ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รวมข่าวธุรกิจ: นักวิเคราะห์ชี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ สัปดาห์นี้ซบเซาต่อเนื่อง


Financial Markets Wall Street
Financial Markets Wall Street

ADB อนุมัติเงินกู้ 1 พันล้านดอลล่าร์ช่วยคาซัคสถานกระตุ้นเศรษฐกิจ / บริษัทผลิตลิฟต์และบันไดเลื่อนสหรัฐฯ ประสบปัญหาเพราะเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00
Direct link

นักวิเคราะห์ชี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ สัปดาห์นี้ซบเซาต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์ตลาดหุ้นสหรัฐฯ เชื่อว่า ในช่วงต้นสัปดาห์นี้ดัชนีหุ้นในวอลสตรีท จะได้รับผลกระทบต่อเนื่องมาจากปลายสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นสัปดาห์ที่ S&P 500 ลดลงมากที่สุดในรอบ 4 ปี

นักวิเคราะห์ระบุว่าปัจจัยภายนอก ได้แก่ ความกังวลต่อเศรษฐกิจจีนและการอ่อนตัวของค่าเงินหยวน การชะลอตัวของเศรษฐกิจอเมริกาใต้ เช่น บราซิลและชิลี ตลอดจนราคาน้ำมันดิบโลกลดลง ต่างบดบังข่าวการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯและยุโรป

และในช่วงกลางสัปดาห์ บรรดานักลงทุนจะจับตามองการประชุมประจำปีของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯหรือ Fed ที่จะเริ่มในวันพุธ เพื่อดูว่าจะมีสัญญาณเกี่ยวกับการขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกมาจาก Fed หรือไม่ โดยคาดหมายกันไว้ว่า Fed อาจเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย นี้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับภาพรวมของตลาดการจ้างงานและตลาดบ้านในสหรัฐฯ

ADB อนุมัติเงินกู้ 1 พันล้านดอลล่าร์ช่วยคาซัคสถานกระตุ้นเศรษฐกิจ

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียหรือ ADB อนุมัติเงินกู้ 1 ล้านดอลล่าร์ ให้แก่คาซัคสถาน เพื่อช่วยในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากราคาน้ำมันดิบลดลง

ก่อนหน้านั้นหนึ่งวัน มีรายงานว่าเศรษฐกิจคาซัคสถานกำลังชะลอตัว และสูญเสียความสามารถทางการแข่งขันในตลาดโลก ขณะที่เงินเต็งเกของคาซัคสถานมีค่าลดลงถึง 26% เทียบกับเงินดอลล่าร์

เงินกู้ที่ ADB อนุมัติให้คาซัคสถานจะแบ่งเป็นสองงวด งวดละ 500 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน การสร้างงานและบริการสังคมต่างๆ

รัฐบาลคาซัคสถานประมาณการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจปีนี้จะเติบโต 1.5% ในปีนี้ ลดลงจากระดับ 4.3% เมื่อปีที่แล้ว


บริษัทผลิตลิฟต์และบันไดเลื่อนสหรัฐฯ ประสบปัญหาเพราะเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

บริษัท Otis Elevator ผู้ผลิตลิฟต์และบันไดเลื่อนรายใหญ่ของสหรัฐฯ ซึ่งมีลูกค้าอยู่ทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศจีนที่ Otis มีโรงงานอยู่ถึง 6 แห่ง ได้รายงานผลประกอบการลดลง 7.5% ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้เทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

การก่อสร้างอาคารสูงในจีนเติบโตอย่างรวดเร็วในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีค่านิยมของคนจีนที่ชื่นชอบตึกสูงระฟ้าเป็นแรงผลักดัน แต่ปีนี้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง ประกอบกับค่าเงินหยวนอ่อนตัวต่อเนื่อง ทำให้การลงทุนในด้านการก่อสร้างอาคารต่างๆลดลงตามไปด้วย

(รายงานจาก VOA AP Reuters / รวบรวมโดย ทรงพจน์ สุภาผล)

XS
SM
MD
LG