ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประเด็นเรื่องสีผิวและธงของรัฐภาคใต้กลายเป็นหัวข้อร้อนในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ


ประเด็นเรื่องสีผิวและธงของรัฐภาคใต้กลายเป็นหัวข้อร้อนในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

เรื่องนี้ถูกพูดถึงหลังเหตุการณ์สังหารหมู่ชาวแอฟริกันอเมริกันเก้าคนที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองชาล์สตั้น รัฐเซาธ์แคโรไลน่า

ประเด็นเรื่องสีผิวและธงของรัฐภาคใต้กลายมาเป็นหัวข้อร้อนที่ผู้ลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐแสดงทัศนะกันอย่างกว้างขวาง หลังจากที่ผู้ต้องสงสัยผิวขาวยิงสังหารหมู่ชาวแอฟริกันอเมริกันเก้าคนที่โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองชาล์สตั้น รัฐเซาธ์แคโรไลน่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

Hillary Clinton ตัวเก็งจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่าการสังหารหมู่ครั้งนี้ เป็นการก่อการร้ายทางสีผิวในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพระผู้เป็นเจ้า เธอบอกด้วยว่า แม้คนอยากจะคิดว่าอเมริกาได้ผ่านเรื่องลักษณะนี้ไปและก้าวสู่ยุคใหม่แล้ว แต่ในความเป็นจริงความยากลำบากของสังคนอเมริกันในหัวข้อนี้ยังต้องดำเนินต่อไปอีกนาน

ภายหลังจากเกิดเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้ สื่อพบว่าผู้ต้องสงสัย นาย Dylan Roof มีรูปถ่ายลงอินเตอร์เนทที่เขาถือธง Confederate หรือธงสัญลักษณ์ของรัฐภาคใต้ในอเมริกา ซึ่งมักถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มที่เชื่อว่าคนผิวขาวดีกว่ากลุ่มอื่นๆ

นักการเมืองจากทั้งฝ่ายเดโมแครตและรีพับลิกันต่างเห็นด้วยกับผู้ว่าการรัฐเซาธ์แคโรไลน่าที่ให้เลิกใช้ธง Confederate ที่สถานที่ราชการของรัฐ

Jeb Bush จากพรรครีพับพลิกันกล่าวว่าสังคมอเมริกันควรหาทางกลับมาทำให้เกิดความรักกันให้ได้ ขณะที่เพื่อนร่วมพรรคของเขานาย Mike Huckabee บอกว่าผู้ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐถูกล่อให้ติดเบ็ดว่าเรื่องธง Confederate เป็นประเด็นเลือกตั้งประธานาธิบดี แต่เขาคิดว่าเป็นเรื่องเฉพาะสำหรับรัฐเซาธ์แคโรไลน่าเท่านั้น

แม้นักวิเคราะห์การเมืองบางคนเห็นว่าความเกลียดชังคนต่างสีผิวในสังคมอเมริกันยังมีอยู่ แต่ก็มีบางคน เช่น Karlyn Bowman จาก American Enterprise ที่เห็นว่าความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชุมชนในเมืองชาล์สตั้นหลังเหตุการณ์สังหารหมู่ สะท้อนถึงสัญญาณที่ดีว่าคนต่างสีผิวแสดงความรักและความดีงามต่อกันท่ามกลางบรรยากาศแห่งความโศกเศร้าครั้งนี้

รายงานโดย Jim Malone เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

XS
SM
MD
LG