกตั้งในรัฐสำคัญหรือไม่?


ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์เดินขบวนในเมืองวอร์เรน รัฐมิชิแกน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2024 ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เยือนรัฐดังกล่าวเพื่อพบหารือกับผู้นำชาวอาหรับและชาวมุสลิมที่นั่น (เอพี)
ผู้สนับสนุนปาเลสไตน์เดินขบวนในเมืองวอร์เรน รัฐมิชิแกน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2024 ขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เยือนรัฐดังกล่าวเพื่อพบหารือกับผู้นำชาวอาหรับและชาวมุสลิมที่นั่น (เอพี)

สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซ่า และนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ให้การสนับสนุนอิสราเอลด้านอาวุธ อาจส่งผลกระทบต่อคะแนนเสียงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในหลายรัฐที่มีชุมชนชาวอาหรับและชาวมุสลิมขนาดใหญ่ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปลายปีนี้ได้

ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมแครตที่ผ่านมา รัฐสำคัญ 3 รัฐซึ่งอาจเป็นสมรภูมิชี้ขาดชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ได้แก่ รัฐนอร์ธแคโรไลนา รัฐมินนิโซตา และรัฐมิชิแกน มีผู้ลงคะแนนในช่อง "uncommitted" หรือไม่เลือกผู้สมัครคนใดคนหนึ่ง มากกว่าผู้ที่ลงคะแนนเลือกประธานาธิบดีไบเดน

การกาช่องไม่เลือกดังกล่าว คือส่วนหนึ่งของการณรงค์ของบรรดาชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับในรัฐมิชิแกน เพื่อประท้วงรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ให้การสนับสนุนด้านอาวุธแก่อิสราเอลในสงครามกับกลุ่มฮามาส ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 30,000 คนจากสงครามนี้

แซมราอา ลักแมน ผู้ร่วมก่อตั้งกลุ่ม Abandon Biden ในรัฐมิชิแกน กล่าวว่า "ความโกรธแค้นที่มีต่อไบเดนนั้นไม่สามารถประเมินได้เมื่อเปรียบเทียบกับความรู้สึกที่มีต่อทรัมป์"

เธอบอกว่ารู้สึกเหมือนถูกทรยศ ทัศนคติที่มีต่อพรรคเดโมแครตว่าเป็นพรรคที่ยืนหยัดเพื่อคุณธรรม เพื่อสิทธิมนุษยชนและปกป้องชนกลุ่มน้อย ล้วนมลายหายไปหมดสิ้น

ในการเลือกตั้งขั้นต้นของรัฐมิชิแกนเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ชาวมิชิแกนกว่า 100,000 คน หรือ 13% ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสังกัดพรรคเดโมแครต ออกเสียงกาช่อง “uncommitted” ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณไปถึงไบเดนว่า เขากำลังเสี่ยงสูญเสียฐานเสียงชาวอาหรับในรัฐนี้

ทั้งนี้ รัฐมิชิแกน คือหนึ่งในรัฐสมรภูมิชี้ขาดผลการเลือกตั้ง หรือ battleground state และเป็นรัฐที่มีชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ โดยคาดว่ามีประชากรกลุ่มนี้ราว 200,000 - 300,000 คน

ผช.ศ.แอมนีย์ ชูเรย์ดี จากมหาวิทยาลัยแห่งมิชิแกน วิทยาเขตเดียร์บอร์น (University of Michigan Dearborn) ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหรับอเมริกัน กล่าวว่า "ชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับส่วนใหญ่ลงทะเบียนสังกัดพรรคเดโมแครตในสัดส่วน 2 ต่อ 1 เมื่อเทียบกับพรรครีพับลิกัน" "แต่การเมืองในตะวันออกกลางกำลังมีบทบาทสำคัญต่อการตัดสินใจลงคะแนนของบรรดาผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเชื้อสายอาหรับและชาวมุสลิมเหล่านั้น"

บรรยากาศการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐมิชิแกน เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2024
บรรยากาศการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐมิชิแกน เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2024

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2016 โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับชัยชนะที่รัฐมิชิแกนด้วยช่องห่างไม่ถึง 11,000 เสียง และเมื่อปี 2020 โจ ไบเดน ชนะที่รัฐนี้โดยได้คะแนนมากกว่าทรัมป์ราว 120,000 เสียง

หลังการเลือกตั้งขั้นต้นที่มิชิแกน โฆษกคณะหาเสียงของไบเดน กล่าวว่า ปธน.ไบเดน รับทราบถึงการลงคะแนนในช่อง 'ไม่เลือกผู้สมัครคนใด' และได้พยายามเดินหน้าตามเป้าหมายการจัดทำข้อตกลงสันติภาพระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ในกาซ่า รวมทั้งการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในกาซ่ามากขึ้น ตลอดจนการส่งคณะทำงานไปพบเจรจากับบรรดาผู้นำชุมชนชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับ

ผช.ศ.เจฟฟรีย์ กรีนาวิสกี แห่งคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเวย์นสเตท (Wayne State University) ในเมืองดีทรอยต์ กล่าวว่า รัฐมิชิแกนมีประชากรมากกว่า 10 ล้านคน และเสียงของชาวอาหรับที่รัฐนี้อาจมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อผลการเลือกตั้งโดยรวม

นักวิชาการผู้นี้ชี้ว่า "ไม่ใช่แค่ประชากรอเมริกันเชื้อสายอาหรับเท่านั้นที่ไบเดนและที่ปรึกษาของเขาควรกังวล แต่ยังมีคนหนุ่มสาวจำนวนมากที่เกลียดชังและไม่พอใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น" และ "เมื่อดูตัวเลขผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่เมืองแอนน์อาร์เบอร์ ใกล้กับมหาวิทยาลัยแห่งมิชิแกน (University of Michigan) พบว่ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ไม่เลือกผู้สมัครคนใดเลยในสัดส่วนที่สูง"

ผู้สนับสนุนการการช่อง "uncommitted" แสดงความดีใจต่อผลการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐมิชิแกน เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2024
ผู้สนับสนุนการการช่อง "uncommitted" แสดงความดีใจต่อผลการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐมิชิแกน เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2024

ยูซูฟ อาเหม็ด นักศึกษาในรัฐมิชิแกน เผยว่า เขากาช่อง “uncommitted” ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 27 ก.พ. และเขาจะไม่เลือกไบเดนเด็ดขาดในเดือนพ.ย. นี้ "แม้ไบเดนจะตัดสินใจกลับนโยบายแบบ 360 องศาก็ตาม เพราะที่ผ่านมาได้เกิดความเสียหายไปอย่างมากมายแล้ว"

ด้าน อดัม อาบูซาลาห์ บอกว่า ตนเคยรณรงค์ช่วยให้ไบเดนได้รับเลือกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว "เพราะคิดว่าไบเดนจะสามารถเป็นผู้นำที่มีมนุษยธรรมและความเห็นอกเห็นใจ แต่เขากลับกลายเป็นผู้นำที่เสแสร้งหลอกลวง"

และว่า "เราไม่ต้องการให้เงินภาษีของเราถูกใช้ไปกับการซื้อระเบิดและส่งความช่วยเหลือทางทหารให้อิสราเอลเพื่อใช้โจมตีชาวปาเลสไตน์อีกต่อไป แต่เราต้องการให้เงินเหล่านั้นถูกใช้ไปกับการศึกษามากกว่า"

ขณะเดียวกัน มีสัญญาณว่าการณรงค์ "ไม่เลือกผู้สมัครคนใด" ของพรรคเดโมแครต กำลังขยายไปยังรัฐอื่น ๆ รวมทั้งรัฐมินเนโซตา และรัฐนอร์ธแคโรไลนา ที่มีผู้กาช่อง “uncommitted” 19% และ 13% ตามลำดับ ในการเลือกตั้งขั้นต้นเมื่อวันที่ 5 มีนาคม หรือ "ซูเปอร์ทิวส์เดย์"

และเวลานี้ การรณรงค์ดังกล่าวกำลังมุ่งเป้าไปที่รัฐวอชิงตัน ที่กำลังจะมีการเลือกตั้งขั้นต้นในวันที่ 12 มีนาคมนี้

  • ที่มา: วีโอเอ

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG