ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำมหาอำนาจ 4 ประเทศเตรียมร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่พม่า ขณะที่แหล่งข่าวระบุอาเซียนจะมีความชัดเจนเรื่องทะเลจีนใต้มากขึ้น


please wait

No media source currently available

0:00 0:05:04 0:00
Direct link

ผู้นำจีน อินเดีย รัสเซีย และสหรัฐฯ เตรียมเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซีัยน 10 ประเทศที่พม่าในสัปดาห์หน้า ขณะที่แหล่งข่าววงในอาเซียนระบุว่าการประชุมครั้งนี้น่าจะมีความคืบหน้าและความชัดเจนมากขึ้นในเรื่องของจุดยืนอาเซียนกับกรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและเอเชียตะวันออกครั้งนี้คงจะได้เห็นท่าทีการประนีประนอมกันในหมู่ประเทศสมาชิกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ถือเป็นพิธีปฏิบัติตามปกติของภูมิภาคนี้

นาย Rodolfo Severino อดีตเลขาธิการอาเซียน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว Voice of America ที่กรุงเทพฯ ยืนยันว่าการค่อยเป็นค่อยไปคือจุดเด่นของอาเซียน

อดีตเลขาธิการอาเซียน ที่ดำรงตำแหน่งระหว่างปี ค.ศ.1998 ถึง 2002 บอกว่า หากพิจารณาดูจากอดีตถึงปัจจุบัน สมาคมอาเซียนไม่ได้เป็นหน่วยงานที่สร้างข้อตกลงที่เป็นปรากฏการณ์อะไรใหม่ๆ แบบฉับพลันทันใด แต่อาเซียนมีผลงานเรื่องการค่อยๆ ปรับเปลี่ยน

ประเทศพม่า ในฐานะประธานอาเซียน จะเป็นเจ้าภาพการประชุม ที่กรุงเนปิดอว์ ระหว่างวันที่ 9 ถึง 13 พฤศจิกายนนี้ การประชุมครั้งนี้นอกเหนือจากผู้นำอาเซียน 10 ประเทศแล้ว จะมีผู้นำสูงสุดของรัสเซีย ประธานาธิบดี ปูติน และ ประธานาธิบดี โอบามาสหรัฐ จะเดินทางเข้าร่วมด้วย พร้อมกับ นาย สี จินผิง ประธานาธิบดีของจีน และ นายนเรนทรา โมดิ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ที่จะร่วมการประชุมด้วย

แหล่งข่าวไม่ประสงค์จะออกนามให้ข้อมูลกับ Voice of America ว่า น่าจะมีความคืบหน้าเรื่องกรอบปฏิบัติที่ค้างคามานานสำหรับความขัดแย้งเรื่องกรรมสิทธิ์ทางดินแดนในทะเลจีนใต้หรือ 'Code of Conduct' เอกสารที่มีข้อมูลเรื่องนี้เป็นร่างคำแถลงร่วมที่จะมีขั้นตอนท้ายของการประชุม ในสัปดาห์หน้า

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Steve Herman/เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

จับตาการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่พม่าสัปดาห์หน้า
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:43 0:00

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG