ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ดูไบจัดแข่งชุดไอพ่น เอาใจแฟน 'ไอรอนแมน'


Emirates Jet Suit Race
Emirates Jet Suit Race

นครดูไบ ซึ่งมีชื่อเสียงเรื่องอาคารระฟ้าที่มีความสูงที่สุดในโลก เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันชุดไอพ่น (jet suit) ครั้งแรกของโลก ในวันพุธตามเวลาท้องถิ่น

การแข่งขันสุดล้ำยุคนี้จัดขึ้นที่บริเวณดูไบมารีนา โดยผู้เข้าแข่งขันต้องสามารถควบคุมชุดไอพ่นที่สวมใส่อยู่ด้านหลังให้บินได้ด้วยความเร็วเหนือผู้เข้าแข่งขันคนอื่น ไม่ต่างจาก ไอรอนแมน ซูเปอร์ฮีโร่จากภาพยนตร์ของค่ายมาร์เวลคอมมิก

ริชาร์ด บราวน์นิง ผู้ก่อตั้งบริษัท Gravity Industries ซึ่งส่งทีมเข้าแข่งขันในงานนี้ด้วย กล่าวว่า "ในโลกของมาร์เวลซูเปอร์ฮีโร่และดีซีคอมมิก พวกเขาใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกในการสร้างตัวละครขึ้นมา แต่สิ่งที่เราทำอยู่ใกล้เคียงกับสิ่งนั้นที่สุดในโลกแห่งความจริง"

The Dubai Jet Suit Race
The Dubai Jet Suit Race

ผู้เข้าร่วมแข่งขันที่ดูไบต่างสวมชุดไอพ่นขนาด 1,500 แรงม้า ซึ่งแรงกว่ารถสปอร์ตส่วนใหญ่บนโลกนี้ และใช้เชื้อเพลิงเหมือนกับที่ใช้กับเครื่องบินรุ่นใหม่ของแอร์บัสและโบอิ้ง

ผู้แข่งขันต้องบินผ่านด่านอุปสรรคต่าง ๆ เหนือผิวน้ำด้วยความเร็วสูงสุด 128 กม./ชม. ท่ามกลางสายตาที่ตื่นเต้นของผู้ชม ซึ่งรวมถึงเจ้าชายฮัมดาน บิน โมฮัมเหม็ด อัล มัคตูม มกุฎราชกุมารของสหอาหรับเอมิเรตส์

Emirates Jet Suit Race
Emirates Jet Suit Race

คัลฟอน นักบินชุดไอพ่นเป็นผู้ชนะในการแข่งขันในวันพุธ เขากล่าวกับสำนักข่าวเอพีหลังรับรางวัลว่า เขากังวลเล็กน้อยก่อนเริ่มการแข่งขัน "เหมือนกับมีเครื่องยนต์ร้อนจัดติดอยู่ด้านหลังและส่งเสียงคำรามใส่คุณตลอดเวลา" แต่เมื่อการแข่งขันเริ่มขึ้น สิ่งที่อยู่ในหัวก็คือพุ่งไปข้างหน้า

คัลฟอนบอกด้วยว่า ชุดไอพ่นนั้นควบคุมไม่ยากและยังปลอดภัยอีกด้วย

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG