ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ก.ยุติธรรมสหรัฐฯ ออกหมายเรียกพยาน 40 คนในคดีล้มเลือกตั้ง 2020


FILE - Signage is seen at the United States Department of Justice headquarters in Washington, Aug. 29, 2020.
FILE - Signage is seen at the United States Department of Justice headquarters in Washington, Aug. 29, 2020.

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ออกหมายเรียกราว 40 ฉบับในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับความพยายามของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และพันธมิตรทั้งหลายในการล้มผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2020 ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ในวันจันทร์

รายงานข่าวนี้ยังอ้างข้อมูลจากผู้ที่ใกล้ชิดกับกระบวนการสอบสวนนี้และระบุว่า ผู้ที่ได้รับหมายเรียกครั้งนี้มีตั้งแต่ผู้ช่วยระดับล่างไปจนถึงที่ปรึกษาอาวุโสของอดีตประธานาธิบดี

ผู้ที่มารายงานตัวแล้ว มีอาทิ แดน สกาวิโน ซึ่งเคยทำหน้าที่ผู้อำนวยการด้านสื่อสังคมออนไลน์ประจำทำเนียบขาวและยังคงเป็นที่ปรึกษาให้กับอดีตปธน.อยู่ และ เบอร์นาร์ด เคริก อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นผู้ที่ออกมาอ้างว่ามีเหตุทุจริตในการเลือกตั้งปี 2020 รวมทั้ง อดีตนายกเทศมนตรีนิวยอร์ก รูดี้ จูลีอานี่ ซึ่งเป็นพันธมิตรผู้ใกล้ชิดของอดีตปธน.ทรัมป์ ตามรายงานของ เดอะ นิวยอร์ก ไทมส์

การออกหมายเรียกจำนวนมากมายโดยกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯนั้น แสดงให้เห็นถึงการยกระดับอย่างหนักในกระบวนการสืบสวนเกี่ยวกับความพยายามของอดีตปธน.ทรัมป์ที่จะอยู่ในอำนาจต่อไป แม้ว่าจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ตาม

รายงานข่าวเปิดเผยว่า หมายเรียกทั้งหมดนั้นมีจุดประสงค์ที่รวบรวมข้อมูลสำหรับการสอบสวน 2 ประเด็น ซึ่งก็คือ การสอบสวนความพยายามของผู้ที่เกี่ยวข้องกับทรัมป์ในการจัดเกณฑ์ผู้เลือกตั้งตัวปลอมในพื้นที่รัฐสมรภูมิที่ไบเดนมีชัย ส่วนอีกประเด็นคือ การสืบสวนกลุ่ม Save America PAC ซึ่งเป็นกลุ่มระดมทุนที่ทรัมป์ตั้งขึ้นหลังการเลือกตั้งในปี 2020

การสอบสวนประเด็นเหล่านี้เป็นส่วนขยายออกมาจากการสืบสวนกรณีเหตุการณ์ที่ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม ปี 2021 ซึ่งในเฉพาะคดีนั้นคดีเดียว เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหาไปแล้วกว่า 800 คนและยังมีการเตรียมจับกุมเพิ่มเติมด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก เอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG