ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ตู้โยเกิร์ตเคลื่อนที่” ยานพาหนะทันสมัยสำหรับสาวยาคูลท์รุ่นใหม่


yakult yogurtmobile
yakult yogurtmobile

Wall Street Journal ตีพิมพ์รายงานเรื่องการปรับตัวของสาวยาคูลท์ในเกาหลีใต้ เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตยุคใหม่

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:37 0:00
Direct link

เกาหลีใต้ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีของโลก และการพัฒนานวัตกรรมด้านต่างๆ อย่างก้าวกระโดดในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ก็ส่งผลกระทบต่อชาวเกาหลีใต้ในทุกสาขาอาชีพถ้วนหน้า ไม่เว้นแม้แต่อาชีพที่เราคุ้นเคยกันดีอย่าง “สาวยาคูลท์”

ยาคูลท์นั้นมีขายในหลายสิบประเทศทั่วโลก ทั้งในเอเชีย ยุโรป ออสเตรเลียและอเมริกา ขณะที่สาวยาคูลท์ก็กลายเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้แก่ผู้หญิงจำนวนมาก โดยเฉพาะในญี่ปุ่นซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของยาคูลท์ และในประเทศเพื่อนบ้านคือ เกาหลีใต้

บริษัท Korea Yakult ก่อตั้งขึ้นเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว และกลายเป็นหนึ่งในบริษัทอาหารและเครื่องดื่มขนาดใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ ปัจจุบันบริษัทยาคูลท์สาขาเกาหลีใต้มีกองทัพสาวยาคูลท์ราว 13,000 คน ที่นำยาคูลท์ไปแจกจ่ายในทุกหัวระแหงไม่เว้นแม้แต่บนเกาะห่างไกล

โดยมียอดขายประมาณ 2 ล้านขวดต่อวัน!

แต่เนื่องจากการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดเครื่องดื่มประเภทโยเกิร์ตในปัจจุบัน ทำให้ทางบริษัทพยายามหาวิธีจัดส่งยาคูลท์ได้อย่างรวดเร็วขึ้นในปริมาณที่มากขึ้น พร้อมไปกับการรักษาเอกลักษณ์ของความเป็นสาวยาคูลท์เอาไว้

นั่นจึงเป็นที่มาของ “ตู้โยเกิร์ตเคลื่อนที่” หรือ “Yogurtmobile” ซึ่งทางบริษัทได้ลงทุนเป็นมูลค่า 67 ล้านดอลลาร์ พัฒนาขึ้นเพื่อให้สาวยาคูลท์กว่า 10,000 คนได้ใช้เป็นยานพาหนะในการส่งสินค้าแทนการขนส่งรูปแบบเดิม

Yogurtmobile ที่ว่านี้มีลักษณะคล้ายตู้เย็นขนาด 8 คิว มีล้อ 4 ล้อ ติดอยู่กับรถไฟฟ้า 2 ล้อแบบยืนขับหรือ Segway สามารถบรรจุยาคูลท์ได้ 3,300 ขวด ดูเผินๆ แล้วอาจดูคล้ายรถเข็นขายไอศกรีม แต่ทันสมัยกว่าเพราะขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และมีความเร็วประมาณ 8 กม./ชม.

ทางการเกาหลีใต้จัด Yogurtmobile ให้อยู่ในหมวดรถยนต์ ทำให้สามารถวิ่งบนท้องถนนได้อย่างอิสระ แต่บรรดาสาวยาคูลท์ก็จำเป็นต้องมีใบขับขี่รถยนต์ส่วนตัวเช่นกัน

ขณะนี้ Korea Yakult ทดสอบนำ Yogurtmobile ออกมาใช้แล้ว 4,000 พันคัน และมีเป้าหมายนำมาใช้ถึง 10,000 คันภายในปีหน้า ซึ่งจะมาพร้อมกับยูนิฟอร์มใหม่สีสันสดใสกว่าเดิม และหมวกกันน็อคสีชมพูสำหรับสาวยาคูลท์รุ่นใหม่

ดูเหมือนสาวยาคูลท์ชาวเกาหลีใต้ส่วนใหญ่ต่างกำลังตื่นเต้นกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ หลายคนบอกว่าสะดวกสบายขึ้นจนอยากขับตู้โยเกิร์ตเคลื่อนที่นี้กลับไปใช้ที่บ้านด้วย

ขณะที่บางคนบอกว่า ตั้งแต่มียานพาหนะแบบใหม่ พวกเธอน้ำหนักขึ้นไม่น้อย เพราะไม่ได้ปั่นจักรยานส่งของออกกำลังเหมือนเมื่อก่อน

อ่านรายละเอียดรายงานเรื่องนี้เป็นภาษาอังกฤษและชมวิดีโอ Yogurtmobile ได้ทางเว็บไซต์ WSJ ตามลิ้งค์ด้านล่าง

http://www.wsj.com/articles/in-south-korea-a-drive-to-build-a-yogurtmobile-1459712074

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจาก WSJ)

XS
SM
MD
LG