ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์พฤติกรรมการช็อปปิ้งของ "คนรุ่นสหัสวรรษ" กับการเปลี่ยนแปลงกระแสธุรกิจโลก


FILE - Mainland Chinese tourists carry suitcases as they walk at a shopping district in Hong Kong, April 12, 2015.
FILE - Mainland Chinese tourists carry suitcases as they walk at a shopping district in Hong Kong, April 12, 2015.

ประชากรรุ่น Millennials หรือคนที่อายุ 18-35 ปี เริ่มเปลี่ยนกระแสการซื้อสินค้าที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนๆ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:31 0:00
Direct link

Christophe Jouan นักวิเคราะห์ทิศทางการค้าขายโลก และ CEO ของ Future Foundation กล่าวว่า ประชากรรุ่น Millennials เป็นกลุ่มประชากรที่ใหญ่ที่สุดในโลก และแตกต่างจากประชากรกลุ่มอื่นมาก เนื่องจากประชากรกลุ่มนี้ เติบโตมากับเทคโนโลยี จึงมีความเข้าใจและใช้เทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

เขายังกล่าวต่ออีกว่า ประชากรรุ่นนี้จะซื้อสินค้าทั้งทางออนไลน์และภายในร้าน

ในการซื้อสินค้าตามอินเตอร์เน็ต ลูกค้ามักคาดหวังประสบการณ์ที่เหมาะกับบุคคล พวกเขามักจะใช้วิธีการพูดคุยทางออนไลน์โดยตรงกับผู้ขาย ขณะที่บางร้านเริ่มที่จะนำเทคโนโลยีเสมือนจริงเข้ามาใช้ภายในร้านเพื่อให้ประสบการณ์การซื้อขายดีขึ้น

แม้กระทั่งกระแสการซื้อขายของชาวจีนก็กำลังเปลี่ยนแปลง และนักวิเคราะห์เริ่มเห็นถึงกระแสใหม่ๆ ที่กำลังเกิดขึ้น

คุณ Jouan กล่าวว่า “สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับประเทศจีน คือ ความรวดเร็วในการเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภค ซึ่งเปลี่ยนเร็วกว่าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ประเทศอื่นๆ เช่น ประเทศอินเดีย รัสเซีย หรือบราซิล ซึ่งประเทศเหล่านี้มีการเปลี่ยนแปลงบ้าง แต่ยังไม่รวดเร็วเท่าประเทศจีน”

ปกติชาวจีนมักจะให้ความสนใจกับสินค้าหรูชื่อดังจากประเทศอื่นๆ แต่ปัจจุบัน ประชากรรุ่น Millennials เริ่มซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นต้องแสดงให้เห็นถึงยี่ห้อสินค้า

คุณ Maggie Huo นักท่องเที่ยวจากประเทศจีนที่เดินซื้อของอยู่บนถนนสายหรู Rodeo Drive ในเมือง Beverly Hills กล่าวว่า “ดิฉันมักจะซื้อเสื้อผ้าตามที่ถูกใจ ไม่ได้ซื้อเสื้อผ้าตามยี่ห้อ”

นักท่องเที่ยวชาวจีนอีกท่านที่เดินอยู่ถนน Rodeo Drive บอกว่า คุณภาพเสื้อผ้ามีความสำคัญสำหรับเขา มากกว่ายี่ห้อ และว่า “ผมไม่ค่อยให้ความสำคัญกับยี่ห้อของสินค้า ถ้าหากว่าเกิดถูกใจกับการออกแบบ ผมก็จะซื้อสินค้าชิ้นนั้น”

ทัศนคติแบบนี้ไปยังถึงสินค้าที่ผลิตในประเทศจีนด้วย

คุณ Huo กล่าวว่า “หลังจากที่ดิฉันซื้อสินค้าแล้ว บางทีดิฉันก็เกิดความสงสัยว่าสินค้าชิ้นนี้ผลิตที่ไหน แต่ถึงแม้ว่าสินค้าจะผลิตในประเทศจีน หรือประเทศอินโดนีเซีย ดิฉันก็ไม่ค่อยจะให้ความสำคัญกับสิ่งนั้นเท่าไหร่”

คุณ Sonu Shivdasani ผู้ก่อตั้ง Soneva Resorts กล่าวว่า การที่ผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนย้ายความสนใจจากสิ้นค้าหรูที่แสดงให้เห็นถึงยี่ห้อ ไปหาสินค้าที่ไม่ได้แสดงถึงความหรูหรา แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ เช่นประเทศจีน กำลังพัฒนาขึ้น

เขายังกล่าวอีกว่า “การแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจและการมีรสนิยมเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยไม่ต้องคำนึงถึงยี่ห้อ นอกจากนั้น ในประเทศจีน ยังเห็นได้ว่า การท่องเที่ยวเพื่อประสบการณ์ เริ่มที่จะเติบโตขึ้น”

ไม่ว่าจะเป็นผู้บริโภคจากประเทศจีน หรือประเทศอื่นๆ คุณ Jouan บอกไว้ว่า ประชากรรุ่น Millennials มักจะใช้เทคโนโลยีเพื่อหาร้านค้าและสินค้าในราคาที่ดีที่สุด โดยการกำหนดราคาสินค้า เริ่มที่จะตอบสนองรายบุคคลมากขึ้น คล้ายกับการซื้อตั๋วเครื่องบิน

คุณ Jouan กล่าวว่า “ราคาสินค้ามักจะเป็นผลลัพธ์จากสิ่งที่คุณเป็นและความรู้สึกที่มีต่อยี่ห้อในอดีต มากกว่าราคาเดียวสำหรับผู้บริโภคทุกคน”

เชื่อว่าการเก็บข้อมูลส่วนตัวที่ทางในอินเตอร์เน็ตอาจจะส่งผลให้ราคาสินค้าในอนาคตจะถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อผู้บริโภคเป็นรายบุคคล

XS
SM
MD
LG