ลิ้งค์เชื่อมต่อ

APP มือถือปรับให้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนเป็นอุปกรณ์แบบพกพาใช้ตรวจมาลาเรีย


นักวิทยาศาสตร์พัฒนา APP มือถือที่ปรับให้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนเป็นกล้องส่องจุลทรรศน์แบบพกพาเพื่อตรวจหามาลาเรียในตัวอย่างเลือดผู้ป่วย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:05 0:00
Direct link

องค์การอนามัยโลกรายงานว่ามีคนเสียชีวิตจากมาลาเรียเกือบหกแสนคนในปีพุทธศักราช 2553 ทำให้โรคที่ยุงเป็นพาหะขนิดนี้กลายเป็นโรคที่ร้ายแรงมากที่สุดโลกหนึ่งบนโลกนี้และผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็ก

การตรวจพบว่าป่วยด้วยมาลาเรียแต่เนิ่นๆ มีความสำคัญมากต่อประสิทธิภาพของการบำบัดรักษา แต่เนื่องจากอาการเแรกเริ่มของมาลาเรียคล้ายกับอาการป่วยด้วยไข้หวัดใหญ่ นักพยาธิวิทยาจำเป็นต้องใช้กล้องจุลทรรศน์ในการตรวจหาเชื้อโรคในตัวอย่างเลือดของคนขื้น เพื่อให้ได้การวินิจฉัยโรคอย่างถูกต้อง

ทีมนักวิทยาศาสตร์ในประเทศอังกฤษได้พัฒนาโปรแกรมสำหรับโทรศัพท์มือถือที่เรียกว่า Xrapid ที่ช่วยให้โทรศัพท์มือถือกลายเป็นกล้องส่องจุลทรรศน์ที่มีแรงขยายที่ 200 ช่วยให้นักพยาธิวิทยาตรวจหาตัวเชื้อมาลาเรียในตัวอย่างเลือดของคนไข้ได้อย่างรวดเร็ว

คุณ Jean Viry-Babel ประธานบริหารของบริษัท IanXen ที่พัฒนาโปรแกรมโทรศัพท์มือถือตัวนี้กล่าวว่าโปรแกรม APP นี้ราคาถูกและใช้งานสะดวกทุกที่

เขากล่าวว่าทีมนักวิจัยถ่ายภาพตัวอย่างเลือด ให้มีระดับความละเอียดของภาพสูง นักวิจัยทำการแยกเซลล์เม็ดเลือดแดงออกจากเซลล์เม็ดเลือดขาวและเกล็ดเลือด หลังจากนั้นจะเริ่มวิเคราะห์เซลล์เม็ดเลือดแดงทีละตัว

คุณ Viry-Babel ชี้ว่าโปรแกรม App นี้ราคาถูก ใช้งานง่ายและได้ผลที่น่าเชื่อถือได้เกือบ 98 เปอร์เซ็นต์ และต้องใช้จานแก้วห้องทดลองที่เรียกว่า slate เป็นอุปกรณ์เพิ่มเติมเพียงชิ้นเดียวเท่านั้น

เขากล่าวว่าปุ่มบังคับก็มีเพียงแค่ปุ่มกดที่เรียกว่าปุ่ม diagnose เท่านั้น ผู้ใช้เพียงใส่ตัวอย่างเลือดแห้งบน slate แล้วกดปุ่ม diagnose ปุ่มนี้ และโปรแกรมก็จะแจ้งผลการตรวจว่าเป็นมาลาเรียหรือไม่

ทีมนักวิจัยชี้ว่ากำลังนำอุปกรณ์ไปทดสอบภาคสนามและจะสิ้นสุดในเดือนกุมภาพันธ์ โดยดำเนินการในประเทศแทนซาเนีย เบนินและอินโดนีเซีย ในขณะที่วางแผนจะนำออกมาให้ใช้กันได้ทั่วไปในราวปลายเดือนมีนาคม

ทีมนักวิจัยยังวางแผนที่จะพัฒนาให้ APP โทรศัพท์มือถือตัวใหม่นี้สามารถวินิจฉัยวัณโรคและโรค Lyme Disease ได้ด้วยในอนาคต

XS
SM
MD
LG