ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยคิดค้นวิธีสกัดยาอาร์ติมิซินินจากใบยาสูบ ตั้งความหวังให้ยาต้านเชื้อมาลาเรียราคาถูกลง


FILE - А malaria worker is seen carrying a traditional medicine kit in a village near Pailin, Cambodia, Aug. 29, 2009. Scientists have found that conventional kits could be replaced with artemisinin, a cheap but highly effective anti-malaria drug.
FILE - А malaria worker is seen carrying a traditional medicine kit in a village near Pailin, Cambodia, Aug. 29, 2009. Scientists have found that conventional kits could be replaced with artemisinin, a cheap but highly effective anti-malaria drug.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00

ปัจจุบันคาดว่ามีผู้ติดเชื้อมาลาเรียราว 200 ล้านคนต่อปี ทำให้มีผู้เสียชีวิตปีละประมาณ 400,000 คน

นักวิทยาศาสตร์สามารถคิดค้นวิธีที่จะใช้ต้นยาสูบในการผลิตยา Artemisinin ซึ่งเป็นยาราคาแพง แต่ให้ผลดีในการต้านเชื้อมาลาเรีย โดยตั้งความหวังว่าวิธีนี้จะทำให้ยาดังกล่าวมีราคาถูกลง

ยาอาร์เตมิซินิน (Artemisinin) ซึ่งสกัดจากสมุนไพรจีนที่มีชื่อว่า “ชิงเฮา” หรือ Sweet Wormwood บางครั้งถูกใช้ในการรักษาโรคที่มีสาเหตุมาจากยุง โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ายานี้สามารถขับเชื้อโรคออกจากเลือดผู้ติดเชื้อได้ภายใน 48 ชม. แต่ปัญหาคือยาชนิดนี้มีราคาแพงมาก

นักวิทยาศาสตร์ระบุว่าต้นชิงเฮานั้นใช้เวลาปลูกนานถึง 18 เดือน และแต่ละต้นสามารถสกัดยาอาร์เตมิซินินได้เพียงจำนวนน้อยนิด

คุณ Shashi Kumar วิศวกรด้านชีวการแพทย์แห่ง International Center for Genetic Engineering and Biotechnology ของสหประชาชาติ ที่กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระบุว่าการที่ยาอาร์เตมิซินินสกัดได้ยากเช่นนี้ จึงทำให้มีราคาแพงมาก ส่งผลให้คนยากจนซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโรคมาลาเรียมากที่สุดนั้น ไม่สามารถซื้อหายานี้ได้

ด้วยเหตุนี้นักวิทยาศาสตร์จึงพยายามหาพืชชนิดอื่นที่สามารถนำใช้สกัดเป็นยาอาร์เตมิซินินได้ และปลูกได้ง่ายในทุกพื้นที่ทั่วโลก เช่น ในทวีปอาฟริกา หรือในอินเดีย ซึ่งพืชที่ว่านั้นคือ ต้นยาสูบ

วิศวกรด้านชีวการแพทย์ผู้นี้และเพื่อนร่วมงาน ค้นพบวิธีใส่ยีนของต้นชิงเฮาเข้าไปในต้นยาสูบ เนื่องจากยาสูบเป็นพืชที่ต้านทานการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ได้ดี และเมื่อรับยีนใหม่เข้าไป นักวิทยาศาสตร์พบว่ามีสารประกอบของยาอาร์เตมิซินิน ปรากฏขึ้นบนใบยาสูบ

นักวิทยาสตร์ที่ศูนย์แห่งนี้ได้ทดลองยาอาร์เตมิซินินที่สกัดจากใบยาสูบกับหนูทดลองที่มีเชื้อโรคแบบเดียวกับเชื้อมาลาเรียที่พบในมนุษย์ ซึ่งผลการทดลองแสดงให้เห็นว่ายาที่สกัดได้จากใบยาสูบให้ผลในการรักษาได้ดีกว่ายาที่มีอยู่ในปัจจุบันเสียอีก

คุณ Shashi Kumar ระบุว่ายังต้องมีการทดสอบกันต่อไปเพื่อดูว่ายาอาร์เตมิซินินที่สกัดจากใบยาสูบนั้น มีประสิทธิภาพในการต้านทานหรือรักษาโรคที่เกิดในมนุษย์หรือไม่

นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ชุดนี้ยังพยายามค้นหาพืชชนิดอื่น โดยเฉพาะพืชที่รับประทานได้ เพื่อนำมาใช้ในการสกัดยาต้านเชื้อมาลาเรียดังกล่าวต่อไป

คุณ Kumar ยกตัวอย่างพืชอย่างเช่น ผักกาดหอม และ ผักขม ซึ่งอาจนำมาสกัดเป็นผงแป้งที่มีส่วนประกอบของยาอาร์เตมิซินิน แล้วนำไปใส่ในแคปซูล บรรจุขวด แล้ววางขายตามร้านขายยาต่างๆ ซึ่งหากทำได้อย่างที่ว่าจริง ยาอาร์เตมิซินินที่สกัดจากพืชผักเหล่านั้นจะมีราคาถูกลงมาก

รายงานเรื่องการสกัดยาต้านเชื้อมาลาเรียจากใบยาสูบชิ้นนี้ ตีพิมพ์อยู่ในวารสาร "Molecular Plant"

(ผู้สื่อข่าว Jessica Berman รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง​)

XS
SM
MD
LG