ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"Virtual Reality" คลื่นลูกใหม่ของวงการไฮเทคกับการสร้างประสบการณ์ดิจิตอลเสมือนจริง


Participants attend the 'Collisions. A Virtual Reality World Premiere' event at the annual meeting of the World Economic Forum (WEF) in Davos, Switzerland January 21, 2016.
Participants attend the 'Collisions. A Virtual Reality World Premiere' event at the annual meeting of the World Economic Forum (WEF) in Davos, Switzerland January 21, 2016.

ขณะนี้บริษัทเทคโนโลยีต่างๆ กำลังแข่งขันพัฒนากล้องสวมที่หน้าเพื่อรับชมภาพดิจิตอลที่สร้างความรู้สึกสมจริง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00
Direct link

คลื่นลูกใหม่ที่ถูกคาดเดาว่าจะเป็นปัจจัยผลักดันธุรกิจเทคโนโลยีที่สำคัญปีนี้คือ นวัตกรรมประเภท Virtual Reality หรือโปรแกรมและอุปกรณ์ที่สร้างประสบการณ์ดิจิตอลของผู้ใช้ให้มีความเสมือนจริง

Virtual Reality หรือ VR เปลี่ยนแปลงประสบการณ์การใช้เทคโนโลยีดิจิตอลหลายด้านไม่ว่าจะเป็นการดูภาพยนตร์ กีฬา การฝึกทักษะ หรือแม้แต่การบันทึกเหตุการณ์ที่น่าจดจำ

ขณะนี้บริษัทต่างๆ พัฒนากล้องสวมที่หน้าเพื่อรับชมภาพดิจิตอลที่สร้างความรู้สึกสมจริง ซึ่งมีตั้งแต่ที่ทำด้วยกระดาษ ไปจนถึงอุปกรณ์ Gear VR ที่ใช้งานร่วมกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนของซัมซุง

สำหรับลูกค้าที่ยอมสู้ราคา อาจจะสนใจ Oculus Rift และ HTC Vive ที่เชื่อมการทำงานกับคอมพิวเตอร์ได้

Virtual Reality
Virtual Reality

Andrew Davis หนึ่งในลูกค้าอุปกรณ์ Virtual Reality ลองเล่นแว่นตา VR และบอกว่า ไม่ว่าจะหันไปทางไหน ความรู้สึกว่าอยู่ในประสบการณ์เสมือนจริงยังคงรับรู้ได้ทั้งด้านซ้ายและขวา เขาบอกว่าเมื่อลองอยู่ในโลก VR แล้ว จะรู้ว่าเป็นประสบการณ์ที่เหมือนถูกดึงเข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ที่เห็นผ่านกล้อง

เมื่อเทคโนโลยีก้าวไปข้างหน้า คนจำนวนมากจึงโหยหากราฟฟิคและเรื่องราวดีๆ ที่จะนำมาสร้างเป็นประสบการณ์เสมือนจริง

Anthony Batt ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Wevr ผู้ผลิตเนื้อหาให้กับเทคโนโลยี VR กล่าวว่าการพัฒนาอุปกรณ์เทคโนโลยีเสมือนจริงก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว และได้เห็นการก้าวไกลของทั้งเครื่องมือสวมใส่ และซอฟแวร์ที่ถูกสร้างขึ้นมารองรับ

แต่อาจารย์ Todd Richmond จาก Institute for Creative Technologies แห่งมหาวิทยาลัย Southern California กล่าวว่า อาจเห็นความขลุกขลักในการพัฒนาเทคโนโลยีนี้อยู่บ้าง เพราะเป็นช่วงแห่งการปรับปรุงแก้ไขก่อนที่เทคโนโลยีจะเสถียร และเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไป นวัตกรรม VR จะมีโอกาสสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในด้านต่างๆ

Anthony Batt ผู้ก่อตั้งบริษัท Wevr กล่าวว่าเมื่อเทคโนโลยีนี้ถูกใช้ในการบันทึกเหตุการณ์ที่น่าจดจำ การถ่ายภาพหรืออัดคลิปจะทำได้ง่ายขึ้นในรูปแบบสามมิติ

เขาบอกว่าหากใครมีลูก การบันทึกเหตุการณ์วัยเด็กของพวกเขาที่เป็นแบบสามมิติ จะทำให้ลูกๆ เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่สามารถกลับมาดูเหตุการณ์นั้น เหมือนกับว่าเดินทางผ่านมิติเวลามาสู่ประสบการณ์เสมือนจริง

ไม่ว่าจะล่วงเลยไปเนิ่นนานเท่าไรก็ตาม

(รายงานโดย Elizabeth Lee / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG