ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธุรกิจ: ผู้เชี่ยวชาญร่วมวิจารณ์ 'แผนลดภาษี' ของประธานาธิบดีทรัมป์


วุฒิสภาอเมริกันผ่านร่างงบประมาณใหม่ไปจนถึงเดือนกันยายน / ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ เพิ่มต่อเนื่องสวนทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00

วุฒิสภาอเมริกันผ่านร่างงบประมาณใหม่ไปจนถึงเดือนกันยายน

วุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายงบประมาณค่าใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐฯ มูลค่า 1 ล้านล้าน 2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ สามารถเปิดทำการไปได้จนถึงเดือนกันยายน

ร่างงบประมาณใหม่นี้มีการเพิ่มงบประมาณด้านการทหารหลายหมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่โครงการสวัสดิการต่างๆ ในประเทศก็ยังคงมีอยู่

คาดว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะลงนามในร่างงบประมาณฉบับใหม่ก่อนกำหนดเส้นตาย คือเที่ยงคืนวันศุกร์นี้ตามเวลาในสหรัฐ

ดัชนีหุ้นสหรัฐฯ เพิ่มต่อเนื่องสวนทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

รอยเตอร์สรายงานว่า ดัชนีหุ้นในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากบริษัทต่างๆ รายงานผลประกอบการที่สดใส โดยเฉพาะในภาคอุตสาหกรรม

กำไรและยอดขายเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบหลายปีของบริษัทในสหรัฐฯ ทำให้นักลงทุนเชื่อว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะยังคงมีการซื้อขายเพิ่มขึ้นต่อไป

อย่างไรก็ตาม สัญญาณบวกในตลาดหุ้นค่อนข้างแตกต่างกับรายงานตัวเลขทางเศรษฐกิจที่เปิดเผยออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวเพียง 0.7% ในไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี

ผู้เชี่ยวชาญร่วมวิจารณ์ 'แผนลดภาษี' ของประธานาธิบดีทรัมป์

หลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์ เปิดเผยแผนลดภาษีครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยบอกว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงานในสหรัฐฯ ได้นั้น บรรดานักวิเคราะห์ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อนโยบายภาษีของผู้นำสหรัฐฯ กันมากมาย

คุณ Scott Greenberg แห่งมูลนิธิ Tax Foundation กล่าวว่า “ข้อเสนอของ ปธน.ทรัมป์ นั้นเหมือนกับร่างรายชื่อสิ่งที่อยากให้เกิดขึ้น มากกว่าจะเรียกว่าแผนปฏิรูป เพราะไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอแต่ละข้อ”

ส่วนคุณ Willian Gale นักเศรษฐศาสตร์แห่งสถาบัน Brookings บอกว่า “แผนลดภาษีของ ปธน.ทรัมป์ จะเป็นประโยชน์ต่อครอบครัวอเมริกันรายได้สูง มากกว่าชนชั้นกลางทั่วไปหรือคนรายได้ต่ำ”

ขณะที่นักวิเคราะห์อีกหลายคนเชื่อว่า แผนลดภาษีนี้หากนำมาใช้จริงจะทำให้รัฐบาลขาดดุลประมาณมหาศาล คือจะเป็นหนี้เพิ่มราว 5 – 7 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

XS
SM
MD
LG