ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘แซนด์บอร์ด’ กีฬาเอ็กซ์ตรีม ดึงนักท่องเที่ยวหวนเยือน ‘นามิเบีย’ หลังโควิด


นักท่องเที่ยวเล่นแซนด์บอร์ดบนเนินทราย ในวัลวิส เบย์ นามิเบีย 26 กุมภาพันธ์ 2024 (รอยเตอร์)
นักท่องเที่ยวเล่นแซนด์บอร์ดบนเนินทราย ในวัลวิส เบย์ นามิเบีย 26 กุมภาพันธ์ 2024 (รอยเตอร์)

กีฬาท้าอากาศร้อนอย่าง แซนด์บอร์ด ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวที่ไปเยือนนามิเบีย และดึงดูดผู้ที่ชื่นชอบกีฬาเอ็กซ์ตรีมนี้ให้กลับมาเยือนอีกครั้งหลังโควิดคลี่คลาย

ในประเทศนามิเบีย มีเมืองตากอากาศริมทะเล ที่ชื่อว่าเมืองสวาคอปมุนด์ (Swakopmund) ตั้งอยู่ท่ามกลางเนินทรายที่งดงามสะกดสายตา ทอดยาวเป็นระยะหลายกิโลเมตร กิจกรรมที่ได้รับความนิยมบริเวณนี้คือการเล่น “แซนด์บอร์ด” หรือ “กระดานโต้ทราย” ซึ่งตั้งอยู่ไม่ไกลจากอ่าววัลวิส (Walvis Bay) โดยในปีที่แล้ว มีเรือสำราญจอดเทียบท่าบริเวณอ่าวดังกล่าวจำนวนเพิ่มขึ้นถึงเกือบสองเท่า

เมืองสวาคอปมุนด์ อยู่ห่างจากเมืองวินด์ฮุก (Windhoek) เมืองหลวงของนามิเบีย ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 360 กิโลเมตร เมืองนี้ตั้งอยู่ระหว่างทะเลทรายนามิบ (Namib desert) ที่มีขนาดประมาณ 80,000 ตารางกิโลเมตรและผืนทะเล ในช่วงเกิดการระบาดของโควิด-19 เมื่อสามปีที่แล้ว การล็อคดาวน์เมืองสวาคอปมุนด์ ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เคยสูงถึงหนึ่งล้านคนต่อปีต้องหยุดชะงัก แต่ในวันนี้ เหล่านักท่องเที่ยวกำลังทะยอยกลับมาเยือนอีกครั้ง

ความผาดโผนที่กระตุ้นให้อะดรีนาลีนพลุ่งพล่าน คือเสน่ห์ความน่าตื่นเต้นของกีฬาเอ็กซ์ตรีมอย่างแซนด์บอร์ด ผู้เล่นจะอยู่บนกระดานในท่านั่ง นอนราบ หรือยืนขึ้นขณะที่ไถลลงเนินทราย ด้วยความเร็วสูงสุดถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

อายริน ยาซาน นักท่องเที่ยวจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ กล่าวว่าการเล่นกระดานโต้ทรายคือหนึ่งในกิจกรรมยอดเยี่ยมที่สุด ที่ควรทำเมื่อมาเยือนสถานที่แห่งนี้

นอกจากนี้ ปริมาณการจราจรทางทะเลบริเวณอ่าววัลวิสมีการปรับเพิ่มขึ้น กลุ่มผู้ขนส่งสินค้าทางทะเลได้เปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ จากเหตุความไม่ปลอดภัยในทะเลแดง รวมถึงความแออัดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง บริเวณท่าเรือที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงในแอฟริกาใต้

เดวอน วอเตอร์ส วัย 28 ปี ไกด์สอนเล่นแซนด์บอร์ด ที่อาศัยอยู่ในเมืองสวาคอปมุนด์มาเป็นเวลานาน ชี้ว่าการเล่นกีฬาเอ็กซ์ตรีมอย่างกระดานโต้ทรายถือเป็นกิจกรรมทางเลือก ที่ช่วยให้เขาหลีกหนีชีวิตบนท้องถนน ซึ่งเต็มไปด้วยอาชญากรรมและยาเสพติดที่คอยยั่วยวนใจอยู่ตลอดเวลา

วอเตอร์ส ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า “(การเล่นแซนด์บอร์ด) ทำให้ฉันเปลี่ยนไปอย่างมาก ไม่อยากออกไปข้างนอกตามท้องถนน เพราะอยู่ที่นี่ทำงานทุกวัน”

ไกด์สอนเล่นแซนด์บอร์ดที่ทำอาชีพนี้มานานถึงแปดปีทิ้งท้ายว่า การสอนให้นักท่องเที่ยวสนุกและเพลิดเพลินกับการไถลลงเนินทราย เป็นสิ่งที่สร้างรายได้ช่วยเลี้ยงทั้งตัวเขาและครอบครัว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG