ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หวั่นพิษ 'คดีฉาวกระเป๋าดิออร์' ฉุดคะแนนเสียงปธน.เกาหลีใต้


ภาพจากกล้องที่ถูกซ่อนไว้ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของเกาหลีใต้รับกระเป๋าหรูยี่ห้อ ดิออร์ (Dior) ใบหนึ่งเป็นของขวัญ กำลังสร้างเสียงวิจารณ์อื้อฉาวให้กับประธานาธิบดียูน ซุก ยอล และพรรคของเขา ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหญ่ในเดือนเมษายนนี้

สมาชิกบางคนของพรรคพลังประชาชน หรือ People Power Party (PPP) ได้ขอให้ปธน.ยูน และภริยา คิม คอน ฮี ให้ออกมาขอโทษประชาชนในเหตุการณ์ที่สื่อเกาหลีใต้เรียกว่า 'คดีฉาวกระเป๋าดิออร์' และยอมรับว่าการรับกระเป๋าใบนั้นเป็นของขวัญเป็นสิ่งที่ไม่สมควร

อย่างไรก็ตาม ทั้งตัวประธานาธิบดียูนและภริยา รวมทั้งสำนักงานประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ยังคงนิ่งเงียบในเรื่องนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่า ปธน.ยูน และพรรค PPP อาจเผชิญความเสี่ยงที่จะสูญเสียคะแนนเสียงในการเลือกตั้งเดือนเมษายน

นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า การที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งยอมรับกระเป๋าดิออร์ใบละ 3 ล้านวอน หรือเกือบ 80,000 บาทเป็นของขวัญนั้น ถือเป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการติดสินบนของเกาหลีใต้

แต่ผู้สนับสนุนปธน.ยูน แก้ต่างว่า คิมตกเป็นเหยื่อของการถูกวางยาทางการเมืองเพื่อจัดฉากเรื่องนี้ขึ้นมา

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว วิดีโอชิ้นหนึ่งซึ่งเผยแพร่ทางยูทูบ (YouTube) แสดงให้เห็นบาทหลวงชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีผู้หนึ่งมอบกระเป๋าดังกล่าวให้แก่คิม คอน ฮี ซึ่งถูกถ่ายด้วยกล้องที่ซุกซ่อนไว้

รายงานข่าวระบุว่า บาทหลวงอับราฮัม ชอย ผู้นี้มีความเชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือในด้านการแลกเปลี่ยนทางศาสนา และยังเป็นผู้สนับสนุนให้เกาหลีใต้ร่วมมือกับเกาหลีเหนือ โดยเขาให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ว่า เขาต้องการพบกับคิมด้วยการใช้สินค้าหรูหราราคาแพงเป็นสะพานเชื่อม

หลังการพบกันครั้งแรก ชอยกล่าวว่าตนได้ร่วมมือกับผู้สื่อข่าวทางช่องยูทูบรายหนึ่งให้ถ่ายวิดีโอในขณะที่เขากำลังมอบกระเป๋าดิออร์ให้กับเธอระหว่างการพบกันรอบที่สอง

ทั้งนี้ เมื่อ 12 ปีก่อน คิม คอน ฮี เคยถูกกล่าวหาว่าปั่นราคาหุ้น โดยเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐสภาเกาหลีใต้ลงมติให้มีการแต่งตั้งอัยการพิเศษทำหน้าที่ร้อฟื้นคดีนี้ขึ้นมาตรวจสอบ

นอกจากนี้ เมื่อปี 2021 คิมออกมาขอโทษต่อสาธารณชนหลังจากถูกกล่าวหาว่าปลอมแปลงเอกสารด้านวิชาชีพและลอกเลียนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก ในช่วงที่สามีของเธอกำลังรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี

ความตึงเครียดระหว่างปธน.ยูน กับสมาชิกบางส่วนของพรรค PPP รุนแรงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่สมาชิกระดับสูงของพรรคออกมาเปรียบ คิม คอน ฮี ว่าเหมือนกรณีของพระนางแมรี อังตัวเนตต์ แห่งราชวงศ์ฝรั่งเศส

ผลการสำรวจของสื่อ YTN ในสัปดาห์นี้ ชี้ว่า ประชาชน 69% ต้องการให้ปธน.ยูน ออกมาอธิบายจุดยืนของตนในเรื่องนี้ ขณะที่ผลสำรวจของ News Tomato เมื่อเดือนธันวาคม ระบุว่า ประชาชน 53% เชื่อว่าคิมกระทำการไม่เหมาะสม แต่ 27% เชื่อว่าเธอถูกวางยาทางการเมือง

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG