ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเผยเป้าดึงเศรษฐกิจโต 5% แม้ยอมรับยากจะทำได้จริง


นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง นำเสนอรายงานต่อที่ประชุมใหญ่ประจำปีของสภาประชาชนจีน ณ หอประชุมใหญ่ประชาชนจีนในกรุงปักกิ่ง วันที่ 5 มีนาคม 2024
นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง นำเสนอรายงานต่อที่ประชุมใหญ่ประจำปีของสภาประชาชนจีน ณ หอประชุมใหญ่ประชาชนจีนในกรุงปักกิ่ง วันที่ 5 มีนาคม 2024

บรรดาผู้นำระดับสูงของจีนประกาศแผนกำหนดเป้าหมายการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้ที่ระดับ 5% เพื่อรักษาเสถียรภาพทางสังคมท่ามกลางการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจจีน และความความมั่นใจที่ลดลงของนักลงทุนและผู้บริโภค

นายกรัฐมนตรีจีน หลี่ เฉียง นำเสนอรายงานต่อที่ประชุมใหญ่ประจำปีของสภาประชาชนจีนครั้งแรกนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยระบุถึงแผนเพิ่มงบประมาณในการพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ ขยายกำลังทหารและสนับสนุนเศรษฐกิจ ตลอดจนเป้าหมายอื่น ๆ แต่ไม่รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังที่คาดการณ์ไว้

นายกฯ หลี่กล่าวว่า จีนกำลังเผชิญทั้งความท้าทาย ความเสี่ยงและโอกาสใหม่ ๆ แต่สภาพการณ์ในด้านบวกยังคงมีมากกว่าด้านลบ พร้อมยืนยันว่าจะใช้นโยบายการคลังเชิงรุกแต่จะใช้นโยบายการเงินอย่างระมัดระวังต่อไป ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าจะยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านนโยบายเศรษฐกิจในตอนนี้

"รากฐานของการฟื้นฟูเศรษฐกิจจีนในระยะยาวยังคงไม่มั่นคง ความต้องการบริโภคยังไม่เพียงพอ การผลิตมากเกินไปในบางอุตสาหกรรม ความคาดหวังของสังคมยังอ่อนแอ และยังมีความเสี่ยงและอันตรายที่มองไม่เห็นอยู่มาก" นายกฯ หลี่ กล่าวต่อที่ประชุม ณ หอประชุมใหญ่ประชาชนจีนในกรุงปักกิ่ง

นายกฯ หลี่ เผยแผนกระตุ้นการเจริญเติบโตด้วยการออกพันธบัตรระยะยาวในช่วงหลายปีข้างหน้า เริ่มด้วย 1 ล้านล้านหยวนในปีนี้ และกล่าวว่า รัฐบาลจะใช้โมเดลใหม่สำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงการให้เงินอุดหนุนในการก่อสร้างที่อยู่อาศัยเพื่อบรรเทาวิกฤตในภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนด้วย

รัฐบาลจีนได้เปิดเผยร่างงบประมาณฉบับใหม่ ซึ่งรวมถึงงบประมาณด้านกลาโหมมูลค่า 1.67 ล้านล้านหยวน (231,000 ล้านดอลลาร์) เพิ่มขึ้น 7.2% จากปีที่แล้ว และสะท้อนให้เห็นว่า จีนให้ความสำคัญกับความมั่นคงพร้อมไปกับการพัฒนาเศรษฐกิจ

หลี่กล่าวว่า "การทำตามเป้าหมาย (การเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 5%) นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย" และไม่เพียงแต่การขยายตัวของเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเป้าหมายอื่น ๆ เช่น การสร้างงาน 12 ล้านตำแหน่ง และการทำให้จีนเป็นประเทศที่พึ่งพาพลังงานสะอาดมากขึ้น

รัฐบาลจีนยังมีแผนกระตุ้นการจ้างงานเพื่อบรรเทาความกังวลของประชาชนว่าจะไม่มีงานทำ โดยเฉพาะบรรดาคนหนุ่มสาวที่เพิ่งจบการศึกษา รวมถึงนโยบายประกันการว่างงานและสวัสดิการทางสังคมต่าง ๆ ตลอดจนการให้เงินกู้หรือเงินอุดหนุนแก่บริษัทที่มีการจ้างงานใหม่ เป็นต้น

เมื่อปีที่แล้ว เศรษฐกิจจีนเติบโต 5.2% จากระดับ 3% เมื่อปี 2022 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดการระบาดของโควิด-19 แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า การจะรักษาระดับการเติบโตที่ 5% ในปีนี้อาจเป็นเรื่องยากเมื่อดูจากปัจจัยต่าง ๆ

ลูอิส ลู นักวิเคราะห์แห่ง Oxford Economics ประเมินว่า เศรษฐกิจจีนน่าจะขยายตัวที่ระดับเกือบ 4%

การประชุมใหญ่ประจำปีของสภาประชาชนจีนจะมีขึ้นต่อเนื่องราวหนึ่งสัปดาห์ และถือเป็นการประชุมทางการเมืองครั้งใหญ่ที่สุดของจีนในแต่ละปี ถือเป็นเวทีที่ผู้นำจีนใช้แสดงความสำเร็จของพรรคคอมมิวนิสต์ และการประกาศแผนแห่งชาติต่าง ๆ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG