ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ทรัมป์’ นำ ‘ไบเดน’ ในนัดล้างตาเลือกตั้งปธน.สหรัฐฯ


ภาพระหว่างปธน.โจ ไบเดนขึ้นกล่าวที่ซอลท์เลคซิตี้ เมื่อ 10 ส.ค. 2023 กับอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นกล่าวที่ลาส เวกัส เมื่อ 8 ก.ค. 2023 (เอพี)
ภาพระหว่างปธน.โจ ไบเดนขึ้นกล่าวที่ซอลท์เลคซิตี้ เมื่อ 10 ส.ค. 2023 กับอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นกล่าวที่ลาส เวกัส เมื่อ 8 ก.ค. 2023 (เอพี)

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำประธานาธิบดีโจ ไบเดน ราว 6% ในการสำรวจความเห็นโดยรอยเตอร์และอิปซอส ที่ชี้ว่าชาวอเมริกันไม่ได้ยินดีกับนัดล้างตาระหว่างทั้งคู่เท่าใดนัก

การสำรวจความเห็นชาวอเมริกัน 1,250 คนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ชี้ว่า ทรัมป์มีคะแนนนำไบเดนที่ 40% ต่อ 34% ในขณะที่ยังมีผู้ที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกใครดีหรือเลือกจะไม่โหวตให้ทั้งคู่เลย

ผลสำรวจล่าสุดนี้สะท้อนว่าทรัมป์ได้คะแนนนิยมกระเตื้องขึ้น เมื่อเทียบกับการสำรวจเมื่อต้นเดือนมกราคมโดยรอยเตอร์และอิปซอส ที่ระบุว่าคะแนนนิยมของทรัมป์และไบเดนเท่ากันมาก่อน

หลังจากที่ทรัมป์กวาดชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้น 2 สนามแรก ได้แก่ รัฐไอโอวาและนิวแฮมป์เชอร์ในเดือนนี้ ทำให้แนวโน้มที่ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะกลายเป็นนัดล้างตาระหว่างทรัมป์และไบเดน แต่ก็ไม่ใช่สิ่งที่ชาวอเมริกันปรารถนา

ผู้ตอบแบบสอบถามล่าสุดเมื่อต้นสัปดาห์นี้ 67% ต่างบอกว่าพวกเขา “เหนื่อยที่จะเห็นผู้สมัครคนเดิม ๆ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดี และต้องการจะเห็นคนหน้าใหม่บ้าง” ขณะที่ 18% ในการสำรวจบอกว่าพวกเขาจะไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งหากตัวเลือกที่มีอยู่คือไบเดนและทรัมป์

เมื่อลงลึกถึงประเด็นที่สร้างความขุ่นข้องหมองใจให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอเมริกัน ในผลโพลล์ล่าสุด ชี้ว่า 70% ของผู้ตอบแบบสอบถาม เห็นด้วยว่าไบเดนไม่ควรลงสมัครชิงเก้าอี้สมัยสอง และ 50% มองว่าทรัมป์ไม่ควรลงแข่งอีกครั้ง โดยปัจจัยที่ชาวอเมริกันกังวลยังคงเป็นเรื่องอายุของว่าที่ผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีที่ดูสูงวัยเกินกว่าจะดำรงตำแหน่ง

ในการสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเกินครึ่งหนึ่ง บอกว่าพวกเขาไม่ปลื้มกับระบบสองพรรคการเมืองในสหรัฐฯ ขณะที่ 1 ใน 4 ยังคงพึงพอใจกับระบบการเมืองที่เป็นอยู่

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG