ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จัก ‘โคซี่ คาร์ดิโอ’ เทรนด์ออกกำลังแบบชิล ๆ


โฮป ซักเคอร์โบรว์ เจ้าของเทรนด์การออกกำลังกาย cozy cardio โชว์พื้นที่ออกกำลังกายของเธอ ซึ่งมีแผ่นเดินในบ้าน น้ำผลไม้ปั่น และรีโมตทีวี เป็นอุปกรณ์หลัก (Hope Zuckerbrow via AP)
โฮป ซักเคอร์โบรว์ เจ้าของเทรนด์การออกกำลังกาย cozy cardio โชว์พื้นที่ออกกำลังกายของเธอ ซึ่งมีแผ่นเดินในบ้าน น้ำผลไม้ปั่น และรีโมตทีวี เป็นอุปกรณ์หลัก (Hope Zuckerbrow via AP)

เทรนด์ออกกำลังกายที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์สหรัฐฯ นั่นคือ cozy cardio หรือการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอเบา ๆ ที่บ้าน ที่มอบประสบการณ์แห่งความชิล พ่วงด้วยความมีสุขภาพดีแบบไม่ต้องทรมานตัวเองมากนัก

ขาดการออกกำลัง หรือ โคซี่ คาร์ดิโออยู่?

การขาดการออกกำลังกายกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในสหรัฐฯ โดยข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ คือ ซีดีซี ชี้ว่า 25% ของชาวอเมริกัน ไม่ได้ขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวร่างกายเพื่อสุขภาพที่ดีในช่วงเดือนที่ผ่านมาเลย และว่า 50% ของชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ไม่ได้คาร์ดิโอเพียงพอ ซึ่งอาจส่งผลร้ายต่อสุขภาพได้ ทำให้ชาวอเมริกันจำนวนมากเสาะหาแนวทางออกกำลังใหม่ ๆ ขึ้นมา

โคซี่ คาร์ดิโอ คืออะไร?

“โคซี่ คาร์ดิโอ” ได้รับความนิยมในฐานะการออกกำลังกายในระดับง่าย ๆ และไร้ความเจ็บปวดทรมาน แต่ยังสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้อยู่ โดยเทรนด์นี้เริ่มแพร่สะพัดในติ๊กตอกและอินสตาแกรม หลังจากโฮป ซักเคอร์โบรว์ โพสต์วิดีโอของโคซี่ คาร์ดิโอ เมื่อปลายปี 2022

การออกกำลังแบบนี้ จะมีการเดินอยู่กับที่ โดยใช้ลู่วิ่งเล็ก ๆ หรือ แผ่นสำหรับเดินในบ้านก็ได้ ไม่ต้องไปเสียค่าสมาชิกเข้าฟิตเนสให้เปลืองเหมือนแบบอื่น ๆ

ซักเคอร์โบรว์ บอกกับเอพีว่า “ฉันได้รับข้อความมากมายจากผู้ชายและผู้หญิง หลายคนบอกว่าขอบคุณมากเลยที่เปลี่ยนมุมมองความคิดของสิ่งที่เคยคิดว่าเป็นการออกกำลังกายที่ควรจะเป็น”

สร้างพฤติกรรมระยะยาว

ผู้ที่สนับสนุนการออกกำลังกายแบบ “โคซี่ คาร์ดิโอ” บอกว่าสิ่งสำคัญคือการจัดเตรียมสถานที่ออกกำลังกาย การสวมชุดที่สบาย ๆ และจัดเตรียมสิ่งแวดล้อมที่ชื่นชอบ จะจุดเทียนหอม ดื่มเครื่องดื่มมีประโยชน์ หรือเปิดรายการทีวีหรือหนังที่ชอบก็ได้ทั้งนั้น

อเล็กซ์ มอนทอเย จาก Alma College บอกว่า สำหรับบางคน การออกกำลังกายง่าย ๆ แบบนี้อาจช่วยพัฒนาพฤติกรรมการออกกำลังกายได้ จากเดิมที่เป็นคนชอบนั่งดูทีวี การลุกขึ้นเดินก็ถือว่ามีการพัฒนาขึ้นแล้ว ซึ่งนั่นจะช่วยได้มากเพราะการออกกำลังกายกลายเป็นพฤติกรรมขึ้นมาได้

แคเธอรีน แซนเดอร์สัน จาก Amherst College ในรัฐแมสซาชูเซตส์ ผู้เขียนหนังสือสุขภาพ The Positive Shift: Mastering Mindset to Improve Happiness, Health, and Longevity บอกกับเอพีว่า สำหรับคนที่ประสบปัญหาการสร้างพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว โคซี่ คาร์ดิโอเป็นแนวคิดที่ดี และมันได้ทำลายกำแพงอุปสรรคของการออกกำลังกาย เพราะแทนที่จะคิดว่านี่เป็นการออกกำลัง แต่ให้คิดว่าเป็นการทำในสิ่งที่ชอบทำอยู่แล้วนั่นเอง

ซักเคอร์โบรว์ เสริมว่า มีหลายคนไม่เคยรู้ตัวมาก่อนว่าจะชอบการออกกำลังกายง่าย ๆ แบบนี้

ด้านอลิซซา รอยเซ่ เจ้าของ Rocket Community Fitness ในนครซีแอตเติล บอกกับเอพีว่า ได้ผสมการออกกำลังกายนี้กับคลาสในยิมและที่บ้านของเธอ บางครั้งเธอเลือกจะปิดเสียงกระตุ้นการออกกำลังกายจากจักรยานไฟฟ้า และหันมาเปิดทีวีแทน เพราะอยากจะเอาสมองไปสนใจสิ่งอื่นบ้าง

เธอทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า “หลายคนมองการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ต้องทุ่มสุดตัว .. และไม่เปิดพื้นที่ให้กับการอยู่กับสิ่งที่เป็นในปัจจุบันเลย ซึ่งฉันคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง”

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG