ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนแสดงอารมณ์ขัน - เสียดสีอายุทรัมป์


ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวที่งานเลี้ยงในกรุงวอชิงตันช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หลังจากที่พรรคเดโมเเครตและรีพับลิกันได้ว่าที่ตัวเเทนลงเลือกตั้งประธานาธิบดีเเล้ว มีคนหนึ่งที่แก่เกินไปและอยู่ในสภาพจิตใจที่ไม่เหมาะจะเป็นผู้นำประเทศ

เขาบอกว่า "ส่วนอีกคนหนึ่งคือผมเอง"

การเหน็บแนมอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนของรีพับลิกันครั้งนี้เกิดขึ้นที่งานเลี้ยงอาหารค่ำ Gridiron Club and Foundation Dinner

สำนักข่าวเอพีระบุว่า ไบเดนพยายามเบี่ยงความสนใจต่อเสียงวิจารณ์ที่ว่าเขามีความจำที่เลือนลางและดูอาจจะสับสน

ไบเดนชี้ให้ผู้ร่วมงานเห็นถึงเหตุการณ์ที่ทรัมป์วัย 77 ปีก็มีอาการสับสน หรือพูดผิดเช่นกัน

ไบเดนวัย 81 ปีกล่าวว่า "อย่าไปบอกเขานะ เขาคิดว่าตัวเองกำลังเเข่งกับบารัค โอบามา นั่นเป็นสิ่งที่เขาพูดออกไป"

ผู้นำสหรัฐฯ พูดที่งานด้วยว่า เขาอยู่ดึกเลยเวลานอนไปมาก

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์

ทั้งนี้ งานเลี้ยง Gridiron Club and Foundation Dinner มีมายาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ. 1885 โดยครั้งล่าสุดนี้ เป็นงานประจำปีครั้งที่ 139

ครั้งนี้เป็นครั้งเเรกที่ไบเดนร่วมงานเลี้ยงของ Gridiron Club and Foundation ซึ่งเป็นปีที่เขาจะลงเลือกตั้งแข่งเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งกับทรัมป์ โดยการขับเคี่ยวของทั้งสองเริ่มร้อนเเรงขึ้นเรื่อย ๆ

ผู้นำสหรัฐฯ ทุกคนเคยเข้าร่วมงานนี้ ยกเว้นอดีตประธานาธิบดีโกรเวอร์ คลีฟแลนด์

หลังจากปล่อยมุกเสียดสีทรัมป์เรื่องอายุ ไบเดนกล่าวว่า เขาเห็นถึงภัยคุกคามที่แท้จริงต่อประชาธิปไตย หากทรัมป์ผู้ซึ่งยังคงอ้างอย่างผิด ๆ ว่า ถูกขโมยการเลือกตั้ง กลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งหนึ่ง

สุนทรพจน์ของผู้นำสหรัฐฯ สะท้อนแนวหาเสียงของทีมไบเดน ที่วิจารณ์ทรัมป์ และว่าทรัมป์อ่อนข้อเกินไปให้กับประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิเมียร์ ปูติน

ไบเดนกล่าวว่า "เราอยู่ในช่วงที่ไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์ประชาธิปไตย... ประชาธิปไตยและเสรีภาพกำลังถูกโจมตีอย่างเเท้จริง"

"ปูตินกำลังเดินหน้าบุกยุโรป ผู้นำคนก่อนผมยอมต่อปูติน และพูดกับเขา (ปูติน) ว่า 'ทำอะไรตามที่คุณอยากทำเลย' " ไบเดนกล่าว

จากนั้น ไบเดนกล่าวเเนะนำเอกอัครราชทูตยูเครน โอคซานา มาร์คาโรวา และนายกรัฐมนตรีเอสโตเนีย กายา กัลลัส

ไบเดนในชุดสูทพร้อมไทหูกระต่ายสีขาวตามประเพณีของงานเลี้ยงนี้ ร่วมงานพร้อมกับ แอชลีย์ ลูกสาวของเขา

ตามปกติ งานเลี้ยงนี้เป็นที่จดจำในเรื่องความสนุกสนานและเสียงขบขันที่ไม่เเบ่งขั้วอุดมการณ์ รวมทั้งเป็นแหล่งรวมคนสำคัญทางการเมือง

ในคืนนั้น มีผู้ขึ้นกล่าวคนอื่น ๆ ด้วย เช่น รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน เกรตเชน วิตเมอร์ จากพรรคเดโมเเครต และผู้ว่าการรัฐยูทาห์ สเปนเซอร์ คอกซ์จากพรรครีพับลิกัน

ไบเดนกล่าวปิดงานด้วยการเอ่ยถึงความสำคัญของสื่อเสรี

เขากล่าวว่า เเม้ตนเองไม่ได้เห็นด้วยกับทุกสิ่งที่สื่อรายงาน แต่ก็เข้าใจถึงความจำเป็นของการรายงานข่าว และบอกว่า ยังคงทำงานเพื่อให้นักข่าวอเมริกันสองคนได้กลับบ้าน ซึ่งคือ อีวาน เกิร์ชโควิช ซึ่งถูกควบคุมตัวอยู่ในรัสเซีย และออสติน ไทซ์ ซึ่งหายตัวไปขณะไปทำงานในซีเรีย

"การทำข่าวที่ดีคือการช่วยถือกระจกเงาให้กับสังคม" ไบเดนกล่าว "เราต้องการคุณ"

ที่งานเลี้ยง ไบเดนและเเฮร์ริสนั่งที่หัวโต๊ะ และมีเเขกหลายคนจากรัฐบาลของพวกเขา รวมทั้งผู้นำต่างประเทศ ตลอดจน แดน บัลซ์ จาก The Washington Post ซึ่งเป็นประธานของ Gridiron Club and Foundation และบรรณาธิการบริหารของสื่อดังกล่าว เเซลลี บัซบี กับเจ้าของหนังสือพิมพ์นี้ เจฟฟ์ เบโซส

โดยงานเลี้ยงนี้จัดที่โรงเเรมเเกรนด์ ไฮเเอต และไม่เปิดให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพหรือวีดีโอ

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG