ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนโต้เดือด หลังถูกระบุในรายงานของอัยการพิเศษว่า "ความจำไม่ดี"


ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ แถลงที่ทำเนียบขาววันที่ 8 ก.พ. 2024
ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ แถลงที่ทำเนียบขาววันที่ 8 ก.พ. 2024

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ​โต้กลับในวันพฤหัสบดี ต่อรายงานของอัยการพิเศษที่ระบุว่าเขาผิดพลาดในการดูเเลเอกสารราชการที่มีความอ่อนไหว

ในงานแถลงข่าวคำ่วันพฤหัสบดี มีบางช่วงที่ไบเดนเถียงกับนักข่าวอย่างดุเดือด เมื่อเขาโต้ข้อมูลในรายงานที่ว่าเขา "ตั้งใจ" เก็บเอกสารลับและนำข้อมูลไปให้ผู้อื่นทราบ

"คำกล่าวอ้างแบบนั้นไม่ใช่เเค่ทำให้คนเข้าใจผิด แต่มันไม่ถูกต้องอย่างเห็นได้ชัด" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวที่งานเเถลงข่าว

อัยการพิเศษโรเบิร์ต เฮอร์ สรุปในรายงานว่า ไม่น่าจะต้องมีการตั้งข้อหาอาญาต่อไบเดน และการเก็บเอกสารของไบเดนไว้ที่สำนักงานและบ้านพักของตน เกิดขึ้นจากข้อผิดพลาดบางประการ

รายงานฉบับดังกล่าวถูกเผยเเพร่ออกมาก่อนหน้านั้นในวันพฤหัสลดีเช่นกัน ซึ่งในตอนเเรกไบเดนระบุในแถลงการณ์ว่ารู้สึก "พอใจ" ที่เฮอร์มีบทสรุปตามที่ไบเดนเองก็คิดเช่นนั้นเช่นกันมา และว่า "เรื่องนี้ถือว่าจบไปเเล้วตอนนี้"

แต่ต่อมาในช่วงค่ำคืนที่งานเเถลงข่าว นักข่าวจี้ถามไบเดน ในส่วนหนึ่งของรายงานที่ระบุว่า ประธานาธิบดีวัย 81 ปี ผู้นี้เป็น "ชายแก่ที่มีความจำไม่ดี" แต่ "เห็นใจผู้อื่นและมีเจตนาดี"

ผู้สื่ข่าวรายหนึ่งกล่าวถึงอายุไบเดนที่เป็นความกังวลของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง และถามถึงประเด็นเรื่องความทรงจำในรายงานของอัยการพิเศษ

ไบเดนตอบโต้ว่า "ผมมีเจตนาดี ผมเป็นชายเเก่ และผมรู้ตัวดีอย่างแน่นอนว่ากำลังทำอะไรอยู่...ผมเป็นประธานาธิบดี ผมทำให้ประเทศนี้กลับมายืนได้อีกครั้ง ผมไม่ต้องการคำเเนะนำของเขา"

นอกจากนี้ทนายส่วนตัวของไบเดน บ็อบ บาวเออร์ ร่วมตอบโต้รายงานของอัยการพิเศษ

อัยการพิเศษ โรเบิรต์ เฮอร์
อัยการพิเศษ โรเบิรต์ เฮอร์

ในแถลงการณ์บาวเออร์กล่าวหาโรเบิร์ต เฮอร์ ว่าอ้างอิง "ความคิดเห็นเชิงวิจารณ์ ไม่มีความเกี่ยวโยง ไร้ข้อมูลสนับสนุน และนอกประเด็น" และว่า "ไม่ว่าจะเกิดเเรงกดดันใด ๆ ต่อรายงานสรุปฉบับนี้ มันไม่เป็นไปตามกฎและบรรทัดฐานของกระทรวง"

ผู้เห็นต่างจากไบเดน แสดงความเห็นเเทบจะทันทีในเรื่องนี้

ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้เเทนราษฎรสหรัฐฯ​โพสต์บนเเพลตฟอร์ม X ว่า "การเเถลงข่าวของท่านประธานาธิบดีคืนนี้ยืนยันอีกครั้งบนหน้าจอโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดสดอยู่ ถึงสิ่งที่อัยการพิเศษได้ชี้ให้เห็น ในรายงาน.... เขาไม่เหมาะสมที่จะเป็นประธานาธิบดี"

ทั้งนี้ไบเดนไม่ใช่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนเดียวที่ถูกวิจารณ์เรื่องการจัดเก็บเอกสารราชการ

ในปี 1973 หรือ 51 ปีก่อน นักข่าวของหนังสือพิมพ์ Washington Post ระบุถึงอดีตประธานนาธิบดีลินดอน บี. จอห์นสัน ที่นำข้อมูลที่ถูกระบุว่า "ลับสุดยอด" มาพูดต่อ

สำหรับอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เขาเผชิญข้อหากระทำผิด 40 กระทงจากเรื่องการจัดเก็บเอกสารราชการหลังจากที่ลงจากตำแหน่ง

ทรัมป์กล่าวว่า กรณีของไบเดน เเตกต่างและร้ายเเรงกว่าของตน "100 เท่า" และว่าตนไม่ได้ทำอะไรผิด

คดีของทรัมป์ เป็นครั้งเเรกที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกตั้งข้อหาในระดับรัฐบาลกลาง โดยเขาปฏิเสธว่ากระทำผิดในเรื่องเหล่านั้น

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG