ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนเตือนฟิลิปปินส์ 'อย่าเล่นกับไฟ!' กรณียินดีปธน.ไต้หวันคนใหม่


ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ มีข้อความแสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2024
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ มีข้อความแสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2024

จีนเรียกตัวเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศจีนเข้าพบในวันอังคาร เพื่อยื่นหนังสือประท้วงอย่างเป็นทางการกรณีที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ มีข้อความแสดงความยินดีต่อประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน

ปธน.มาร์กอส จูเนียร์ โพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ X แสดงความยินดีต่อ ไล ชิงเต๋อ ผู้สมัครจากพรรค DPP (Democratic Progressive Party) ของไต้หวัน ซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ และเป็นว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของไต้หวัน โดยระบุว่า ฟิลิปปินส์มุ่งหวังที่จะได้ทำงานร่วมกัน

ที่ผ่านมา พรรค DPP สนับสนุนสถานะการปกครองตนเองอย่างอิสระของไต้หวัน และต่อต้านการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนเหนือเกาะแห่งนี้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมา หนิง
โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมา หนิง

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เหมา หนิง กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่กรุงปักกิ่งในวันอังคารว่า ข้อความของปธน.มาร์กอส ถือเป็นการ "ละเมิดอย่างร้ายแรง" ต่อคำมั่นของฟิลิปปินส์ว่าด้วย "หลักการจีนเดียว" และ "เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน"

โฆษกเหมา หนิง ยังเตือนฟิลิปปินส์ด้วยว่า "อย่าเล่นกับไฟในประเด็นไต้หวัน" และหยุดการส่งสัญญาณผิด ๆ ต่อกองกำลังอิสระแบ่งแยกดินแดนบนเกาะไต้หวัน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังบอกให้ปธน.มาร์กอส อ่านหนังสือเพิ่มเติมเพื่อที่จะได้เข้าใจถึงประเด็นนี้อย่างถ่องแท้และสามารถนำไปสู่ "ข้อสรูปอย่างถูกต้องได้"

ทั้งนี้ ไต้หวันเริ่มการปกครองตนเองหลังสิ้นสุดสงครามกลางเมืองของจีนเมื่อปี 1949 แต่จีนยังคงยืนยันว่าไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีนและจะใช้ทุกแนวทางที่มีเพื่อให้สามารถครอบครองเกาะไต้หวันได้อีกครั้ง ซึ่งรวมถึงการใช้กำลังทหารด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG