ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศก.จีนโตเหนือความคาดหมาย 5.3% ไตรมาสแรกปีนี้


เศรษฐกิจจีนขยายตัวเกินความคาดหมายในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ด้วยแรงสนับสนุนจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของทางการจีน และความต้องการที่เพิ่มขึ้นในหมู่ประชาชน

รายงานของรัฐบาลจีนระบุในวันอังคารว่า เศรษฐกิจจีนขยายตัว 5.3% ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2024 ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 4.8% และสูงกว่าตัวเลขในช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่เติบโตเพียง 1.6%

ข้อมูลล่าสุดที่ดีเกินคาดนี้เปิดเผยออกมาหลังจากที่มีรายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ปริมาณการส่งออกของจีนในเดือนมีนาคมลดลง 7.5% เทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ยอดการนำเข้าลดลงและอัตราเงินเฟ้อลดลงเช่นกัน

การขยายตัวอย่างแข็งแรงในไตรมาสแรกของปีนี้ได้แรงสนับสนุนจากปริมาณการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น 6.1% ยอดขายปลีกเพิ่มขึ้น 4.7% และการลงทุนในภาคโรงงานและอุปกรณ์การผลิตต่าง ๆ เพิ่มขึ้น 4.5% เทียบกับปีที่แล้ว

ลูอิส ลู นักเศรษฐศาสตร์จาก Oxford Economics ชี้ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน และการใช้นโยบายกระตุ้นการลงทุนของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม กิจกรรมทางเศรษฐกิจในเดือนมีนาคมชี้ให้เห็นถึงการชะลอตัวลงในช่วงหลังเทศกาล ขณะที่ความต้องการจากภายนอกยังคงไม่อาจคาดเดาได้

ที่ผ่านมา จีนประสบปัญหาในการกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจหลังการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ทำให้รัฐบาลจีนต้องประกาศใช้มาตรการต่าง ๆ ทั้งด้านการเงินและการคลังเพื่อฉุดดึงเศรษฐกิจจีนจากการชะลอตัวลง โดยปีนี้จีนตั้งเป้าหมายการเติบโตของเศรษฐกิจไว้ที่ 5%

ตามปกติแล้ว ความแข็งแรงของเศรษฐกิจจีนถูกมองว่าเป็นผลดีต่อประเทศเพื่อนบ้านอื่น ๆ ในเอเชียซึ่งต้องพึ่งพาความต้องการสินค้าของจีนในการกระตุ้นเศรษฐกิจของตนเอง แต่ในขณะเดียวกัน การเติบโตของเศรษฐกิจจีนก็เป็นสัญญาณว่ารัฐบาลกรุงปักกิ่งอาจลดหรือชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเอาไว้ก่อนได้เช่นกัน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG