ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียส่งยานอวกาศขึ้นไปโคจรรอบดาวอังคารได้สำเร็จ


Indian Space Research Organization (ISRO) scientists and engineers monitor the movements of India's Mars orbiter at their Spacecraft Control Center in the southern Indian city of Bangalore November 27, 2013. The orbiter after circling Earth for 20 to 25 d
Indian Space Research Organization (ISRO) scientists and engineers monitor the movements of India's Mars orbiter at their Spacecraft Control Center in the southern Indian city of Bangalore November 27, 2013. The orbiter after circling Earth for 20 to 25 d
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:50 0:00
Direct link

อินเดียประสบความสำเร็จในการส่งยานอวกาศขึ้นไปโคจรรอบดาวอังคารเมื่อวันพุธ นับเป็นประเทศแรกที่ประสบความสำเร็จในความพยายามเป็นครั้งแรก

ก่อนหน้านั้น นักวิทยาศาสตร์ต้องเฝ้าดูอย่างใจจดใจจ่อที่ศูนย์ปฏิบัติการในนคร Bangalore ขณะที่ยานอวกาศหนัก 1350 กิโลกรัม ปรับวงโคจรและติดเครื่องยนต์ชลอความเร็ว เพื่อจะได้เข้าวงโคจรของดาวอังคารได้

นายกรัฐมนตรี Narendra Modi ของอินเดียกล่าวแสดงความยินดีสำหรับเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์นี้ว่าอินเดียประสบความสำเร็จในสิ่งที่เกือบจะเป็นไปไม่ได้ และว่าอินเดียเป็นประเทศแรกในโลกที่สามารถส่งยานอวกาศขึ้นไปโคจรรอบดาวอังคารได้สำเร็จในความพยายามครั้งแรก

ประเทศอื่นๆ ที่สามารถส่งยานอวกาศขึ้นไปถึงดาวอังคารได้แล้วนั้นมี สหรัฐ รัสเซีย และสำนักงานอวกาศของยุโรป

ยาน Mangalyaan ซึ่งเป็นภาษาฮินดูสำหรับยานดาวอังคาร เริ่มการเดินทางระยะทาง 670 ล้านกิโลเมตรนี้เมื่อสิบเดือนที่แล้ว และนักวิเคราะห์ Ajay Lele ของ Indian Institute of Defense Studies and Analyses ในกรุงนิวเดลี กล่าวว่าเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญสำหรับโครงการอวกาศของอินเดีย

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวว่า อินเดียสามารถทำงานครั้งนี้สำเร็จโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากประเทศใดเลย และยังประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย เขากล่าวต่อไปว่า อินเดียเป็นประเทศกำลังพัฒนา และไม่มีประเทศกำลังพัฒนาอื่นใดที่สามารถทำได้เช่นนี้

โครงการส่งยานอวกาศขึ้นไปดาวอังคารครั้งนี้ใช้เงินไปประมาณ 74 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งนายกรัฐมนตรี Modi ของอินเดียตั้งข้อสังเกตว่า ต่ำกว่าค่าใช้จ่ายในการสร้าง “Gravity” หนังใหญ่ของฮอลลีวู้ดเกี่ยวกับอวกาศเมื่อไม่นานมานี้

ยาน Mangalyaan มีอุปกรณ์ติดขึ้นไปสำหรับการทำงานห้าชิ้นด้วยกัน ที่สำคัญคือการศึกษาพื้นผิวของดาวอังคารเพื่อหาร่องรอยของแก๊ส Methane ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ได้ว่ามีสิ่งมีชีวิต ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดหรือไม่

คาดว่า ยานอวกาศของอินเดียลำนี้จะโคจรรอบดาวอังคารเป็นเวลาราวๆ หกเดือน ในช่วงเวลานั้น จะส่งภาพและข้อมูลกลับลงสู่โลกให้ได้ศึกษากันด้วย

ความสำเร็จครั้งนี้ยืนยันถึงความมุ่งมั่นของอินเดียที่ต้องการจะมีส่วนร่วมในการสำรวจอวกาศด้วย

และดูเหมือนว่านายกรัฐมนตรี Modi จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยการกล่าวกระตุ้นให้ชาวอินเดียตั้งเป้าหมายที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น และมุ่งหน้าทำงานให้ได้ตามเป้าหมายนั้น ก่อนจะกำหนดเป้าหมายที่ท้าทายเพิ่มขึ้นต่อไปอีก

XS
SM
MD
LG