เป็นภาพยนตร์รับเทศกาลแห่งความสุข กับ Little Women ผลงานจากนวนิยายอเมริกันช่วงปลายคริสตทศวรรษที่ 1860 และผ่านสายตาผู้ชมผู้อ่านมาหลากหลายเวอร์ชั่น ทั้งภาพยนตร์ ซีรีส์โทรทัศน์ รวมทั้งการ์ตูน
และล่าสุด Little Women ในฝีมือการกำกับของ Greta Gerwig จากภาพยนตร์ Lady Bird ได้ Emma Watson, Saoirse Ronan, Eliza Scanlen และ Florence Pugh มารับบท 4 พี่น้องตระกูล มาร์ช และยังมีทัพนักแสดงดังอย่างพ่อหนุ่มน้อย Timothée Chalamet, Meryl Streep และ Laura Dern ช่วยเพิ่มสีสันของสี่ดรุณีในปี 2019
Little Women ปี 2019 เล่าถึงพัฒนาการของ 4 พี่น้องตระกูลมาร์ช เม็ก, โจ, เอมี และเบธ ที่เติบโตท่ามกลางภาวะแร้นแค้นช่วงสงครามในสหรัฐฯ เมื่อเวลาผ่านไปทุกคนต่างมีเส้นทางของตัวเอง จนกระทั่งพวกเธอต้องกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เมื่อน้องสาวคนสุดท้องป่วยหนักและอาจมีเวลาเหลือบนโลกนี้อีกไม่มาก
ในแง่ของนักแสดงสาวทั้ง 4 ที่มารับบท 4 ดุรณียุคล่าสุด อย่าง Saoirse Ronan ในบทโจ หญิงสาวสุดห้าวที่ไม่ได้มองชีวิตการแต่งงานคือจุดสูงสุด แต่เป็นการพิสูจน์ตัวเองว่าสามารถยืนหยัดได้ในวงการงานเขียนงานประพันธ์ที่ผู้ชายเป็นใหญ่ในยุคนั้นได้
อีกบทเด่น คือ Florence Pugh ในบท เอมี น้องสามผู้มีความทะเยอทะยานอยากได้อยากมีเหมือนพี่ๆ ซึ่งทำได้โดดเด่นน่าหมั่นไส้ เรียกว่าถ้าโผล่มาแถวบ้านอาจเจอเปลือกทุเรียนได้ และพ่อหนุ่ม Timothée Chalamet ในบท ลอรี หนุ่มหล่อพ่อรวยที่เป็นเพื่อนบ้านของสี่สาว ที่โผล่มาด้วยรอยยิ้มกระชากใจแทบทุกฉาก และดูจะเข้าขากับ Saoirse Ronan แบบมองตาก็รู้ใจอย่างมาก ส่วน Emma Watson ในลุคพี่สาวคนโตดูเป็นธรรมชาติ แต่เราเคยเห็น บทบาทพีเรียดที่เธอเคยทำได้ดีกว่านี้ในความเห็นส่วนตัว
สิ่งที่น่าจะเป็นสเน่ห์ของนวนิยายช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งยังสามารถนำมาถ่ายทอดให้ร่วมสมัยได้อยู่ในยุคปัจจุบันที่มาถึงศตวรรษที่ 21 แล้ว นั่นเป็นเพราะว่าถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมโลกจะไปไกลแค่ไหน แต่การให้บทบาทกับผู้หญิงในสังคมโลกยังถือว่ามีน้อยมาก จนเหมือนภาพยนตร์เรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวของไม่กี่สิบปีที่แล้ว ที่ผู้หญิงยังต้องพยายามอย่างหนักเพื่อให้ได้รับการยอมรับในวงกว้าง และเชื่อได้ว่าบทละครบางตอนจากปากของนักแสดงหญิงในเรื่อง ดูเหมือนฉายภาพชีวิตของผู้หญิงหลายคนในยุคนี้ก็ว่าได้
Little Women ปี 2019 ถือเป็นหนังดีที่น่าดูสำหรับแนว coming of age แบบพีเรียด และฉายภาพชัดเจนของบทบาทสตรีในช่วงศตวรรษที่ 19 และคิดว่าจะสะท้อนบางบริบทที่ผู้หญิงในยุคนี้ต้องเผชิญกับคำถามที่ว่า "เมื่อสมอง หัวใจ และจิตวิญญาณ สวนทางกัน มันได้สร้างความเจ็บปวดให้กับผู้หญิงมากแค่ไหน?"
(วิจารณ์ภาพยนตร์โดย นีธิกาญจน์ กำลังวรรณ)