ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมนักวิทยาศาสตร์สหรัฐพัฒนาเข็มฉีดยาขนาดจิ๋วเพื่อบำบัดโรคตา


A microneedle used to inject glaucoma medications into the eye is shown next to a conventional hypodermic needle. (Georgia Tech Photo: Gary Meek)
A microneedle used to inject glaucoma medications into the eye is shown next to a conventional hypodermic needle. (Georgia Tech Photo: Gary Meek)

เข็มขนาดจิ๋วที่เล็กมากจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นอาจจะกลายเป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงในการบำบัดโรคตารวมทั้งต้อหินซึ่งเป็นสาเหตุหลักอันดับที่สองของการสูญเสียสายตาอย่างถาวรทั่วโลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:12 0:00
Direct link

ต้อหินเกิดจากแรงดันในดวงตาที่เพิ่มขึ้นจากการผลิตของเหลวในตามากเกินพอดี การหยอดตาเป็นประจำทุกวันมีผลทั้งช่วยลดหรือเพิ่มปริมาณน้ำตาที่หล่อลื่นดวงตาหรือช่วยแก้ปัญหาทั้งสองอย่าง แต่การศึกษาหลายชิ้นชี้ว่ามีเพียง 56 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วยโรคต้อหินทั้งหมดใช้ยาหยอดตาเป็นประจำทุกวัน

หากแพทย์จำเป็นต้องฉีดยาเข้าไปในดวงตาของผู้ป่วยเพื่อบำบัดอาการอื่นๆ แพทย์ต้องใช้เข็มฉีดยาที่เรียกว่า hypodermic ซึ่งสร้างความเจ็บปวดแก่ผู้ป่วย

ขณะนี้ ทีมนักวิจัยกำลังพัฒนาเข็มขนาดจิ๋วยาวประมาณ 0.4 -0.7 มิลลิเมตรที่สามารถเจาะเข้าไปในดวงตาของผู้ป่วยได้ลึกตามต้องการเพื่อฉีดยาโดยไม่สร้างความเจ็บปวดแก่ผู้ป่วยและมีประสิทธิภาพสูง ผู้คิดค้นเข็มฉีดยาดวงตานี้คาดการณ์ว่าในอนาคตจะสามารถใช้เข็มฉีดยานี้ฉีดยาบำบัดแก่ผู้ป่วยที่มีผลการรักษานาน 3-6 เดือนแทนการหยอดตารักษาต้อหินทุกวัน

คุณ Mark Prausnitz ผู้อำนวยการแห่งศูนย์ Center for Drug Design, Development and Delivery แห่งสถาบัน George Institute of Technology เป็นสมาชิกของทีมวิจัยที่พัฒนาเข็มขนาดจิ๋วนี้ เขาชี้ว่าเข็มขนาดจิ๋วจะทำหน้าที่ฉีดตัวยาเข้าไปในดวงตาได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าการหยอดตา

เขากล่าวว่าเข็มฉีดยาขนาดจิ๋วนี้ช่วยนำตัวยาเข้าไปถึงจุดที่เกิดต้อได้อย่างแม่นยำ เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาเพราะยาเข้าไปถึงจุดที่ต้องการรักษาเท่านั้น ช่วยลดอาการข้างเคียงของยาต่อส่วนอื่นๆ ของดวงตาลง

และการฉีดยาเข้าไปในจุดเป้าหมายโดยตรงยังช่วยประหยัดปริมาณยาที่ใช้ลง เข็มฉีดยาตาขนาดจิ๋วดังกล่าวนี้อาจจะมีรูกลวงข้างในเหมือนเข็มฉีดยาบำบัดต้อหิน hypodermic ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันหรืออาจจะเคลือบด้วยตัวยาที่จะดูดซึมเข้าไปในดวงตาได้

ในการทดสอบกับหนูทดลอง คุณ Prausnitz กล่าวว่าเข็มฉีดยาตาขนาดจิ๋วนี้มีประสิทธิภาพดีในการบำบัดต้อหินและโรค เส้นเลือดในดวงตาโตผิดปกติเนื่องจากอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับดวงตา

เขากล่าวว่าเข็มฉีดยานี้สามารถใช้ได้กับยาลดความดันในดวงตาจากโรคต้อหินและยาบำบัดการโตผิดปกติของเส้นเลือดในดวงตา คุณ Prausnitz กล่าวว่าแพทย์สามารถใช้ยาชาเฉพาะจุดร่วมด้วยหากผู้ป่วยบางคนอาจจะรู้สึกว่าเข็มฉีดยาในดวงตาขนาดจิ๋วยังก่อให้เกิดอาการเจ็บปวด

ขณะนี้ บริษัทชีวการแพทย์แห่งหนึ่งกำลังทำการทดสอบเข็มฉีดยาตาขนาดจิ๋วนี้ในการบำบัดอาการอักเสบที่เกิดขึ้นด้านหลังของดวงตาอยู่ส่วนเข็มฉีดยาขนาดจิ๋วเพื่อใช้กับยาบำบัดต้อหินยังอยู่ระหว่างการพัฒนา

XS
SM
MD
LG