ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ อัดเงิน $6,600 ล้าน หนุนทีเอสเอ็มซีตั้งโรงงานแห่งที่สาม


สำนักงานใหญ่ของ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., Ltd.) ที่ไต้หวัน
สำนักงานใหญ่ของ TSMC (Taiwan Semiconductor Manufacturing Co., Ltd.) ที่ไต้หวัน

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ประกาศในวันจันทร์ว่า จะให้เงินอุดหนุนมูลค่า 6,600 ล้านดอลลาร์แก่บริษัทผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของไต้หวัน ทีเอสเอ็มซี (TSMC) หรือ Taiwan Semiconductor Manufacturing Co's เปิดโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ที่นครฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา รวมทั้งให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำอีก 5,000 ล้านดอลลาร์ด้วย

กระทรวงพาณิชย์เผยด้วยว่า TSMC ตกลงขยายการลงทุนในสหรัฐฯ อีก 25,000 ล้านดอลลาร์ เป็น 65,000 ล้านดอลลาร์ และสร้างโรงงานแห่งที่สามในรัฐแอริโซนาภายในปี 2030 โดยทาง TSMC จะเริ่มผลิตชิปคอมพิวเตอร์ 2 นาโนเมตรที่ว่ากันว่าล้ำสมัยที่สุดในโลก ที่โรงงานแห่งที่สองในปี 2028

มูลค่าการลงทุน 65,000 ล้านดอลลาร์นี้ถือเป็นมูลค่าสูงสุดเท่าที่เคยมีบริษัทต่างชาติลงทุนโดยตรงในอเมริกา ตามการเปิดเผยของกระทรวงพาณิชย์

จีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ระบุว่า "ชิปเหล่านี้คือรากฐานของปัญญาประดิษฐ์ และเป็นส่วนสำคัญของเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อเศรษฐกิจของเรา รวมทั้งเป็นสิ่งสนับสนุนความมั่นคงแห่งชาติและการทหารในศตวรรษที่ 21"

TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์รายใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นซัพพลายเออร์สำคัญของบริษัทแอปเปิล (Apple) และเอนวิเดีย (Nvidia) ประกาศแผนลงทุน 40,000 ล้านดอลลาร์ในรัฐแอริโซนาเมื่อสองปีก่อน โดยคาดว่าจะเริ่มการผลิตเป็นปริมาณมากในสหรัฐฯ ได้ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป

ในปี 2022 รัฐสภาสหรัฐฯ อนุมัติกฎหมาย Chips and Science Act ซึ่งรวมถึงการลงทุน 52,700 ล้านดอลลาร์เพื่อกระตุ้นการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในประเทศ และอนุมัติเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำอีก 75,000 ล้านดอลลาร์

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ คาดการณ์ว่า โรงงงานของ TSMC ในแอริโซนาจะสามารถสร้างงานในภาคการผลิตได้ 6,000 ตำแหน่ง และภาคการก่อสร้าง 20,000 ตำแหน่ง ขณะที่ซัพพลายเออร์รายอื่น ๆ ของ TSMC อีก 14 บริษัท ก็มีแผนจะขยายโรงงานของพวกเขาเช่นกัน

คาดว่าเมื่อโรงงานทั้งสามแห่งของ TSMC ในรัฐแอริโซนาแล้วเสร็จ จะสามารถผลิตชิปได้หลายสิบล้านชิ้นต่อปี

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ประกาศให้เงินอุดหนุนมูลค่า 8,500 ล้านดอลลาร์ และเงินกู้ 11,000 ล้านดอลลาร์แก่บริษัทอินเทล (Intel) คู่แข่งของ TSMC เช่นกัน นอกจากนี้คาดว่ามีแผนให้ผลประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ แก่บริษัท ซัมซุง อิเลกทรอนิกส์ (Samsung Electronics) เพื่อผลิตชิปคอมพิวเตอร์ในสหรัฐฯ ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG