ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศก.จีนปีที่แล้ว โตช้าสุดในรอบกว่า 30 ปี


เศรษฐกิจจีนเมื่อปีที่แล้วเติบโตช้าที่สุดปีหนึ่งนับตั้งแต่ปี 1990 หรือกว่า 30 ปี จากการเปิดเผยของทางการจีน ท่ามกลางวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ การบริโภคที่ลดลง และความวุ่นวายทางการเมืองโลก

สำนักสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ปริมาณผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพี ของจีนเมื่อปีที่แล้ว ขยายตัวที่ระดับ 5.2% หรือ 17.6 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งถือว่าต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 1990 หากไม่นับรวมตัวเลข 3% เมื่อปี 2022 ซึ่งเป็นปีที่โควิดระบาดและรัฐบาลจีนนำมาตรการโควิดเป็นศูนย์มาใช้

ตัวเลขดังกล่าวแม้จะเป็นไปตามที่คาดไว้ และยังเป็นระดับที่สูงกว่าตัวเลขของสหรัฐฯ และยุโรป แต่ก็ถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของจีนเอง และสร้างความกดดันให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนให้ใช้มาตรการต่าง ๆ ในการกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ทั้งนี้ หลังจากยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดเมื่อปลายปี 2022 รัฐบาลปักกิ่งตั้งเป้าไว้ว่าจะเพิ่มการเติบโตทางเศรษฐกิจในอัตรา 5% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสามารถทำได้ตามเป้า แต่กลับเริ่มชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ปริมาณการส่งออกของจีนซึ่งถือเป็นภาคเศรษฐกิจสำคัญ ลดลงเมื่อปีที่แล้วเป้นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2016 ขณะที่ดัชนีความมั่นใจของผู้บริโภคและภาคธุรกิจลดลงต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ รวมทั้งการที่ประเทศตะวันตกต่าง ๆ ลดการพึ่งพาสินค้าจากจีนด้วยการกระจายห่วงโซ่อุปทานไปยังแหล่งอื่น ๆ ล้วนมีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเมื่อปีที่ผ่านมาเช่นกัน

  • ที่มา: เอเอฟพี

XS
SM
MD
LG