ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ตื่นจากนิทรา’ กับ ‘เมท กาลา’ ค่ำคืนยิ่งใหญ่แห่งวงการแฟชั่น


แฟ้มภาพ - แอนนา วินเทอร์ บรรณาธิการใหญ่นิตยสารโว้กอเมริกัน ขณะเข้าร่วมงาน Met Gala ที่นครนิวยอร์ก
แฟ้มภาพ - แอนนา วินเทอร์ บรรณาธิการใหญ่นิตยสารโว้กอเมริกัน ขณะเข้าร่วมงาน Met Gala ที่นครนิวยอร์ก

อีกไม่ถึง 2 สัปดาห์ก็จะเป็นวันสำคัญประจำปีของวงการแฟชั่นอีกครั้งแล้ว โดยในปีนี้งาน ‘เมท กาลา’ ที่จัดขึ้นในมหานครนิวยอร์กทุก ๆ วันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคมจะมีขึ้นภายใต้ธีมงาน Sleeping Beauties: Reawakening Fashion

เช่นเดียวกับทุกปี แขกรับเชิญผู้มีชื่อเสียงจากทุกแวดวง ตั้งแต่วงการภาพยนตร์ ไปจนถึงแฟชั่น ดนตรี กีฬา การเมืองและโซเชียลมีเดีย จะพากันมาตบเท้าเดินพรมแดนที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน (Metropolitan Museum of Art) ให้กองทัพช่างภาพและแฟน ๆ ผู้สนใจมาชักภาพและชื่นชมชุดสวย ๆ ก่อนเข้าร่วมจิบเครื่องดื่มคอกเทลและรับประทานอาหารเย็น ท่ามกลางงานนิทรรศการแฟชั่นของปีนี้ในเย็นวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม

จุดมุ่งหมายของ ‘เมท กาลา’

ค่ำคืนยิ่งใหญ่ของวงการแฟชั่นนี้เริ่มขึ้นครั้งแรกในปี 1948 ในรูปแบบการรับประทานอาหารค่ำยามเที่ยงคืนของเหล่าผู้มีชื่อเสียงในสังคมชั้นสูง โดยในเวลานั้น งานนี้ไม่ได้จัดที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน หรือ ที่เรียกสั้น ๆ ในหมู่ชาวอเมริกันว่า the Met จนเวลาล่วงเลยมาหลายสิบปีถึงมีการจัดงานที่นี่เป็นประจำพร้อมมีการประกาศธีมงานทุกครั้ง ก่อนจะกลายมาเป็นงานที่มีการถ่ายภาพมากที่สุดในโลกงานหนึ่ง โดยมีจุดสนใจหลักคือ แฟชั่นตระการตาที่แขกผู้มาร่วมงานจัดมาเพื่อเดินบันไดพรมแดงที่ไม่ได้เป็น “สีแดง” ทุกครั้ง

แต่ส่วนที่สำคัญของงานนี้ก็คือ จุดประสงค์ของงานที่เป็นการระดมทุนสำหรับสถาบัน Costume Institute ของ the Met ที่เพิ่มมาถึงระดับสูงสุดสำหรับงานระดมทุนที่ผู้จัดลงมือทำทุกอย่างเอง ซึ่งก็คือเกือบ 22 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ถึงกระนั้น ส่วนที่ทำให้สายตาคนทั่วโลกหันมามองงานนี้ก็ยังคงเป็นแขกจำนวนราว 400 คนที่ได้รับเชิญโดยแม่งานซึ่งก็คือ แอนนา วิทเทอร์ บรรณาธิการใหญ่นิตยสารโว้กอเมริกัน ซึ่งทำให้งานนิทรรศการระดมทุนกลายมาเป็นคืนที่ถูกจับตาดูและมีผู้คนทั่วโลกตั้งหน้าตั้งตารอชมภาพอยู่ทุกปี

โฮสต์งานประจำปี 2024

นอกจาก บก.ใหญ่ของโว้กแล้ว เซเลบริตี้ที่จะทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพร่วมของงาน Met Gala ก็เป็นส่วนที่ดึงดูดความสนใจได้ไม่น้อย โดยในปีนี้ ผู้ที่ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนี่ก็คือ ซูเปอร์สตาร์ เจนนิเฟอร์ โลเปซ ที่ปลีกเวลามาช่วยงานการกุศลพร้อมชุดสวย ๆ ให้ช่างภาพได้กดชัตเตอร์ไม่ยั้ง รวมทั้ง Bad Bunny แรปเปอร์ชื่อดังชาวเปอร์โตริโก และ คริส เฮมส์เวิร์ธ นักแสดงชื่อดังจากบท ธอร์ เทพเจ้าสายฟ้า ในจักรวาลมาร์เวล และ เซนเดยา นักแสดงชาวเจ้าของรางวัลเอมมีอวอร์ด ที่เพิ่งมีผลงาน Dune: Part 2 ออกฉายเมื่อไม่นานมานี้

Bad Bunny แรปเปอร์ชื่อดังชาวเปอร์โตริโก
Bad Bunny แรปเปอร์ชื่อดังชาวเปอร์โตริโก

เจนนิเฟอร์ โลเปซ ที่งานเปิดตัวภาพยนตร์ "This is Me... Now: A Love Story" ของค่ายแอมะซอน เมื่อ 13 ก.พ. 2567 (Photo by Robyn BECK / AFP)
เจนนิเฟอร์ โลเปซ ที่งานเปิดตัวภาพยนตร์ "This is Me... Now: A Love Story" ของค่ายแอมะซอน เมื่อ 13 ก.พ. 2567 (Photo by Robyn BECK / AFP)

คริส เฮมส์เวิร์ธ
คริส เฮมส์เวิร์ธ

แฟ้มภาพ - เซนเดยา นักแสดงสาวชื่อดัง ขณะร่วมเดินพรมแดงงานออสการ์ครั้งที่ 93 เมื่อ 25 เม.ย. 2564
แฟ้มภาพ - เซนเดยา นักแสดงสาวชื่อดัง ขณะร่วมเดินพรมแดงงานออสการ์ครั้งที่ 93 เมื่อ 25 เม.ย. 2564

ธีมของ Met Gala สื่ออะไรออกมา

ในปีนี้ ธีมหรือแนวคิดหลักของ Met Gala คือ Sleeping Beauties: Reawakening Fashion ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับส่วนงานนิทรรศการที่พิพิธภัณฑ์ อาจทำให้หลายคนนึกถึงเทพนิยายเจ้าหญิงนิทรา (Sleeping Beauty) แต่ในความเป็นจริงแล้ว ธีมนี้สื่อถือ งานออกแบบแฟชั่นจากคอลเลคชั่นของ Costume Institute ที่ “หลับไหล” มานาน เนื่องจากสภาพที่เปราะบางเกินกว่าจะนำมาใส่หุ่นโชว์เพราะอาจละลายและเปื่อยเสียหายได้ แต่ก็ได้มีการคัดเลือกมาทั้งหมด 250 ชิ้นเพื่อนำออกมาจัดแสดงให้ประชาชนได้ชมในปีนี้

ชื่องานปีนี้ยังมาพร้อมกับ dress code หรือ เงื่อนไขแนะนำการแต่งการเข้างาน ซึ่งก็คือ The Garden of Time ซึ่งมักสอดคล้องและล้อกันกับธีมงานที่น่าจะเปิดโอกาสให้แขกได้ลองแต่งตัวคล้าย ๆ หรือได้รับแรงบันดาลใจเจ้าหญิงออโรรามาร่วมงานก็เป็นได้

ราคาค่างวดเพื่อเข้างาน

แม้จะมีเงินแสนเงินล้านก็ไม่ได้แปลว่า จะมีสิทธิ์ซื้อบัตรเข้าร่วมงานแต่อย่างใด เพราะงานนี้ไม่มีการจำหน่ายบัตร

คำถามที่ผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมงานควรถามก็คือ “ถ้าดิฉัน/ผม มีชื่อเสียงหรือทรงอิทธิพลมากพอจนได้รับเชิญ ราคาค่างวดของสิทธิ์พิเศษที่ว่านี้คือ เท่าไหร่”

แล้วถ้ามีชื่อเสียงหรือทรงอิทธิพลมากพอจนได้รับเชิญจริง ราคาค่างวดคือเท่าไหร่

ปกติ ผู้มางานส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ต้องควักเงินจ่ายเลย เพราะส่วนใหญ่แล้ว บริษัทต่าง ๆ จะเป็นผู้จ่ายเงินซื้อโต๊ะให้ห้องเสื้อชื่อดังทั้งหลายเป็นผู้เชิญเซเลบริตี้มาเป็นแขก

ที่ผ่านมา มีการเปิดเผยว่า ต้นทุนของแขกคนหนึ่งในการมาร่วมงานนั้นอยู่ที่ราว 50,000 ดอลลาร์ (ราว 1,850,000 บาท) ขณะที่ ราคาต่อโต๊ะนั้นอยู่ที่ 300,000 ดอลลาร์ (ราว 11,130,000 บาท)

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG