ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก 'นักธุรกิจหญิงวัย 16 ปี' แบบอย่างเยาวชนผู้เริ่มธุรกิจของตัวเองตั้งแต่ 9 ขวบ!


Teenage Entrepreneur is Role Model for Children and Adults
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:00 0:00

Teenage Entrepreneur is Role Model for Children and Adults

วัยรุ่นนักธุรกิจหญิงชาวอเมริกันผู้นี้ถือคติว่า "ไม่มีคำว่าเร็วเกินไปที่จะเริ่มธุรกิจของตัวเอง"

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:53 0:00

วัยรุ่นนักธุรกิจชาวอเมริกันวัน 16 ปี เป็นแบบอย่างแก่ทั้งเยาวชนและผู้ใหญ่ หลังเริ่มธุรกิจผลิตและขายเครื่องประดับตั้งแต่อายุ 9 ขวบ

Gabrielle Jordan กำลังทำในสิ่งที่เธอรัก เธอออกเเบบและประดิษฐ์เครื่องประดับสำหรับผู้หญิง ทั้งสร้อยคอ ตุ้มหูและสร้อยข้อมือ นักธุรกิจสาววัยรุ่นอายุ 16 ปีคนนี้เป็นเจ้าของบริษัทเครื่องประดับ Jewelz of Jordan ที่ตั้งอยู่ในรัฐเเมรี่เเลนด์

เธอบอกว่าเธอเปิดบริษัทนี้ตอนอายุเก้าขวบ แต่ได้ฝึกทำเครื่องประดับมาตั้งเเต่อายุ 7 ขวบ เธอสอนตัวเองด้วยการดูวิธีการทำจากวิดีโอ Youtube เพราะมีความชอบเป็นทุนเดิม

Gabrielle เริ่มต้นด้วยการขายเครื่องประดับที่เธอทำขึ้นเองให้กับเพื่อนๆ และครอบครัว ก่อนที่จะเพิ่มรูปแบบสินค้าเป็นเครื่องประดับหินเเร่ธาตุสวยงาม และคริสตัลที่ตัดเเต่งเองตลอดจนเครื่องประดับที่ทำจากไข่มุกเลี้ยง โดยเริ่มนำออกไปวางขายตามงานสัมมนา งานประชุม งานเเฟชั่นโชว์ ในร้านบูติกและขายทางออนไลน์

เธอบอกว่าลูกค้าเป้าหมายเป็นเจ้าของธุรกิจและผู้หญิงทำงานที่ทันสมัย พูดได้ว่าเป็นการผลิตเครื่องประดับให้กับผู้หญิงสวมใส่ไปทำงานในระดับผู้บริหาร และในโอกาสไปงานเต้นรำสังสรรค์

เครื่องประดับเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับสิ่งที่ Gabrielle รักยิ่งไปกว่านั้น นั่นก็คือการสร้างเเรงบันดาลให้เเก่ผู้อื่น เธอได้เรียนรู้จากธุรกิจที่เธอเป็นเจ้าของ เเล้วเขียนหนังสือชื่อว่า The Making of a Young Entrepreneur

Gabrielle บอกว่าตอนอายุ 11 ปี เธอตัดสินใจตีพิมพ์หนังสือเองเพื่อให้เข้าถึงวัยรุ่นคนอื่นๆเพื่อสร้างเเรงบันดาลใจให้อยากเริ่มต้นทำธุรกิจของตนเอง

หนังสือเล่มนี้ช่วยให้เธอกลายเป็นนักพูดที่มีความมุ่งมั่น เธอไปพูดในงานประชุมที่หน่วยงานเยาวชนต่างๆ และตามโรงเรียนทั่วสหรัฐฯตลอดจนในต่างประเทศ

Gabrielle กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า เธอต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้ฟังที่หลากหลายทางอายุ รายได้และการศึกษา นอกจากนี้เธอยังต้องการเข้าถึงกลุ่มผู้ฟังในวงกว้างขึ้นในระดับทั่วโลก

ความมีระเบียบวินัยในตัวเองเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับนักธุรกิจวัยรุ่นคนนี้ เธอเรียนหนังสือที่บ้าน ต้องตื่นนอนตอนตี 5 ทุกวันเพื่อทำการบ้านให้เสร็จ ก่อนจะรับประทานอาหารเช้า หลังจากนั้นจะเริ่มทำเครื่องประดับ เตรียมบทสุนทรพจน์ และจัดการงานอื่นๆ ที่ต้องที่ให้เสร็จภายในวันนั้น

เธอต้องจัดการชีวิตประจำวันอย่างสมดุล ต้องทุ่มเทและต้องมีระเบียบวินัย เพื่อบริหารบริษัทในฐานะที่เป็น CEO

นอกจากนี้ Gabrielle ยังเชื่อว่าการช่วยเหลือแก่คนอื่นเป็นเรื่องสำคัญ ในตอนปลายปี เธอบริจาคกำไรส่วนหนึ่งให้กับหน่วยงานการกุศลที่เธอชื่นชม Gabrielle บอกว่าการให้คืนเเก่สังคมเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เธอมองว่าตัวเองโชคดีที่มีโอกาสได้ทำในสิ่งที่ตนเองรักเเละประสบความสำเร็จ

Gabrielle กำลังมุ่งมั่นว่าจะออกแบบเครื่องประดับให้กับดาราและผู้มีชื่อเสียงและเขียนหนังสืออีกเล่มหนึ่งภายในปีหน้า

(รายงานโดย June Soh / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG