ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อินเดียส่ง 'ขีปนาวุธเหนือเสียง' ให้ฟิลิปปินส์ ท่ามกลางข้อพิพาทกับจีน


แฟ้มภาพ - ขีปนาวุธร่อนความเร็วเหนือเสียง บราห์มอส (BrahMos) ของอินเดีย ถูกนำมาแสดงที่งาน Defence Expo 2022 (เอเอฟพี)
แฟ้มภาพ - ขีปนาวุธร่อนความเร็วเหนือเสียง บราห์มอส (BrahMos) ของอินเดีย ถูกนำมาแสดงที่งาน Defence Expo 2022 (เอเอฟพี)

อินเดียเริ่มส่งขีปนาวุธร่อนความเร็วเหนือเสียง บราห์มอส (BrahMos) ให้แก่ฟิลิปปินส์ ขณะที่ทั้งสองประเทศกระชับความสัมพันธ์ทางทหารและเชิงยุทธศาสตร์ ท่ามกลางความตึงเครียดกับจีนที่เพิ่มขึ้นในประเด็นทะเลจีนใต้

ฟิลิปปินส์ลงนามซื้อขีปนาวุธบราห์มอสจากอินเดียเมื่อปี 2022 ในวงเงิน 375 ล้านดอลลาร์

นายกรัฐมนตรีอินเดีย นเรนทรา โมดี กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า "เวลานี้เราส่งออกขีปนาวุธบราห์มอสแล้ว โดยขีปนาวุธชุดแรกจะไปถึงฟิลิปปินส์วันนี้"

ที่ผ่านมา อินเดียและฟิลิปปินส์เพิ่มความร่วมมือทางทหารท่ามกลางความกังวลเรื่องการแผ่ขยายอิทธิพลของจีนซึ่งส่งผลกระทบต่อพรมแดนของทั้งสองประเทศ

ฟิลิปปินส์และจีนเกิดการกระทบกระทั่งในทะเลจีนใต้บ่อยครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา รวมถึงการเผชิญหน้าของเรือจากสองประเทศ ขณะที่อินเดียก็มีเหตุบาดหมางกับจีนเรื่องพรมแดนบริเวณเทือกเขาหิมาลัยตลอดสี่ปีที่ผ่านมาเช่นกัน

นักวิเคราะห์เชื่อว่า อินเดียต้องการเป็นส่วนหนึ่งของแผนการผลักให้จีนออกไปจากการขยายอิทธิพลในทะเลจีนใต้ด้วย

แผนที่การกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ของประเทศต่าง ๆ ในทะเลจีนใต้
แผนที่การกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ของประเทศต่าง ๆ ในทะเลจีนใต้

ศรีราม เชาเลีย นักวิเคราะห์แห่ง Jindal School of International Affairs ในกรุงนิวเดลี กล่าวว่า "การส่งขีปนาวุธบราห์มอสให้ฟิลิปปินส์อาจไม่ใช่ตัวเปลี่ยนเกม แต่เป็นการสนับสนุนแนวคิดที่ว่าอินเดียคือส่วนหนึ่งของกลุ่มชาติพันธมิตรซึ่งรวมถึงสหรัฐฯ ที่พยายามเสริมความแข็งแกร่งและยกระดับความมั่นคงของประเทศที่เล็กกว่า อย่างเช่นฟิลิปปินส์ ซึ่งเรียกว่า ยุทธศาสตร์การทำงานเชิงโครงข่าย"

ทั้งนี้ ขีปนาวุธบราห์มอสถูกสร้างขึ้นภายใต้โครงการความร่วมมือระหว่างอินเดียกับรัสเซีย เป็นขีปนาวุธที่ติดตั้งตามแนวชายฝั่งเพื่อใช้ต่อต้านเรือรบ มีรัศมีทำการ 290 กม.

ภายใต้ข้อตกลงที่ทำไว้ อินเดียจะจัดส่งระบบขีปนาวุธนี้ให้ฟิลิปปินส์ 3 แบบด้วยกัน อ้างอิงจากรายงานของสื่อในกรุงนิวเดลี ด้านทางการฟิลิปปินส์ระบุว่า ขีปนาวุธนี้จะถูกนำมาใช้โดยกองกำลังนาวิกโยธินของฟิลิปปินส์

ขีปนาวุธบราห์มอส (BrahMos) ของอินเดีย
ขีปนาวุธบราห์มอส (BrahMos) ของอินเดีย

ดอน แมคเลน กิลล์ นักวิเคราะห์ด้านภูมิรัฐศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยลาซาลล์ (La Salle University) ในกรุงมะนิลา กล่าวกับวีโอเอว่า "ขีปนาวุธนี้ช่วยเพิ่มระดับการป้องกันตนเองของฟิลิปปินส์อย่างมีนัยสำคัญ ท่ามกลางทรัพยากรทางทหารที่จำกัดเมื่อเทียบกับจีน" ในช่วงที่จีนกำลังขยายกำลังและละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์เชื่อด้วยว่า การที่อินเดียเพิ่มความร่วมมือกับฟิลิปปินส์ เป็นการส่งสัญญาณว่าอินเดียกำลังก้าวออกมาจากมหาสมุทรอินเดียเพื่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาเสถียรภาพในแถบอินโด-แปซิฟิกโดยรวม

นอกจากฟิลิปปินส์ แล้ว อินเดียยังกระชับความรวมมือทางทหารกับเวียดนามซึ่งมีข้อพิพาทด้านพรมแดนทางทะเลกับจีนอยู่เช่นกัน

การส่งขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงให้แก่ฟิลิปปินส์ครั้งนี้ ถือเป็นการส่งออกขีปนาวุธครั้งแรกของอินเดียซึ่งเป็นผู้นำเข้าอาวุธรายใหญ่จากสหรัฐฯ และรัสเซีย ตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG