ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นระบุประเทศกำลังพัฒนาต้องส่งเสริมการศึกษาแก่เด็กผู้หญิง... เพื่ออนาคตทางเศรษฐกิจที่ดีกว่า


REUTERS - IRANIAN AND AFGHAN GIRLS AT EMAM HASAN MOJTABA SCHOOL IN KERMAN, IRAN
REUTERS - IRANIAN AND AFGHAN GIRLS AT EMAM HASAN MOJTABA SCHOOL IN KERMAN, IRAN

การลงทุนในด้านการศึกษาแก่เด็กผู้หญิงอายุ 10 ปี จะเป็นผลดีทางเศรษฐกิจแก่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกในอนาคต

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:19 0:00

ในระดับทั่วโลก คนชอบเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง เรื่องนี้เป็นจริงอย่างมากในหมู่ประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งมีข้อมูลเเสดงให้เห็นการกีดกันเด็กหญิงไม่ให้ได้รับการศึกษา และทำให้เด็กหญิงเสี่ยงต่อวิถีปฏิบัติที่เป็นอันตรายรูปแบบต่างๆ

รายงานเรื่อง The State of World Population พบว่ามีเด็กหญิงอายุ 10 ปีกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรเด็กหญิงวัยนี้ทั่วโลก 65 ล้านคน อาศัยใน 48 ประเทศที่ขาดความเท่าเทียมทางเพศมากที่สุด

รายงานชิ้นนี้ชี้ว่าเด็กหญิงเหล่านี้มีโอกาสน้อยกว่าเด็กผู้ชายที่จะได้รับการศึกษาและจำนวนมากถูกบังคับให้เเต่งงาน ถูกใช้เเรงงานเด็ก และถูกขลิบหญิง

Ramiz Alakbarov ผู้อำนวยการฝ่ายโครงการแห่งกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า วัย 10 ขวบเป็นช่วงปีที่สำคัญมากสำหรับเด็กผู้หญิงไม่ว่าจะเป็นที่ใดทั่วโลก เพราะกำลังใกล้เข้าสู่ช่วงวัยแตกสาว เขากล่าวว่าเด็กผู้หญิงคนใดคนหนึ่งที่กำลังเข้าสู่วัยเเตกสาวอาจจะถูกมองว่าเป็นสินค้าสามารถนำไปขายเเลกเป็นทรัพย์ได้

สำหรับเด็กหญิงหลายล้านคนทั่วโลก การเข้าสู่วัยเเตกสาวเป็นจุดเริ่มต้นของความยากจนตลอดชีวิต และการไม่ได้รับโอกาส ประตูสู่อนาคตสำหรับเด็กหญิงเหล่านี้ถูกปิดตาย เพราะชีวิตถูกกีดกันไม่ให้พัฒนาตามธรรมชาติและชีวิตถูกหันเหไปทางอื่น

Girls are seen on this screen shot of the title page of the U.N. State of World Population 2016 report. (Source: UNFPA)
Girls are seen on this screen shot of the title page of the U.N. State of World Population 2016 report. (Source: UNFPA)

Alakbarov กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า ครึ่งหนึ่งของประชากรเด็กผู้หญิงวัย
10 ปีทั่วโลก อาศัยในภูมิภาคเอเชียเเปซิฟิกที่มีประชากรจำนวนมาก ตามมาด้วยในชาติแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า

เขากล่าวว่าประเทศต่างๆ ในทั้งสองภูมิภาค สูญเสียโอกาสสร้างรายได้ในอนาคต เพราะมีจำนวนเด็กผู้หญิงวัยเรียนต้องออกจากโรงเรียนจำนวนมาก ต้องออกเรือนและต้องมีบุตรตั้งเเต่อายุยังน้อย

เฉพาะอินเดียเพียงประเทศเดียว สูญเสียโอกาสทางรายได้ถึง $56,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ต่อปี เพราะมีเด็กหญิงตั้งครรภ์ก่อนวัยอันสมควร และเด็กหญิงต้องลาออกจากโรงเรียนมัธยมจำนวนมาก และยังมีอัตราการไร้งานทำของกลุ่มหญิงสาวที่สูง

ในชาติแอฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า มีเด็กผู้หญิง 55 เปอร์เซ็นต์ของเด็กทั้งหมดทั่วโลกที่ออกจากโรงเรียน และมีเด็กสาววัยผู้ใหญ่ตอนต้นที่ไม่ไปโรงเรียน ทั้งหมดนับเป็น 52 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนทั้งหมดทั่วโลก

เขากล่าวว่า หากสามารถยุติการเเต่งงานเด็กในไนเจอร์ได้สำเร็จประเทศเดียว เราจะสามารถเพิ่มผลดีทางเศรษฐกิจและทางการพัฒนาให้เพิ่มขึ้นไปอยู่ที่ราว $25,000 ล้านจากตั้งเเต่ปี ค.ศ. 2014 ถึง 2030

รายงานของกองทุนประชากรโลกนี้ชี้ว่า ประเทศกำลังพัฒนาที่เอื้ออำนวยให้เด็กหญิงเรียนจบระดับมัธยมจะได้รับผลดีทางเศรษฐกิจถึงราวปีละ 21,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ

(รายงานโดย Lisa Schlein / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว )

XS
SM
MD
LG