ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหประชาชาติแสดงความกังวลว่าการรวมตัวทางเศรษฐกิจของภาคีอาเซียนอาจเปิดทางให้กลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติทำงานสะดวกมากขึ้น


The United States Drug Enforcement Administration and Thai police are seeking help in tracking down some of Southeast Asia's most wanted criminals.
The United States Drug Enforcement Administration and Thai police are seeking help in tracking down some of Southeast Asia's most wanted criminals.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:46 0:00
Direct link

ในการประชุมระดับสูงของสหประชาชาติที่กรุงเทพมหานครวันศุกร์นี้ ประเด็นสำคัญที่ที่ประชุมจะพิจารณาคือผลกระทบของการรวมตัวทางเศรษฐกิจของชาติภาคีอาเซียนที่จะมีขึ้นในปีหน้าต่อกิจกรรมของกลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งคาดกันว่าจะเพิ่มมากขึ้นและจะเป็นภัยคุกคามต่อสาธารณชนมากขึ้นด้วย

เป้าหมายสำคัญอันหนึ่งของการรวมตัวกันทางเศรษฐกิจ คือการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจโดยการลดกำแพงกีดขวางทางการค้าและการเดินทาง

ปัญหาก็คือการลดกำแพงกีดขวางดังกล่าว เปิดโอกาสให้กลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติขยายงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) กล่าวว่ารัฐบาลของชาติภาคี ASEAN จะต้องร่วมกันทำงานให้ดียิ่งขึ้นเพื่อรับมือกับปัญหาที่ว่านี้

รายงานที่ยังไม่ได้เผยแพร่ออกมาของ UNODC เตือนว่า ช่องว่างระหว่างหน่วยงานรักษาความมั่นคงกับผู้วางนโยบายเศรษฐกิจและการขนส่ง ทำให้การทำงานขาดประสิทธิภาพและไม่ได้ผล ในช่วงเวลาที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้มุ่งมั่นจะรวมตัวกันทางการค้าในระดับภูมิภาค

ผู้ที่จะเข้าร่วมการประชุมที่กรุงเทพมหานครในวันศุกร์นี้ รวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของชาติภาคี ASEAN และภาคพื้นแปซิฟิก และเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานขององค์การสหประชาติ

นาย Jeremy Douglas ผู้แทนประจำภูมิภาคของ UNODC ให้สัมภาษณ์กับ VOA ว่า การประชุมครั้งนี้จะนำผู้ที่ทำงานทางด้านการค้ามาหารือกับผู้ที่รับผิดชอบที่พรมแดนและการรักษากฎหมาย

เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติผู้นี้กล่าวว่า ผู้วางนโยบายทั้งสองด้านจะต้องหารือกัน ทำความเข้าใจการทำงานของแต่ละฝ่าย และร่วมกันหาทางออกในเชิงปฏิบัติที่จะตอบโต้กลุ่มอาชญากรรมข้ามชาติได้

UNODC ประเมินไว้ว่า รายได้ของกลุ่มองค์กรอาชญากรรมเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่าอย่างน้อย หนึ่งแสนล้านดอลล่าร์ต่อปี

นาย Jeremy Douglas ผู้แทนของ UNODC ในภูมิภาค กล่าวว่า การลักลอบผลิตและการค้ายาเสพติดในประเทศต่างๆ ในเอเชีย เช่น แอฟกานิสถาน ลาว พม่า และปากีสถาน ยังมีเพิ่มขึ้นอยู่ต่อไปและส่งผลกระทมเชิงลบต่อเสถียรภาพของภูมิภาค

เจ้าหน้าที่ของสหประชาชาติผู้นี้กล่าวว่า ผลกระทบที่ทำให้ขาดเสถียรภาพที่เห็นได้ มีเช่น การค้ามนุษย์หรือการลักลอบการค้าอื่นๆ ที่ทำให้เกิดรายได้ และนำไปสู่การฟอกเงินเข้าระบบเศรษฐกิจ และผลที่ตามมาคือการบิดเบือนระบบเศรษฐกิจ และทำความเสียหายให้ผู้ที่ทำตามกฎข้อบังคับ

สมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ASEAN กำหนดการรวมตัวทางเศรษฐกิจไว้ในเดือนธันวาคม ศกหน้า แต่ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) และสถาบันอื่นๆ มีคำเตือนว่า ASEAN จะไปไม่ถึงเป้าหมายตามกำหนด เพราะยังมีประเด็นปัญหารวมทั้งนโยบายต่างๆ ที่จะต้องหารือและทำความตกลงกันให้ได้ก่อน

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG