ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แอพฯ วิดีโอแชตออนไลน์ ทางเลือกใหม่ของการนัดเจอเพื่อนของ "คนเจนเนอเรชั่น Z"


 Isabella Cimato, 17, left, Arianna Schaden, 14, center, and Sofia Harrison, 15, check their phones at Roosevelt Field shopping mall in Garden City, N.Y.
Isabella Cimato, 17, left, Arianna Schaden, 14, center, and Sofia Harrison, 15, check their phones at Roosevelt Field shopping mall in Garden City, N.Y.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:12 0:00


คำนิยามของ Generation Z หรือ iGeneration มักจะหมายถึงคนที่เกิดหลังปี ค.ศ. 2000 ซึ่งปัจจุบันจำนวนมากเป็นวัยรุ่นอายุระหว่าง 13-17 ปี และคุ้นเคยดีกับสมาร์ทโฟนและสื่ออนไลน์ต่างๆ

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ได้ทำให้ชีวิตประจำวันของคน Generation Z เปลี่ยนแปลงไปมาก รวมถึงการนัดพบเพื่อนฝูงเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ หรือ Hang-out ด้วย

ผลวิจัยของ Pew Research Center ระบุว่า 73% ของวัยรุ่นอเมริกัน มีสมาร์ทโฟนเป็นของตนเอง และจะก้มดูโทรศัพท์ของตนโดยเฉลี่ยมากกว่า 80 ครั้งต่อวัน

การใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มากขึ้น ประกอบกับตารางเวลาที่แน่นในแต่ละวัน และการพบเจอกับเพื่อนในละแวกบ้านเดียวกันได้ยากขึ้น ทำให้วัยรุ่นยุคใหม่มีเวลาเจอเพื่อนฝูงแบบเจอตัวกันจริงๆ น้อยลง ทำให้ต้องปรับตัวด้วยการใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย

จึงเป็นที่มาของการนัดคุยออนไลน์แบบเห็นหน้ากัน ผ่านทางแอพฯ วิดีโอออนไลน์ หรือ Video Chat

รายงานของ Wall Street Journal ระบุชื่อแอพฯ วิดีโอแชตซึ่งเป็นที่นิยมของวัยรุ่นในปัจจุบัน ได้แก่ "Houseparty" ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว และปัจจุบันมีผู้ใช้กว่า 1 ล้านคนในแต่ละวัน โดยแอพฯ นี้อนุญาตให้คุยเป็นกลุ่มได้ถึง 7 คนในเวลาเดียวกัน

แอพฯ อีกอันหนึ่งคือ "Fam" ที่เปิดตัวเมื่อ 2 เดือนก่อน และมีผู้ดาวน์โหลดไปถึง 1 ล้านคนในเวลาเพียง 12 วัน รวมทั้งแอพฯ ที่ชื่อว่า "Kik" ที่มีผู้ใช้ราว 300 ล้านคน

วัยรุ่น Generation Z หลายคนบอกว่า ชอบนัดพบกับเพื่อนผ่านแอพฯ เหล่านี้ มากกว่าจะใช้เวลาไปกับการดูทีวี หรือเล่นเกมส์บนคอมพิวเตอร์ เพราะอย่างน้อยก็เป็นการสื่อสารแบบสองทางกับพรรคพวกของตัวเอง

แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีหลายคนเตือนว่า แอพฯ เหล่านี้เป็นเสมือนดาบสองคม เพราะอาจทำให้ผู้ใช้กลายเป็ฯคนไม่กระตือรือล้น ถูกโดดเดี่ยวในชีวิตจริง และอาจเปิดเผยตนเองต่อคนแปลกหน้า

นอกจากนี้ยังมีรายงานบางชิ้นที่ระบุถึงโทษของการใช้สื่ออนไลน์มากเกินไป จนอาจทำให้มีอาการซึมเศร้าเช่นกัน

XS
SM
MD
LG