ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ข่าวธุรกิจ: ตลาดหุ้นทั่วโลกลงแรงอีกครั้งจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน


A man walks past a panel displaying the benchmark Hang Seng index during afternoon trading in Hong Kong, China, Jan. 4, 2016.
A man walks past a panel displaying the benchmark Hang Seng index during afternoon trading in Hong Kong, China, Jan. 4, 2016.

Apple ซื้อบริษัทเทคโนโลยีภูมิปัญญาประดิษฐ์ / Yahoo เตรียมลดพนักงานร้อยละ 10

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:50 0:00
Direct link

ตลาดหุ้นทั่วโลกลงแรงอีกครั้งจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน

ตลาดหุ้นทั่วโลกลงแรงอีกครั้งในวันพฤหัสบดี เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน บรรยากาศการลงทุนยังคงอึมครึมหลังจากที่หุ้นจีนร่วงหนัก จนระบบตัดการซื้อขายอัตโนมัติทำงาน และเป็นผลให้ตลาดจีนต้องหยุดการซื้อขายช่วงที่เหลือของวัน

ความตื่นตระหนกเกิดขึ้นเมื่อ ธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวน ให้อ่อนค่าลง 0.5% ต่อเงินดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบห้าปี และโหมให้เกิดความกักขาถึงปัญหาเศรษฐกิจจีนมากยิ่งขึ้น หุ้นในเอเชีย ทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น และฮ่องกง ร่วงในวันพฤหัสบดีเช่นกัน

และเมื่อตลาดสหรัฐฯ และยุโรปเปิดทำการหลังจากนั้น ก็โดนกระหน่ำด้วยแรงขายเช่นกัน ดัชนี Dow Jones และ S&P 500 ลดลง 2.3% ส่วน Nasdaq ต่ำลงประมาณ 3% ขณะที่ตลาดหุ้นลอนดอนติดลบ 2.7%

Apple ซื้อบริษัทเทคโนโลยีภูมิปัญญาประดิษฐ์

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal รายงานว่า บริษัท Apple ซื้อบริษัทเทคโนโลยีภูมิปัญญาประดิษฐ์ Emotient มูลค่า 8 ล้านดออลาร์ บริษัทดังกล่าวมีเทคโนโลยีวิเคราะห์ความรู้สึกคนจากการอ่านการแสดงสีหน้า

การเข้าซื้อ Emotient นี้ถือเป็นอีกสัญญาณหนึ่ง ที่ชี้ว่าบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ ในเขต Silicon Valley ของสหรัฐฯ สนใจขยายธุรกิจผ่านเทคโนโลยีภูมิปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligence เพราะนอกจาก Apple แล้วทั้ง Google และ Facebook ก็เดินเกมส์ธุรกิจในแนวทางนี้เช่นกัน

Yahoo เตรียมลดพนักงานร้อยละ 10

สื่อ Business Insider กล่าวว่า Yahoo เตรียมลดพนักงานร้อยละ 10 การปลดพนักงานครั้งนี้ ซึ่งคิดเป็นตำแหน่งงาน 1,000 ตำแหน่ง อาจเริ่มต้นขึ้นในเดือนนี้

แหล่งข่าวกล่าวว่ากลุ่มธุรกิจที่จะได้รับผลกระทบจะเป็น กิจการของ Yahoo ในยุโรป กลุ่มสื่อในเครือ และ กลุ่ม platform technology

สหรัฐฯ ขัดแย้งเรื่องการต่อสนธิสัญญาจับปลาในน่านน้ำประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก

สหรัฐฯ ยังคงตกลงไม่ได้เรื่องเงินค่าธรรมเนียม เพื่อให้ได้สิทธิ์จับปลาในน่านน้ำประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก เช่นประเทศหมู่เกาะโซโลมอน และหมู่เกาะมาแชล

ฝ่ายผู้ประกอบการประมงสหรัฐฯ ยินยอมที่จะจ่ายค่าจับปลาในสนธิสัญญากับประเทศเหล่านี้ มูลค่า 40 ล้านดอลลาร์ น้อยกว่า 89 ล้านดอลลาร์ ตามที่ได้ตกลงในสนธิสัญญาปัจจุบัน

ที่สหรัฐฯต้องการลดค่าธรรมเนียมก็เพราะอยากที่จะลดจำนวนวันที่ได้สิทธิ์จับปลาในน่านน้ำดังกล่าว

(รายงานโดยสำนักข่าวต่างประเทศและห้องข่าววีโอเอ / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG