ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมแพทย์ทดสอบโปรแกรมตรวจดวงตาด้วย phone app


ชาวเคนยาหลายร้อยคนได้รับการตรวจสายตาโดยทีมงานเคลื่อนที่ที่ใช้โปรแกรมตรวจดวงตาด้วยโทรศัพท์มือถือที่พัฒนาให้สามารถวัดสายตาและตรวจหาต้อกระจกและผู้พัฒนาโปรแกรมนี้หวังว่าจะช่วยป้องกันคนหลายล้านคนทั่วโลกจากโรคตาบอดถาวร

ด็อกเตอร์แอนดรู บ้าสตอว์รัส แห่ง London School of Hygiene and Tropical Medicine ร่วมกับทีมงานเล็กๆได้ร่วมกันพัฒนาโปรแกรมตรวจดวงตาหาต้อกระจกด้วยโทรศัพท์มือถือรุ่นสมาร์ทโฟน ขณะนี้เขาอยู่ที่ Naruku ประเทศเคนยาเพื่อทดสอบเทคโนโลยีตัวใหม่นี้ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเท่าที่ทดสอบดู โปรแกรมนี้ใช้ได้ผล

เขากล่าวว่าคนเคนยาชอบโปรแกรมนี้มาก มีคนมาทดลองใช้และขอตรวจวัดสายตาและตรวจหาต้อกระจกด้วยวิธีนี้ เขาคิดว่าโปรแกรม smart phone application นี้ง่ายต่อการใช้งาน

มาถึงขณะนี้ มีชาวเคนยาราวสองพันคนได้รับการตรวจสายตาหาต้อกระจกด้วยวิธีนี้ ผู้พัฒนาโปรแกรมนี้กล่าวว่าราว 10 เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้าตรวจดวงตาเป็นต้อกระจกตาและต้องเข้ารับการรักษา

คุณสจ็วต จอร์แดน เป็นนักพัฒนาและออกแบบโปรแกรมซอฟแวร์อิสระที่ช่วยทีมงานพัฒนาโปรแกรมตรวจสายตาที่เรียกว่า PEEK นี้ โปรแกรมนี้เป็นอุปกรณ์เเบบมือถือเพื่อตรวจดวงตา เขากล่าวว่าชุดตรวจตานี้ประกอบด้วยกล้องถ่ายภาพที่โปรแกรมให้วัดระดับสายตา ตรวจหาต้อกระจก และตรวจด้านหลังของดวงตาเพื่อตรวจหาโรคต่างๆตั้งเเต่ต้อหินไปจนถึงโรคเบาหวาน เขากล่าวว่าเพียงไม่กี่วินาที คุณจะเห็นภาพด้านหลังของดวงตาอย่างชัดเจน

คุณจอร์แดนกล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาจะถ่ายภาพที่ปรากฏออกมาแล้วส่งเป็นอีเมลล์แล้วดาวโหลดเข้าไว้ในระบบ เเล้วเจ้าหน้าที่ประจำโรงพยาบาลตา Moorfield’s Eye Hospital จะทำการตรวจภาพที่ได้แล้วเขียนข้อวินิจฉัยเป็นอีเมลล์ตอบกลับมา และหากเขาต้องวินิจฉัยสายตาของคนไข้ในพื้นที่ เขาสามารถขอความช่วยเหลือระยะไกลได้เพื่อให้คำแนะนำกับคนไข้ว่าต้องบำบัดอย่างไร

ทางทีมงานกำลังทำการทดสอบโปรแกรมตรวจสายตานี้กับชาวเคนยาจำนวน 5,000 คน คุณจอร์แดนกล่าวว่าทีมงานจ่ายค่าบำบัดต้อกระจกแก่ผู้ป่วยทุกคน รวมทั้งค่าเดินทางไปโรงพยาบาล ค่าพักค้างคืนและค่าอาหารแก่คนไข้ด้วย

เขากล่าวกับผู้สื่อข่าวีโอเอว่าค่าผ่าตัดต้อกระจกตาอยู่ที่ 40 ดอลล่าร์สหรัฐต่อคน นี่สามารถช่วยให้คนที่มองไม่เห็นแม้จะมีแสงไฟฉายส่องที่ดวงตาให้กลับไปมองเห็นได้ที่ 20/20 ซึ่งถือว่าน่าทึ่งมาก

คุณจอร์แดนและคุณบ้าสตอว์รัส กล่าวว่าพวกเขาได้พัฒนาโปรแกรมที่จะเป็นประโยชน์ต่อคนที่ยากจนที่สุด ประมาณว่ามีคนราวสามสิบเก้าล้านคนทั่วโลกที่ตาบอดถาวร เก้าสิบเปอร์เซ็นต์ของคนกลุ่มนี้อาศัยในประเทศที่มีรายได้น้อย แทบไม่มีโอกาสเ้ข้าถึงผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาเลย

ด้านคุณอิมราน คาน ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาโครงการแห่ง Sightsaver องค์การการกุศลระดับนานาชาติที่ทำงานต่อต้านโรคตาบอดในประเทศกำลังพัฒนา กล่าวว่าการตรวจดวงตาด้วยโปรแกรมโทรศัพท์มือถือ PEEK นี้จะช่วยให้คนยากจนเข้าถึงการตรวจสายตาได้มากขึ้น

เขากล่าวว่าหากใช้วิธีตรวจเคลื่อนที่ด้วยเจ้าหน้าที่สุขภาพในชุมชนที่ได้รับการฝึกอบรม การตรวจดวงตาด้วยโปรแกรมโทรศัทพ์มือถือนี้จะช่วยให้การตรวจสายตาแก่ผู้ป่วยยากจนทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและราคาถูกลง นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการบำบัดได้มากขึ้นด้วย
XS
SM
MD
LG