ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเคลื่อนไหวแล้ว - จัดซ้อมรบใกล้เเนวชายเเดนเมียนมา


สถานทูตเมียนมาที่กรุงปักกิ่ง 8 ส.ค. 2022
สถานทูตเมียนมาที่กรุงปักกิ่ง 8 ส.ค. 2022

จีนจัดปฏิบัติการซ้อมรบทางอากาศและใช้กระสุนจริงใกล้ชายแดนที่ติดกับเมียนมาเริ่มต้นวันพุธ ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างสื่อของทางการปักกิ่ง

การซ้อมรบของรัฐบาลปักกิ่งนี้จะเป็นครั้งที่สองในรอบหนึ่งเดือน ท่ามกลางการต่อสู้ระหว่างกองทัพรัฐบาลเมียนมาและกองกำลังฝ่ายต่อต้าน

การรบพุ่งกันภายในเมียนมารุนเเรงขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อกองกำลังฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล สามารถยึดเมืองเมียวดี และทำให้มีอพยพจำนวนมากหลั่งไหลมาที่ไทย

สื่อโทรทัศน์ของทางการจีน ซีซีทีวี ไม่ได้เอ่ยถึงการสู้รบในเมียนมาอย่างเฉพาะเจาะจง แต่กล่าวว่า การซ้อมรบสัปดาห์นี้ของจีน เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกประจำปี

ซีซีทีวี ระบุด้วยว่า กองทัพจีนเตรียมตัวอย่างสม่ำเสมอในการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินและ "ปกป้องอย่างแน่วเเน่ต่ออธิปไตยของชาติ เสถียรภาพตามเเนวชายเเดน ตลอดจนความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน"

รัฐบาลทหารของเมียนมาต่อสู้กับกลุ่มที่เเข็งข้อในหลายพื้นที่ ตั้งเเต่ก่อรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อกว่า 3 ปีก่อน

ความสามารถของรัฐบาลเมียนมาในการควบคุมแนวชายเเดนที่ติดกับจีน อินเดีย และบังกลาเทศสั่นคลอน หลังจากความพ่ายเเพ้ในเขตที่ห่างไกลจากศูนย์กลางการบริหารตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่เเล้ว

ที่ผ่านมาจีนเล่นบทผู้ช่วยเจรจาในความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้มีผู้อพยพข้ามชายแดนหลายแสนคน

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่เเล้ว ที่จีนซ้อมรบโดยใช้กระสุนจริง กองทัพรัฐบาลปักกิ่งกล่าวว่า การรบกันภายในเมียนมาสร้างความสลับซับซ้อนต่อสถานการณ์ความมั่นคง และระบุว่า จีนมีความรับผิดชอบที่จะต้องปกป้องชีวิตและทรัพย์สินบริเวณตามเเนวชายเเดน

นอกจากนี้ สถานทูตจีนออกคำเตือนประชาชนของตนในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมให้อพยพออกจากเมืองเล่าก์ก่าย ที่อยู่ในเขตโกก้าง ของรัฐฉานในเมียนมา

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG