ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กรณีการใช้อีเมล์ส่วนตัวของ 'ฮิลลารี คลินตัน' กลายเป็นประเด็นร้อนอีกครั้งหลังการสอบสวนของ FBI


Democratic presidential candidate Hillary Clinton gestures as she speaks during a rally in Raleigh, N.C.
Democratic presidential candidate Hillary Clinton gestures as she speaks during a rally in Raleigh, N.C.

พรรคเดโมแครตต่างคาดหวังว่า กรณีการใช้อีเมล์ส่วนตัวของนางคลินตัน จะคลี่คลายก่อนการประชุมใหญ่ของพรรคในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00
Direct link

นักการเมืองสังกัดพรรคเดโมแครตหลายคนเชื่อว่า นางฮิลลารี คลินตัน อดีต รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ และว่าที่ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการใช้อีเมล์ส่วนตัวในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ

ประเด็นเรื่องการใช้อีเมล์ส่วนตัวของนางฮิลลารี คลินตัน ในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ถูกพูดถึงอีกครั้งหลังจากที่นางคลินตันพบกับเจ้าหน้าที่สืบสวนของ FBI เป็นเวลานานกว่า 3 ชั่วโมงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเชื่อกันว่าอาจเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จะตัดสินใจว่า จะฟ้องร้องนางคลินตันต่อไป หรือจะระบุว่าไม่มีความผิด สืบเนื่องจากกรณีอื้อฉาวที่ว่านี้

อดีต รมต.คลินตัน กล่าวกับสำนักข่าว MSNBC ในเวลาต่อมาว่า ตนเสนอให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้มาตั้งแต่เดือน ส.ค. ปีที่แล้ว และตนยินดีอย่างยิ่งที่มีโอกาสช่วยกระทรวงยุติธรรมพิสูจน์และหาบทสรุปอย่างชัดเจน

ด้านวุฒิสมาชิกอเมริกันจากพรรคเดโมแครต คอรี่ บุ้คเกอร์ ให้สัมภาษณ์กับรายการ State of the Union ของ CNN ว่า สำหรับตนแล้ว เชื่อว่าโอกาสที่นางฮิลลารี คลินตัน จะถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการใช้อีเมล์ส่วนตัวนั้น แทบเรียกได้ว่าเป็นศูนย์

แต่ในอีกด้านหนึ่ง มหาเศรษฐีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ได้รับคาดหมายว่าจะเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ทวีตข้อความทางทวิตเตอร์ว่า เป็นไปไม่ได้ที่ FBI จะไม่แนะนำให้ตั้งข้อหาทางอาญากับนางคลินตันในกรณีนี้ เพราะสิ่งที่เธอทำนั้นขัดกับกฎหมายอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ทางวุฒิสมาชิก เชอร์ร็อด บราวน์ จากพรรคเดโมแครต กล่าวกับรายการ This Week ของ ABC ว่าตนและทางพรรคไม่กังวลในเรื่องนี้ เพราะมั่นใจว่าต้องไม่มีการฟ้องร้องดำเนินคดีแน่ๆ ซึ่งหมายถึงว่ารัฐมนตรีต่างประเทศในอดีต ก็ทำแบบนี้มาก่อนเช่นกัน

แต่อดีต ส.ว. พรรครีพับลิกัน ริค แซนโทรั่ม แย้งว่า หากกรณีเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่คนอื่นของกระทรวงการต่างประเทศ เช่น ปลัดกระทรวง คนๆนั้นก็ต้องถูกไล่ออกอย่างแน่นอน และยังต้องถูกดำเนินคดีด้วยอย่างไม่ต้องสงสัย

กรณีอีเมล์ส่วนตัวของนางคลินตันกลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อไม่กี่วันก่อน สืบเนื่องจากที่มีข่าวว่า นางฮิลลารี่ คลินตัน พร้อมด้วยสามีคืออดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ บิล คลินตัน ได้พบปะเป็นการส่วนตัวกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลอเร็ตต้า ลินช์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบดูแลการสืบสวนที่เกี่ยวข้องกับอีเมล์ของนางคลินตัน

แม้ทาง รมต.ลินช์ ได้ออกมายืนยันว่า การพบปะกันดังกล่าวเป็นการสังสรรค์ประสาคนรู้จัก แต่ก็ยอมรับว่าได้ทำให้เกิดคำถามตามมามากมาย ซึ่งต่อมาทาง โดนัลด์ ทรัมป์ และพรรครีพับลิกัน ก็ได้ออกมาระบุว่าการพบปะกันระหว่างนางคลินตันกับ รมต.ลินช์ ช่วยยืนยันได้ว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ภายใต้รัฐบาลประธานาธิบดีโอบาม่า ไม่สามารถทำการสืบสวนอย่างโปร่งใสต่อบุคคลที่ ปธน.โอบาม่า สนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งสืบต่อจากตนเองได้

ขณะเดียวกัน ทางโฆษกทำเนียบขาว จอร์จ เอิร์นเนสต์ มีแถลงการณ์เน้นย้ำว่ากระบวนการสืบสวนกรณีการใช้อีเมล์ของนางคลินตัน เป็นไปอย่างอิสระและไม่มีการแทรกแซงใดๆ เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ

บรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครตต่างคาดหวังว่า กรณีการใช้อีเมล์ส่วนตัวของนางคลินตัน จะคลี่คลายก่อนการประชุมใหญ่ของพรรคในช่วงปลายเดือน ก.ค.นี้ ก่อนที่พรรครีพับลิกันจะนำความอื้อฉาวที่ว่านี้มาขยายผลในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งก่อนถึงเดือน พ.ย.

(ผู้สื่อข่าว Michael Bowman รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงเสนอ)

XS
SM
MD
LG