ลิ้งค์เชื่อมต่อ

15 รัฐทั่วอเมริกา เลือกตั้งพร้อมกันวันอังคารนี้ใน 'ซูเปอร์ทิวส์เดย์'


ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งใน 15 รัฐของสหรัฐฯ จะเดินเข้าคูหาเลือกตั้งขั้นต้นในวันอังคารที่ 5 มีนาคมนี้ ในวันที่มีการลงคะแนนในรัฐต่าง ๆ มากที่สุด หรือที่เรียกว่า "ซูเปอร์ทิวส์เดย์" เพื่อเลือกตัวแทนของพรรคที่จะลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปลายปีนี้

ทั้งประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งพรรคเดโมแครต และอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งพรรครีพับลิกัน ต่างได้รับการคาดหมายว่าจะชนะการลงคะแนนในพรรคของตนในวันอังคารนี้ ซึ่งจะทำให้ทั้งสองคนยิ่งขยับเข้าใกล้กับการล้างตากันอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน

ปธน.ไบเดน ซึ่งชนะอดีตปธน.ทรัมป์ ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 เข้าใกล้กับการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงชิงตำแหน่งปธน.สมัยที่สองของตนเอง อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจคะแนนนิยมทั่วประเทศครั้งล่าสุดชี้ให้เห็นว่า ไบเดนมีคะแนนตามหลังทรัมป์อยู่เล็กน้อย รวมทั้งในรัฐสมรภูมิ (battleground states) ที่จะเป็นตัวตัดสินผลการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

เมื่อวันเสาร์ ทรัมป์สามารถเก็บจำนวนผู้แทนของรัฐได้เพิ่มอีกจากชัยชนะที่รัฐมิชิแกน ไอดาโฮ และมิสซูรี และคาดว่าจะสามารถเอาชนะคู่แข่งในพรรครีพับลิกัน คือ นิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาธ์แคโรไลนา ในการเลือกตั้งขั้นต้นวันอังคารนี้ได้ไม่ยาก เพื่อปูทางสู่การได้รับการประกาศว่าเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการประชุมใหญ่ของพรรคในช่วงกลางปีนี้

จนถึงขณะนี้ ทรัมป์ยังไม่แพ้ในการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันแม้แต่รัฐเดียว แม้ว่าตนเองกำลังเผชิญกับข้อหาทางอาญา 91 กระทงจาก 4 คดี และมีกำหนดขึ้นศาลในอีกสามสัปดาห์ข้างหน้า

สัปดาห์ที่แล้ว ทั้งไบเดนและทรัมป์ต่างเดินทางไปยังรัฐทางภาคใต้ติดชายแดนเม็กซิโก เพื่อนำเสนอแผนในการรับมือการหลั่งไหลของผู้อพยพ โดยทรัมป์กล่าวโจมตีไบเดนว่า "ยอมรับเถอะว่าประเทศนี้กำลังยุ่งเหยิง" "มีผู้อพยพทะลักเข้ามายังอเมริกา 15-16 ล้านคน ซึ่งล้วนมาจากคุกและห้องขัง มาจากสถาบันทางจิตและศูนย์ควบคุมบุคคลวิกลจริต มีทั้งผู้ก่อการร้ายและผู้ค้ายาเสพติด เรากำลังจะกลายเป็นประเทศที่ไม่เหมือนเดิม"

ทรัมป์กล่าวที่รัฐเวอร์จิเนียว่า เราจำเป็นต้องหยุดยั้งสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นด้วยชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ในวันอังคารนี้ เพื่อส่งสัญญาณไปถึงไบเดนและบอกกับเขาว่า "คุณถูกไล่ออก! ออกไปจากที่นี่ซะ! ออกไปจากทำเนียบขาว!"

ด้านเฮลีย์ คู่แข่งที่เหลืออยู่เพียงคนเดียวของทรัมป์ในพรรครีพับลิกัน กล่าวกับรายการ “Meet the Press” ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี ในวันอาทิตย์ว่า เธอจะไม่ออกจากการแข่งขัน และจะยืนหยัดสู้ต่อไปหลังวันอังคารนี้ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร

และเมื่อถูกถามว่าเธอจะยอมรับและเปลี่ยนไปสนับสนุนทรัมปหรือไม่หากทรัมป์ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันอย่างสมบูรณ์ ซึ่งเฮลีย์บอกว่า แม้เธอกล่าวมาตลอดว่าเธอกังวลอย่างยิ่งต่อโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ะเธอยิ่งมีความกังวลต่อโจ ไบเดน มากกว่า

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG