ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วาระแห่งชาติ! เกาหลีเหนือเร่งผลักดัน "กิมจิ" เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม


A woman makes traditional Korean side dish kimchi, or fermented cabbage, during the 2014 Seoul Kimchi Making and Sharing Festival at Seoul City Hall Plaza in Seoul, South Korea, Nov. 14, 2014.
A woman makes traditional Korean side dish kimchi, or fermented cabbage, during the 2014 Seoul Kimchi Making and Sharing Festival at Seoul City Hall Plaza in Seoul, South Korea, Nov. 14, 2014.

เกาหลีเหนือกำลังพยายามผลักดันให้อาหารพื้นบ้านของเกาหลีเหนือสไตล์ผักดองหรือ “กิมจิ” ได้รับการรับรองจาก UNESCO เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

กิมจิคืออาหารแบบสลัดผักดองสไตล์เกาหลีที่เป็นที่รู้จักและนิยมในทั่วโลก ผู้คนหลายประเทศติดใจในรสชาดแบบเผ็ดๆเปรี้ยวๆ และกลิ่นฉุนขึ้นจมูกของกิมจิ

ปกติแล้วกิมจิมักทำจากกะหล่ำปลี และเติมเครื่องเทศจำพวกพริกป่น กระเทียมและขิง แต่ก็มีชาวเกาหลีจำนวนมากทั้งที่อยู่ในเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และที่อพยพไปอยู่ในประเทศต่างๆทั่วโลก ได้ดัดแปลงวัตถุดิบอื่นๆมาทำเป็นกิมจิมากขึ้น

เมื่อปี ค.ศ 2013 องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมของสหประชาชาติหรือ UNESCO จัดให้กระบวนการทำกิมจิที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของเกาหลีใต้ซึ่งเรียกว่า กิมจัง เป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติ

ชาวเกาหลีเหนือเชื่อว่ากิมจิของตนนั้นแตกต่างจากเกาหลีใต้ ตรงที่เผ็ดน้อยกว่าและมีสีแดงไม่เท่ากับของเกาหลีใต้ เนื่องจากใช้พริกป่นที่เผ็ดน้อย

ขณะนี้เกาหลีเหนือกำลังพยายามผลักดันให้กิมจิของเกาหลีเหนือได้รับการรับรองจาก UNESCO เช่นกัน คุณ Han Yong Il แห่งสำนักงานปกป้องมรดกทางวัฒนธรรมเกาหลีเหนือ ระบุว่าเกาหลีเหนือมีกิมจิหลายร้อยชนิด แตกต่างกันไปตามท้องถิ่น และวัตถุดิบที่แต่ละครอบครัวนำมาใช้ ซึ่งนอกจากผักตามฤดูกาลหรือผักใบเขียวแล้ว ยังอาจเติมเครื่องเทศ ผลไม้ เนื้อสัตว์ หรืออาหารทะเล ลงไปด้วย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:40 0:00
Direct link

ความภาคภูมิใจในความหลากหลายทางกิมจิของเกาหลีเหนือ ทำให้เกิดความหวังว่าในการประชุม UNESCO ที่นามิเบียในสัปดาห์นี้ กิมจิของเกาหลีเหนือสมควรได้รับพิจารณาให้เป็นหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติด้วย

คุณ Ryang Un Bok ชาวกรุงเปียงยาง บอกว่ากิมจิคืออาหารประจำชาติ เป็นอาหารพิเศษ และเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้บนโต๊ะอาหาร

มีชาวเกาหลีจำนวนไม่น้อยที่เชื่อว่า กิมจิมีสรรพคุณด้านการรักษาโรค และสำหรับชาวเกาหลี กิมจิไม่ใช่แค่เป็นอาหารประจำวันเท่านั้น แต่ยังถือเป็นอาหารพิเศษในโอกาสต่างๆ เช่น เทศกาลสำคัญ งานวันเกิด งานแต่งงาน หรือแม้แต่งานเลี้ยงระดับชาติ

ดังนั้นวาระการผลักดันให้กิมจิเป็นมรดกโลกด้านวัฒนธรรม จึงถือได้ว่าเป็นวาระแห่งชาติ ที่มีหน้าตาของประเทศเป็นเดิมพัน!

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจากผู้สื่อข่าว Zlatica Hoke )

XS
SM
MD
LG