ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศาลชี้ 'ทรัมป์' ถูกดำเนินคดีได้ ในข้อกล่าวหาพยายามล้มผลเลือกตั้ง


ศาลอุทธรณ์ที่กรุงวอชิงตันรับฟังการเเถลงเหตุผลในกรณีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าพยายามล้มผลการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน
ศาลอุทธรณ์ที่กรุงวอชิงตันรับฟังการเเถลงเหตุผลในกรณีอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ถูกกล่าวหาว่าพยายามล้มผลการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน

ศาลอุทธรณ์ของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ลงความเห็นในวันอังคารว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สามารถถูกดำเนินคดีได้ในข้อหาพยายามล้มผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 ที่เขาแพ้ต่อโจ ไบเดน

การตัดสินครั้งนี้ถือเป็นการไม่ยอมรับข้ออ้างทรัมป์ ที่ว่าเขาได้รับการคุ้มครองจากการถูกดำเนินการทางกฎหมาย

ทนายของทรัมป์กล่าวว่าจะอุทธรณ์ผลการพิจารณาคดีครั้งนี้ ซึ่งน่าจะทำให้คดีกินเวลาต่อไปอีกหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าศาลสูงสหรัฐฯ เห็นว่าควรรับคดีนี้ไว้พิจารณา ตามรายงานของเอพี

คณะผู้พิพากษาที่ตัดสินในวันอังคาร ประกอบด้วยผู้พิพากษา 2 คนที่ได้รับการเเต่งตั้งโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ส่วนอีกหนึ่งคนถูกแต่งตั้งจากฝ่ายรีพับลิกัน

ในอดีต ศาลสูงสหรัฐฯ เคยตัดสินว่า ประธานาธิบดีอเมริกันจะได้รับการคุ้มครองจากความผิดทางแพ่งจากการทำหน้าที่อย่างเป็นทางการ ซึ่งทนายของทรัมป์ ยืนยันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาว่าการคุ้มครองนี้ควรครอบคลุมคดีอาญาด้วย

อย่างไรก็ตาม เเจ็ค สมิธ อัยการพิเศษของคดีนี้ พร้อมทั้งทีมของเขาเเย้งว่า รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ไม่ได้ให้การคุ้มครองดังกล่าว รวมทั้งไม่มีคดีตัวอย่างในอดีตที่สามารถนำมาอ้างอิงได้ และว่าการกระทำของทรัมป์ในครั้งนั้นอยู่นอกบทบาทอย่างเป็นทางการ

ในอีกกรณีหนึ่งที่ศาลบางรัฐ เช่น โคโลราโดเห็นว่า ทรัมป์ไม่ควรมีสิทธิ์ลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีก สืบเนื่องจากเหตุการณ์เดียวกัน ศาลสูงสหรัฐฯ จะรับพิจารณาข้อกฎหมายในรัฐธรรมนูญในวันพฤหัสบดี เป็นวันเเรก

ในคดีดังกล่าว ศาลสูงจะใช้เวลาตีความเนื้อหาส่วนที่ 3 ของบทเเก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญข้อที่ 14 ที่เกี่ยวกับการลุกฮือขึ้นต่อต้านรัฐ ภายใต้คำว่า "insurrection"

เนื้อหาในส่วนดังกล่าวระบุว่า หากอดีตเจ้าหน้าที่รัฐคนใดมีส่วนร่วมในการกระทำดังกล่าวจะไม่สามารถกลับมาทำหน้าที่อีกครั้งได้

ทั้งนี้ บทเเก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญข้อที่ 14 เกิดขึ้นหลังจากสงครามกลางเมืองสหรัฐฯ ปี 1868 หรือ 156 ปีก่อน และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ "insurrection" แทบได้รับความสนใจอีกกระทั่งถูกรื้อฟื้นในครั้งนี้

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG