ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การพยากรณ์อากาศช่วยคนเราเตรียมตัวรับมือกับโรคระบาด


สำนักงานอุตุนิยมวิทยาโลก หรือ WMO รายงานว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศโลกมีผลให้ภัยธรรมชาติต่างๆเพิ่มความรุนแรงขึ้น เกิดขึ้นบ่อยและระยะเวลาที่เกิดขึ้นจะนานกว่าเดิม ขณะที่อุณหภูมิของโลกเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ทางสำนักงาน WMO เตือนว่าภัยคุกคามต่อสุขภาพของมนุษย์จะเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว

ทีมนักวิทยาศาสตร์แห่ง WMO ชี้ว่า ภัยแล้ง ภัยน้ำท่วม พายุไซโคลน มีผลกระทบต่อสุขภาพของคนหลายล้านคนทั่วโลกทุกปีๆ สภาวะอากาศและภัยธรรมชาติต่างๆ อาทิ ภัยน้ำท่วม อาจะเป็นต้นเหตุของโรคระบาดต่างๆ รวมทั้ง โรคท้องร่วง ไข้มาลาเรีย ไข้เลือดออก และโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบชนิดต่างๆ

นายมิเชล จาโระ เลขาธิการของ WMO กล่าวว่า หนังสือแผนที่หรือ Atlas เกี่ยวกับสุขภาพและสภาวะอากาศเล่มแรกของโลกนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความร่วมมือกันอย่างเหนียวแน่นระหว่างหน่วยงานอุตุนิยมวิทยากับหน่วยงานสาธารณสุข

เขากล่าวว่างานขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลกเกี่ยวข้องโดยตรงกับการบริการข้อมูลเกี่ยวกับความเสี่ยงในการเกิดน้ำท่วม พายุไซโคลนที่จัดทำโดยกรมอุตุนิยมวิทยาในแต่ละประเทศเกี่ยวข้องกับคนหลายล้านคนทั่วโลก

ทางด้านนางมาการ์เร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าองค์การอนามัยโลกตื่นเต้นมากที่ได้ร่วมมือกับสำนักงานอุตุนิยมวิทยาโลกในการนี้ และเล็งเห็นว่างานส่วนมากขององค์การอนามัยโลกเน้นทวีปอาฟริกา การพยากรณ์สภาวะทางอากาศจะมีประโยชน์ต่องานสาธารณสุขในทวีปอาฟริกาขององค์การอนามัยโลก

นางมาร์กาเร็ต ชาน ยกตัวอย่างว่า ทุกปีๆ ลมที่หอบเอาความร้อนและฝุ่นจะพัดผ่านทั่ว 20 ชาติในทวีปอาฟริกาทางใต้ของทะเลทรายซาฮาร่าที่เป็นเขตระบาดรุนแรงของโรคไข้เยื่อหุ้มสมองอักเสบ นี่ทำให้มีเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีจำนวนมากเสียชีวิตและพิการทางสมองจากโรคร้ายนี้

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าการพยากรณ์อากาศได้ช่วยให้ WHO ออกคำเตือนล่วงหน้าแก่ประชาชนในพื้นที่ก่อนที่ลมร้อนนี้จะพัดผ่าน มีการเตรียมการรับมือทางด้านสาธารณสุขและมีการรณรงค์การฉีดวัคซีนป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันแก่เด็กๆก่อนหน้าที่ลมร้อนจะนำเอาโรคนี้เข้าไประบาดในพื้นที่

หนังสือแอทลาสนี้มีแผนที่ ตารางและกราฟจำนวนมากที่โยงความสัมพันธุ์ระหว่างสุขภาพและการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศอย่างชัดเจน มีการย้ำว่าในบางพื้นที่ การเกิดโรคระบาดแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับสภาพภูมิอากาศ หนังสือแอตลาสนี้ชี้ว่าหากประเทศใดมีการพยากรณ์อากาศที่เเม่นยำจะช่วยพยากรณ์ถึงการเกิดโรคระบาด ความรุนแรงและระยะเวลาการระบาดได้ดีขึ้น
XS
SM
MD
LG