ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเปิดรั้วรับนศ.เชื้อสายยิวจากสหรัฐฯ ที่รู้สึกกังวลเรื่องความปลอดภัย  


ภาพการประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ที่มหาวิทยาลัย MIT รัฐเเมสซาชูเซตส์ วันที่ 6 พฤษภาคม 2567
ภาพการประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ที่มหาวิทยาลัย MIT รัฐเเมสซาชูเซตส์ วันที่ 6 พฤษภาคม 2567

ท่ามกลางความขัดเเย้งและการประท้วงในสหรัฐฯ อันเป็นผลที่แพร่มาจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส นักศึกษาเชื้อสายยิวในอเมริกา จำนวนมากรู้สึกไม่ปลอดภัย

สถาบันการศึกษาหลายแห่งในอิสราเอลจึงวางแผนที่จะรับนักศึกษาที่ต้องการย้ายที่เรียนออกจากสหรัฐฯ

มายา เรสนิก ที่เรียนควบสองสาขาในโครงการร่วมของมหาวิทยาลัยเทลอาวีฟและมหาวิทยาลัยโคลัมเบียที่นิวยอร์ก รู้สึกว่าต้องคิดหนัก เมื่อเธอมีกำหนดเริ่มเรียนที่สหรัฐฯ ในปีนี้ หลังจากที่เห็นว่าเกิดการประท้วงอิสราเอล ณ สถาบันอุดมศึกษาชื่อดังแห่งนี้

"ฉันรู้สึกว่ามันน่ากังวลและรบกวนจิตใจ.... ความรู้สึกโดยรวมคือฉันไม่ได้รับการต้อนรับด้วยความยินดี" เรสนิกกล่าว

ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียนักศึกษาเชื้อสายยิวบางคน ซึ่งระบุว่าสนับสนุนอิสราเอลและประท้วงเพื่อให้มีการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล กล่าวว่าพวกเขาถูกคุกคาม

เมลิสซา ไซเเด็ค ที่เรียนสาขาสังคมสงเคราะห์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบียกล่าวว่า "ชาวยิวถูกทำร้าย ฉันเองก็ถูกก่อกวนคุกคาม"

ไซเเด็คกล่าวว่าเธอถูกตะโกนใส่และถูกเรียกว่า "ฆาตกร" พร้อมระบุว่ารู้สึกห่วงที่สถาบันแห่งนี้อยู่ภายใต้เเนวคิดสุดโต่ง

"ฉันรู้สึกเศร้ามาก เพราะพวกเราเองก็ใส่ใจถึงประเด็นการปลดแอกและอิสระเสรีภาพของปาเลสไตน์" ไซเเด็คกล่าว

นักวิชาการที่มหาวิทยาลัยในอิสราเอลกล่าวว่าการประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ด้วยการยึดพื้นที่ในรั้วสถาบันอุดมศึกษาที่สหรัฐฯ ไม่ได้พิจารณาความซับซ้อนของความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

อาจารย์เดวิด บารัค-โกโรเด็ตสกี แห่งมหาวิทยาลัยไฮฟา กล่าวว่าสถาบันของเขาและมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ในอิสราเอล ควรเปิดพื้นที่ให้เกิดการพูดคุยด้วยการใส่ใจรายละเอียดในความขัดเเย้ง

มหาวิทยาลัยไฮฟาและมหาวิทยาลัยอื่น ๆ ในอิสราเอล เสนอให้นักศึกษาอเมริกันเชื้อสายยิวและคณาจารย์ สามารถย้ายมาสถาบันอุดมศึกษาของอิสราเอล

ตัวอย่างเช่น Technion Israel Institute of Technology มีแผนที่จะเปิดโครงการ 1 ปี ที่นักศึกษาจากสหรัฐฯ จะได้เรียนภาษาฮิบรู เเละศึกษาศาสาขาเทคโนโลยี โดยปัจจุบันมีผู้สนใจขอรายละเอียดของโครงการนี้หลายสิบรายเเล้ว

อธิการบดีของสถาบันดังกล่าว ยูริ สิวาน บอกกับวีโอเอว่ามหาวิทยาลัยของเขายินดีต้อนรับอาจารย์และนักศึกษาเชื้อสายยิวจากสหรัฐฯ โดยนักศึกษาสามารถผนวกโปรเเกรมการเรียนเข้ากับของมหาวิยาลัย ส่วนคณาจารย์ก็มีโอกาสร่วมมือบุคลากรท้องถิ่นในงานวิจัยด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG