ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ตลาดงานที่ไหนฮ็อตที่สุดในสหรัฐฯ


เมืองซัลท์เลคซิตี้ รัฐยูทาห์
เมืองซัลท์เลคซิตี้ รัฐยูทาห์

คนไทยจำนวนมากเดินทางมาสหรัฐฯ เพื่อโอกาสการประกอบอาชีพและสร้างฐานะในดินเเดนที่ดึงดูดนักล่าฝัน ตามคำพูดติดปากว่า "American Dream"

รัฐที่ชาวไทยมักใช้เป็นจุดเริ่มต้นของชีวิตในสหรัฐฯ หลายครั้งมักอยู่ตามชายฝั่งของเอเมริกาเช่น แคลิฟอร์เนียและนิวยอร์ก ที่มีคนไทยอาศัยอยู่กว่า 75,000 คน และกว่า 15,000 คนตามลำดับ ตามข้อมูลล่าสุดบนเว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ณ ปี 2564

อย่างไรก็ตาม ผลการวิเคราะห์ของสื่อ The Wall Street Journal และ Moody's Analytics ที่เปิดเผยออกมาในวันอังคาร ระบุว่าเมืองอันดับ 1 ที่เป็นตลาดงาน 'ที่ฮ็อตที่สุด' คือซัลท์เลคซิตี้ ในรัฐยูทาห์

รายงานชิ้นนี้นำข้อมูลของปีที่เเล้วมาประเมิน ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งปลดพนักงาน จึงถือว่าซัลท์เลคซิตี้มีปัจจัยเอื้ออำนวยต่อการจ้างงานที่เเข็งแกร่ง เช่น จากภาคเศรษฐกิจที่หลากหลาย จนสามารถผ่านพ้นช่วงท้าทายดังกล่าวมาได้อย่างมั่นคง

การวิเคราะห์ของ Wall Street Journal และ Moody's ซึ่งพิจารณาเขตเมืองใหญ่ราว 380 แห่งทั่วสหรัฐฯ คำนึงถึง 5 ปัจจัย ด้วยกัน คือ อัตราคนว่างงาน อัตราการมีส่วนร่วมของพนักงานในที่ทำงาน โอกาสการเปลี่ยนแปลงขั้นของตำแหน่งงาน จำนวนคนในตลาดงาน และค่าเเรง

ข้อสังเกตหนึ่งที่ได้จากรายงานชิ้นนี้ คือเมืองใหญ่ที่มีตลาดงานเเข็งเเกร่ง จะมีทางเลือกงานสาขาต่าง ๆ ที่หลากหลาย นอกเหนือไปจากงานสายเทคโนโลยี และภาคการเงิน นอกจากนั้นยังมีค่าครองชีพที่ไม่สูงเกินไป

ทั้งนี้เมืองขนาดใหญ่ ที่เป็นที่รู้จักในวงการเทคโนโลยี มีทั้งที่อยู่ในอันดับต้น ๆ และท้าย ๆ ในทำเนียบ 50 ตลาดงานที่ฮ็อตที่สุดในสหรัฐฯ

ตัวอย่างเช่นออสติน รัฐเท็กซัส หัวเมืองใหญ่อีกแห่งหนึ่งในภาคเทคโนโลยี ติดอันดับ 7 ส่วนซีแอตเติลของรัฐวอชิงตันอยู่ที่ 9

เมืองออสติน รัฐเท็กซัส
เมืองออสติน รัฐเท็กซัส

ขณะที่ซานฟรานซิสโก ซึ่งอยู่ในเขตซิลิคอนเวลีย์ อยู่ในอันดับ 29 สำหรับมหานครนิวยอร์ก ที่จุดตัดของหลายธุรกิจ ไม่ใช่เฉพาะเทคโนโลยี แต่ยังรวมถึงการเงินและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อยู่ที่อันดับ 47 โดยเป็นที่ทราบกันดีกว่าทั้งสองเมืองมีค่าครองชีพที่สูงอันดับต้น ๆ ของประเทศ

สำหรับจุดเด่นของซัลท์เลคซิตี้ Wall Street Journal ระบุว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เมืองนี้สามารถดึงดูดคนทำงาานออฟฟิศจากเขตซานฟรานซิสโกและลอสเเอนเจลิส

คนที่มาทำงานด้านเทคฯ ที่ซัลท์เลคซิตี้ เรียกนครแห่งนี้ว่า 'Silicon Slope' ซึ่งถือว่าเหมาะเพราะเมืองนี้มีเทือกเขาวาซัตช์ (Wasatch Range) เป็นทิวทัศน์สวยงาม

คนวัยทำงานเหล่านี้สามารถเก็บเงินซื้อบ้านได้เป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องยากกว่ามากถ้าอยู่ในซานฟรานซิสโก หรือเอลเอซึ่งติดอันดับ 52

ผู้คนมาเล่นสกีที่เทือกเขา Wasatch Range ใกล้ ๆ ซัลท์เลคซีตี้
ผู้คนมาเล่นสกีที่เทือกเขา Wasatch Range ใกล้ ๆ ซัลท์เลคซีตี้

นอกจากนั้นคนรุ่นใหม่ที่เเสวงหาชีวิตกลางเเจ้งใกล้ธรรมชาติ ก็ยิ่งเห็นข้อดีของซัลท์เลคซิตี้ ขณะเดียวกันภาคเอกชนได้ประโยชน์จากกฎหมายธุรกิจที่เอื้ออำนวยและแรงจูงใจด้านภาษีตามรายงานของ Wall Street Journal

นักวิเคราะห์ อะดัม คามินส์ จาก Moody's Analytics กล่าวในบทความชิ้นนี้ว่า "มันมีวงจรที่ส่งเสริมสิ่งดีๆ คือ เมื่อคนหนุ่มสาว ที่มีการศึกษาดีย้ายมาทำงานที่ซัลท์เลคซิตี้ ก็จะนำเงินเข้ามามากขึ้นในพื้นที่นี้"

การจัดอันดับนี้พบด้วยว่ารัฐฟลอริดาเป็นเเหล่งของตลาดงานที่ร้อนเเรงหลายแห่ง เช่น ที่เมืองเเจคสันวิลล์ รวมทั้งออร์เเลนโดและเเทมปา ซึ่งติดท้อป 10 ของรายงานของ Wall Street Journal ครั้งนี้

โดยรัฐฟลอริดาเป็นรัฐอันดับ 3 ที่มีคนไทยอาศัยอยู่มากที่สุด คือ 20,630 คน รองจากเเคลิฟอร์เนียและเท็กซัส

  • ที่มา: อ้างอิงข้อมูลการจัดอันดับจาก The Wall Street Journal

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG