ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ ชี้ อุณหภูมิโลกจ่อพุ่งขึ้น 2.4 องศา แม้หลังผู้นำโลกถกหนทางแก้ไขภาวะโลกร้อน


A replica of the COP26 summit's main UN negotiation stage, carrying activists dressed as world leaders, is half-sunk in the Clyde Canal during the COP26 summit in Glasgow, Scotland Tuesday Nov. 9, 2021.
A replica of the COP26 summit's main UN negotiation stage, carrying activists dressed as world leaders, is half-sunk in the Clyde Canal during the COP26 summit in Glasgow, Scotland Tuesday Nov. 9, 2021.

นักวิเคราะห์ประเมินว่า คำมั่นล่าสุดของผู้นำโลกที่เข้าร่วมหารือการแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อนภายในทศวรรษนี้ กลับจะทำให้อุณภูมิโลกปรับเพิ่มขึ้นราว 2.4 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าระดับที่มีความปลอดภัยต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกอย่างมาก ตามรายงานของสำนักข่าว รอยเตอร์

กลุ่มนักวิเคราะห์อิสระที่ชื่อ Climate Action Tracker (CAT) เปิดเผยในวันอังคารว่า คำสัญญาของประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการประชุม COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ว่าจะทำการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงภายในปี ค.ศ. 2030 นั้น ไม่ได้จะส่งผลดีต่อความพยายามแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศอย่างทันท่วงที เพราะอุณหภูมิโลกมีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นสูงกว่าระดับที่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ตั้งเป้าในปี ค.ศ. 2100 แล้ว

กลุ่ม CAT ระบุว่า แม้ผู้นำทั่วโลกจะให้คำมั่นในการลดการปล่อยก๊าซภายใน ปี ค.ศ. 2030 การประเมินล่าสุดชี้ว่า ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ปล่อยออกมาจากทั่วโลกในปีดังกล่าวน่าจะสูงขึ้นกว่าเป้าหมายเพื่อควบคุมการปรับขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส

ด้วยเหตุนี้ CAT จึงเรียกร้องให้รัฐบาลทั่วโลกพิจารณาปรับเปลี่ยนเป้าหมายการปล่อยก๊าซของตนโดยด่วน

ทางกลุ่มยังเปิดเผยผลการวิเคราะห์ในกรณีที่บางประเทศสามารถบรรลุเป้าหมายการดำเนินการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net zero) ได้ภายในหรือหลังปี ค.ศ. 2050 ไปบ้าง การปรับขึ้นของอุณหภูมิโลกในศตวรรษนี้ก็จะอยู่ที่ราว 1.8 องศาเซลเซียสอยู่ดี

และเพื่อให้ทั่วโลกสามารถบรรลุเป้าการควบคุมการปรับขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส นักวิทยาศาสตร์ของ CAT กล่าวว่า การปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกต้องลดลง 45% จากระดับที่บันทึกไว้เมื่อปี ค.ศ. 2010 ภายในปี ค.ศ. 2030 และประสบความสำเร็จกับเป้าหมายดำเนินการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2050 ด้วย

(ที่มา: สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG