ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ทรัมป์' คว้าชัยเลือกตั้งขั้นต้นรัฐไอโอวา กำความได้เปรียบสู่สนามต่อไป


อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส ที่รัฐไอโอวา เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส ที่รัฐไอโอวา เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส ที่รัฐไอโอวา เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสนามเลือกตั้งแรกของพรรครีพับลิกันในการสรรหาผู้แทนพรรคเพื่อลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีกับ โจ ไบเดน ในเดือนพฤศจิกายน

ทรัมป์ได้รับคะแนนเสียงที่รัฐไอโอวาเกินกึ่งหนึ่งคือ 51% ส่วนคู่แข่งอีกสองคนคือ ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส ตามมาที่สองที่ 21% และอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา นิกกี เฮลีย์ ได้ไป 19%

หลังทราบผลเลือกตั้ง ทรัมป์กล่าวกับผู้สนับสนุนของเขาที่เมืองเดอส์มอยน์ส รัฐไอโอวา ถึงชัยชนะครั้งนี้ว่าเป็น "ประสบการณ์ที่เหลือเชื่อ" และว่า "ผู้คนต่างบอกว่าหากชนะที่นี่ได้ถึง 12% ก็ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่แล้ว เป็นสิ่งที่ยากจะทำได้ แต่เราชนะมากกว่าสองเท่าของตัวเลขนั้น"

ชัยชนะที่รัฐไอโอวาจะทำให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ได้จำนวนผู้แทนของพรรครีพับลิกันไป 20 คน ขณะที่เดอซานติส และเฮลีย์ ได้ผู้แทนไป 8 และ 7 คนตามลำดับ โดยผู้ที่จะได้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะต้องได้จำนวนผู้แทนทั้งหมดอย่างน้อย 1,215 คน

ต่อจากรัฐไอโอวา บรรดาผู้สมัครของพรรครีพับลิกันจะมุ่งความสนใจไปที่รัฐนิวแฮมป์เชอร์ ที่จะมีการเลือกตั้งขั้นต้นในสัปดาห์หน้า ตามด้วยรัฐเซาท์แคโรไลนาในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์

รอน เดอซานติส ซึ่งมีคะแนนตามมาเป็นที่สอง กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุนที่ไอโอวา พร้อมยืนยันว่ายังมีงานที่ต้องทำอีกมาก

ส่วน นิกกี เฮลีย์ แสดงความยินดีต่อผลเลือกตั้งเมื่อวันจันทร์ พร้อมกล่าวว่า เมื่อมองไปที่อีกสองสนามข้างหน้า เธอเชื่อว่าในที่สุดแล้วการแข่งขันนี้จะเหลือม้าแข่งอยู่เพียงสองตัวเท่านั้น คือตัวเธอกับอดีตปธน.ทรัมป์ ที่มีโอกาสจะเป็นคู่ชิงของประธานาธิบดีไบเดน

โดนัลด์ ทรัมป์ / โจ ไบเดน / นิกกี เฮลีย์
โดนัลด์ ทรัมป์ / โจ ไบเดน / นิกกี เฮลีย์

ขณะเดียวกัน วิเวก รามาชวามี ผู้สมัครที่มีคะแนนตามมาเป็นที่สี่ ได้ไป 7.7% ที่ไอโอวา ตัดสินใจถอนตัวจากการลงแข่งและประกาศสนับสนุนทรัมป์เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน

ก่อนหน้านี้ อดีตรองปธน. ไมค์ เพนซ์, อดีตผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีย์ คริส คริสตี และผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ทิม สกอตต์ ล้วนประกาศถอนตัวไปแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันจะประกาศชื่อผู้ที่เป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในการประชุมใหญ่ของพรรคในเดือนกรกฎาคม โดยผลสำรวจแทบทุกสำนักต่างเชื่อว่าจะเป็นการล้างตาอีกครั้งระหว่างปธน.ไบเดน วัย 81 ปี กับอดีตปธน.ทรัมป์ วัย 77 ปี ซึ่งเคยแข่งขันกันมาแล้วเมื่อการเลือกตั้งปี 2020

อย่างไรก็ตาม ทรัมป์กำลังเผชิญคดีความ 91 กระทงจาก 4 ข้อหา ซึ่งกำหนดการพิจารณาคดีจะมีต่อเนื่องตลอดหลายเดือนข้างหน้า รวมทั้งในวันที่ 4 มีนาคมนี้ที่เขาต้องเดินทางมาขึ้นศาลในกรุงวอชิงตันด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG