ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไมโครซอฟท์ เตรียมพร้อมเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ใหม่ เพื่อแข่งกันกูเกิล-โอเพ่น เอไอ


แฟ้มภาพ: ป้ายสัญลักษณ์ของไมโครซอฟท์ ในแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก
แฟ้มภาพ: ป้ายสัญลักษณ์ของไมโครซอฟท์ ในแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก

บริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) กำลังเดินหน้าพัฒนาโมเดลภาษาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ชุดใหม่ของบริษัทที่ว่ากันว่า มีความสามารถที่จะใช้แข่งกับกูเกิล (Google) และบริษัทโอเพ่น เอไอ (OpenAI) ได้ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากนิตยสาร The Information

โมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่ไมโครซอฟท์พัฒนาขึ้นเองนี้มีชื่อเรียกเป็นการภายในว่า MAI-1 และอยู่ภายใต้การดูแลของ มุสตาฟา สุไลยมาน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Google DeepMind และอดีตซีอีโอของบริษัทสตาร์ทอัพ Inflection ที่เพิ่งเข้ามาร่วมงานกับบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำแห่งนี้เมื่อไม่นานมานี้ ตามข้อมูลของ The Information ที่อ้างแหล่งข่าวภายใน 2 ราย

อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับจุดประสงค์ของการพัฒนาโมเดลนี้ ซึ่งจะขึ้นอยู่กับว่า ท้ายที่สุดแล้ว ระบบนี้จะทำงานได้มีประสิทธิภาพดีมากเพียงใด

รอยเตอร์ติดต่อไปยังไมโครซอฟท์เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับรายงานนี้ แต่ได้รับการปฏิเสธกลับมา

เมื่อเดือนที่แล้ว ไมโครซอฟท์เพิ่งเปิดตัวระบบปัญญาประดิษฐ์ขนาดเล็กที่มีชื่อว่า Phi-3-mini ที่ชี้ให้เห็นถึงความตั้งใจของบริษัทแห่งนี้ในการดึงดูดฐานลูกค้าที่กว้างขึ้นที่กำลังมองหาทางเลือกที่มีประสิทธิภาพคุ้มทุนอยู่

รายงานข่าวระบุว่า ระบบ MAI-1 นั้นมีขนาดราว 500,000 ล้านพารามิเตอร์ (parameter) ซึ่งเป็นตัวแปรที่ AI นำมาใช้เรียนรู้และสร้างผลลัพธ์ ขณะที่ ระบบ GPT-4 ของโอเพ่น เอไอ นั้นเชื่อว่า มีขนาดใหญ่ถึง 1 ล้านล้านพารามิเตอร์ ส่วนระบบ Phi-3-mini นั้นมีขนาดเล็กเพียง 3,800 ล้านพารามิเตอร์

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG