ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีอีโอแอปเปิล ทิม คุกเผยแผนลงทุนในสิงคโปร์ - เเวะอินโดฯ เวียดนาม


ซีอีโอ แอปเปิล ทิม คุก
ซีอีโอ แอปเปิล ทิม คุก

แอปเปิล วางแผนที่จะลงทุนกว่า 250 ล้านดอลลาร์ ในสิงคโปร์เพื่อขยายบริษัทในภูมิภาค หรืออาจเป็นการยกระดับงานด้านปฏิบัติการ รอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแถลงการณ์ของบริษัทเมื่อวันพุธ

ข่าวนี้เกิดขึ้น หลังจากที่เมื่อวันอังคาร ซีอีโอแอปเปิล ทิม คุก เดินทางถึงอินโดนีเซีย ต่อจากเวียดนามและได้กล่าวถึงการพิจารณาขยายการลงทุนในสองประเทศนี้เช่นกัน

ในเเถลงการณ์เรื่องสิงคโปร์ แอปเปิลกล่าวว่า กำลังมองเขต 'อังโมเกียว' เป็นพิกัดที่จะลงทุน บริเวณดังกล่าวมีอาคารสองแห่งที่ถูกซื้อไว้เมื่อสองปีก่อน โดยตึกที่ว่านี้อยู่ตรงกันข้ามกับสำนักงานของแอปเปิลปัจจุบัน และจะได้รับการปรับสถานที่ใหม่

"สิงคโปร์เป็นสถานที่ที่ไม่เหมือนใคร และเราภูมิใจที่ได้สร้างสัมพันธ์กับชมชุนที่คึกคักเเห่งนี้ของคนชอบสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ช่างเรียนรู้และเป็นนักฝัน" ทิม คุกกล่าวในแถลงการณ์

ปัจจุบัน แอปเปิล ซึ่งเริ่มตั้งหน่วยงานของบริษัทในสิงคโปร์แห่งเเรกเมื่อ 43 ปีก่อน มีพนักงานกว่า 3,600 คนที่นั่น ซึ่งแอปเปิลใช้ประเทศเกาะเเห่งนี้เป็นศูนย์ปฏิบัติการของภูมิภาค

ในสัปดาห์นี้ ทิม คุกมีกำหนดพบกับ ผู้นำสิงคโปร์คนปัจจุบัน ลี เซียน ลุงและลอว์เรนซ์ หว่อง ที่จะมารับตำแหน่งเเทน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเขา โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กเป็นสื่อเเรกที่รายงานข่าวนี้

ก่อนหน้านี้ ที่อินโดนีเซีย ทิม คุก พบกับประธานาธิบดีโจโค วิโดโด ที่กรุงจาการ์ตา

ซีอีโอแอปเปิล ทิม คุก และประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโค วิโดโด
ซีอีโอแอปเปิล ทิม คุก และประธานาธิบดีอินโดนีเซีย โจโค วิโดโด

ซีอีโอของแอปเปิลกล่าวว่า บริษัทกำลังมองหาโอกาสสร้างหน่วยการผลิตในอินโดนีเซีย นอกจากนั้นเขามีกำหนดเดินทางไปเปิดศูนย์ฝึกทักษะสำหรับโปรเเกรมเมอร์แห่งที่สี่ที่เกาะบาหลีด้วย

คุกกล่าวว่า เขากับวิโดโดคุยกันถึง ความต้องการของประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ที่จะให้เกิดหน่วยการผลิตของแอปเปิลขึ้น และเสริมว่า แอปเปิลจะมองถึงความเป็นไปได้เรื่องนี้ ซึ่งหากเกิดการตั้งโรงงานขึ้นจะเป็นเเห่งเเรกของบริษัทในอินโดนีเซีย

เมื่อต้นสัปดาห์ระหว่างการเยือนเวียดนาม ทิม คุก พบปะหารือกับนายกรัฐมนตรี ฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ และเปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า เขาต้องการที่จะลงทุนเพิ่มขึ้นในเวียดนามด้วย

ทั้งนี้ ปัจจุบันเวียดนามเป็นฐานการผลิตสำคัญของผลิตภัณฑ์แอปเปิล เช่น iPads AirPods และ Apple Watches

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG