ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อาสาสมัครทดลองใช้ชีวิตแบบนักอวกาศบนดาวอังคารจำลองที่ฮาวาย


Mars Food Mission
Mars Food Mission

กลุ่มอาสาสมัครที่ฮาวายทดลองใช้ชีวิตแบบนักอวกาศในโดมบนยอดภูเขาไฟที่จำลองให้เป็นดาวอังคาร

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:57 0:00
Direct link

อาสาสมัครอย่างน้อยหกคนอาศัยอยู่อย่างโดดเดี่ยวในโดมบนยอดเขา Mauna Loa ซึ่งเป็นภูเขาไฟบนเกาะ Big Island ที่รัฐฮาวาย พื้นที่บนยอดภูเขาไฟนี้ถูกจำลองว่าเป็นดาวอังคาร

โครงการนี้ได้รับเงินสนับสนุนจากองค์การสำรวจอวกาศแห่งสหรัฐหรือนาซ่า เรียกว่า โครงการ Hi-SEAS ย่อมาจาก Hawaii Space Exploration Analog and Simulation

คุณ Kim Binsted แห่งมหาวิทยาลัย University of Hawaii เป็นหัวหน้าโครงการทดลองนี้ เธอกล่าวว่ายอดภูเขาไฟนี้สูง 2,500 เมตรจากระดับน้ำทะเล เหมาะกับการจำลองให้เป็นดาวอังคารอย่างมากเพราะมีลักษณะพื้นผิวใกล้เคียงกับดาวอังคาร ปราศจากต้นไม้หรือพืช ไม่มีสัตว์หรือสิ่งมีชีวิตและเต็มไปด้วยหินภูเขาไฟ

คุณ Binsted หัวหน้าการทดลองกล่าวว่ายอดเขา Mauna Loa มีลักษณะทางธรณีวิทยาที่คล้ายกับยอด Olympus Mons บนดาวอังคาร ยอดเขา Mauna Loa ถือเป็นภูเขาที่ใหญ่เป็นอันดับสองในระบบสุริยจักราล รองจากยอดเขา Olympus Mons บนดาวอังคาร หากวัดที่ฐานของภูเขา

กลุ่มอาสาสมัครหกคนใช้ชีวิตกันตามลำพังและต้องพึ่งพาตัวเองเกือบทั้งหมด ทีมสนับสนุนจะเป็นผู้นำอาหารและซับพลายต่างๆ ขึ้นไปให้ แต่ไม่สามารถพูดคุยและสื่อสารกับอาสาสมัครภายในโดมที่จำลองว่าเป็นที่อยู่อาศัยบนดาวอังคารจำลอง

คุณ Binsted กล่าวว่านี่เป็นการทดลองที่ศึกษาเรื่องการปฏิสัมพันธ์ระหว่างนักอวกาศ โครงการนี้มุ่งศึกษาประสิทธิภาพของการทำงานร่วมกันเพื่อให้อาสาสมัครในพื้นที่ดาวอังคารจำลองใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและอยู่ด้วยกันได้อย่างราบรื่น

กลุ่มอาสาสมัครกลุ่มนี้ใช้ชีวิตในจุดดาวอังคารจำลองนี้มาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว และจะเสร็จสิ้นการทดลองในเดือนมิถุนายน ก่อนหน้านี้มีกลุ่มอาสาสมัครสองกลุ่มเสร็จสิ้นการทดลองไปแล้ว

อาสาสมัครในการทดลองติดต่อสื่อสารกับโลกภายนอกผ่านทางอีเมลล์และหน้าบล็อกส์ ตลอดจนวิดีโดยูทูป อย่างคุณ Martha Lenio ที่ทำหน้าที่เป็น mission commander ของอาสาสมัครกลุ่มนี้ นอกจากนี้ ยังมีการสื่อสารผ่านทาง app ของโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่โปรแกรมให้มีการดีเลย์ของการสื่อสารนาน 20 นาที อย่างที่เกิดขึ้นจริงบนดาวอังคาร คุณ Martha Lenio กล่าวว่าสนุกกับการเข้าร่วมโครงการทดลองนี้มาก

อย่างไรก็ตาม มีโครงการจำลองการอาศัยบนดาวอังคารคล้ายๆ กันกับโครงการของนาซ่านี้ในประเทศเนเธอร์แลนด์ ผู้สื่อข่าววีโอเอชี้ว่าหน่วยงานซึ่งเรียกตนเองว่า Mars One ในเนเธอร์แลนด์กำลังเปิดรับสมัครอาสาสมัครจากทั่วโลกที่ต้องการทดลองเป็นนักอวกาศบนดาวอังคาร

หลายคนเชื่อว่าองค์การสำรวจอวกาศแห่งสหรัฐและแห่งยุโรปจะบรรลุเป้าหมายในการส่งนักอวกาศไปสำรวจดาวอังคารภายในช่วงคริสตศวรรษที่ 2030 หรือหลังจากนั้น

XS
SM
MD
LG